Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sách tinh gọn…“vạn sự khởi đầu nan”

Thứ Sáu 01/04/2022 | 10:13 GMT+7

VHO- Thị trường sách tinh gọn ở nước ngoài đã hình thành từ khá lâu và hiện đang rất sôi động; còn ở Việt Nam, trong hai năm qua đã xuất hiện và dần trở nên phổ biến thông qua ứng dụng sách điện tử. Một phần để đáp ứng nhu cầu của những người yêu sách nhưng không có nhiều thời gian đọc trọn vẹn một tác phẩm; một phần là để tạo dựng thói quen đọc sách, chính vì thế, hình thức này đang dần được bạn đọc đón nhận, đặc biệt là giới trẻ.

Sách tinh gọn, sách tóm tắt được cung cấp ngày càng nhiều trên Waka

Điều đó cũng tạo cảm hứng cho nhiều công ty, bạn trẻ có ý tưởng xây dựng nền tảng công nghệ, app để phát triển sách tinh gọn ở Việt Nam.
Sự thành công của sách tinh gọn trên thế giới
Sách tinh gọn, hiểu một cách đơn giản là bản tóm tắt nội dung cuốn sách gốc, giải thích, mô tả những ý tưởng và điểm chính, sử dụng trích dẫn trực tiếp (dung lượng nhỏ), nêu từ khóa, nêu ví dụ hoặc dữ liệu cụ thể giúp minh họa cho điểm chính của cuốn sách. Trên thị trường hiện nay, có hai mô hình tóm tắt sách chủ yếu là: Sách chỉ lấy ý tưởng chính của tác phẩm, tự viết lại lời tóm tắt sách và tóm tắt theo hình thức trích dẫn lược ý.
Tại Hội thảo Xuất bản sách tinh gọn, xu thế và thị trường vừa diễn ra cuối tuần qua, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, hiện nay, thị trường sách tinh gọn (tóm tắt) điện tử trên thế giới có bước phát triển, với nhiều nền tảng tham gia và đạt được doanh thu đáng kể. Lĩnh vực này đang là cuộc cạnh tranh của nhiều đơn vị nổi tiếng như 12min, Blinkist, getAbstract, Instaread, ReadinGraphics, StoryShots... Trong đó, Blinkist (Đức) thành lập từ năm 2012, đến nay đã có xấp xỉ 21 triệu độc giả, doanh thu khoảng 40 triệu USD/năm; GetAbstract (Mỹ) thành lập năm 1999 có doanh thu năm 2021 khoảng 30 triệu USD và kho sách lên đến 22.000 tác phẩm; Instaread (Mỹ) công ty chuyên cung cấp sách tóm tắt cả văn bản và âm thanh, tập trung ở thể loại phi hư cấu, có kho sách hơn 1.000 cuốn, giá sử dụng phù hợp, ngoài bản đọc và nghe, Instaread có tính năng cung cấp thẻ nhớ, tóm tắt những điểm quan trọng trong sách, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và nhớ điểm nhấn…
Ông Nguyễn Nguyên cho rằng, sự thành công của các đơn vị làm sách tóm tắt trên thế giới đã tạo ra tiềm năng phát triển của thị trường này tại Việt Nam. Cụ thể, nước ta hiện đã có một số tên sách nhiều tập dạng sách lịch sử như Vùng đất Nam Bộ của cố GS Phan Huy Lê (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật); các bộ sách văn học kinh điển của Trung Quốc, Pháp, Nga được tóm lược phục vụ thiếu nhi của NXB Kim Đồng, Văn Học...; Alpha Books khởi động dự án sách tóm tắt từ 10 năm trước và đến nay đã có trên 700 đầu sách tinh gọn...
Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, với sự xuất hiện của các đơn vị phát hành như Waka, Fonos, W&W…, sách tinh gọn, tóm tắt định dạng text hoặc sách nói đã xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều. Có thể kể đến Công ty TNHH W&W với số lượng trên Voiz FM là 50 tựa sách, miễn phí toàn bộ cho người dùng để quảng bá cho nội dung sách gốc; Công ty cổ phần Fonos làm việc với hơn 20 NXB, đơn vị làm sách, số lượng sách nói có bản quyền là hơn 400 cuốn. Ngoài các đơn vị trên, trên Appstore và Chplay có khoảng 100 nền tảng cung cấp sách tóm tắt (không đăng ký hoạt động phát hành theo quy định Luật Xuất bản).
Phương án lựa chọn hữu dụng tại Việt Nam
Ở Việt Nam, sách tinh gọn đang được xem như một xu thế trong hoạt động xuất bản, một “luồng gió mới” góp phần đưa xuất bản phẩm tiếp cận đến nhiều hơn nữa những người đọc tiềm năng.
Không thể phủ nhận những ưu điểm cũng như sự phù hợp của các nội dung rút gọn, tóm tắt trong bối cảnh các mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, người dùng “ngại” đọc những đoạn văn dài, đa số đã quen với những dòng “tweet”, những đoạn “status” ngắn. Do đó, họ cũng dễ dàng chấp nhận hơn với những thứ dễ đọc, dễ nghe và thường là đi thẳng vào nội dung chính yếu.
Ông Đinh Quang Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Waka cho rằng, để đáp ứng mục tiêu đọc ngắn, thu nhận tri thức nhanh và rộng, trong điều kiện hạn chế về thời gian, thì sách tóm tắt vẫn là một lựa chọn đáng chú ý. Có lẽ đây sẽ là bước đệm, là đường dẫn đầu tiên đưa độc giả trẻ đến với tác phẩm văn học kinh điển. Trước đây, khi lần đầu được dịch ở Việt Nam, rất nhiều tác phẩm văn học nước ngoài đã được lược dịch hoặc dịch phóng tác để phù hợp với thị hiếu và cảm thụ của công chúng. Bản rút gọn, tóm tắt chỉ là cốt truyện “nhập môn” để độc giả nắm sơ lược nội dung tác phẩm, sau đó, nếu có hứng thú thì họ tìm đến các ấn bản đầy đủ.
“Với lợi thế ngắn gọn, cô đọng, dễ đọc, dễ tiếp thu, tiếp nhận, sách tóm tắt - sách tinh gọn là phương án lựa chọn hữu dụng cho thể loại sách hướng tới đối tượng bạn đọc có nhu cầu cập nhật, tìm hiểu, trang bị những thông tin, kiến thức phổ thông, cơ bản. Tham gia thị trường sách tóm tắt - sách tinh gọn đồng nghĩa với việc chúng ta chập chững những bước khởi đầu cho một hoạt động vừa quen, vừa lạ. Quen trong ý niệm mà lạ trong phương thức”, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Văn Học chia sẻ.
Việc đầu tư cho mảng này sẽ hỗ trợ chứ không ngăn cản sự phát triển của các phân khúc sách khác trong ngành xuất bản. “Chúng ta sẽ cùng đầu tư, mở rộng thị trường, không để các đơn vị xuất bản, phát hành tự mày mò, đi một mình. Cần “cái bắt tay” giữa các bên để thúc đẩy sự phát triển lâu dài, bền vững của sách tinh gọn. Bởi sách tinh gọn là xu hướng mới nhưng là hướng đi phát triển đầy tiềm năng của ngành xuất bản trong thời gian tới”, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh.
Trên thực tế, dù không thể phủ nhận việc các website hay ứng dụng tóm tắt sách mang đến giải pháp cho những người bận rộn trong cuộc sống hiện đại, song không phải ai cũng cảm thấy sách tóm tắt là một ý tưởng hay. Ngoài ra, thực tế chỉ ra rằng, sách tinh gọn là một tác phẩm phái sinh, vì thế, vấn đề về sở hữu trí tuệ giữa tác giả của tác phẩm gốc và tác giả của tác phẩm phái sinh sẽ được đặt ra như thế nào? Các quy định của pháp luật liệu đã đủ cơ sở để đảm bảo quyền lợi của các tác giả, đồng thời tạo điều kiện để thị trường sách tinh gọn phát triển lành mạnh, bền vững. 

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top