Ra mắt dự án nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”

VHO - Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM vừa công bố dự án nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”, chương trình chính thức biểu diễn phục vụ công chúng vào ngày 6.4.2022 tại Nhà hát Thành phố.

Ra mắt dự án nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” - Anh 1

Dự án nhằm xây dựng sản phẩm nghệ thuật hướng đến đối tượng là khách du lịch. Ảnh: BTC

Ông  Võ Hồ Hoàng Vũ, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Hát Bội TP.HCM cho biết, dự án nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” giới thiệu những đặc trưng, bản sắc văn hoá của vùng đất Phương Nam và tinh hoa của nghệ thuật Hát Bội, một loại hình nghệ thuật dân tộc lâu đời trong kho tàng nghệ thuật truyền thống tại Việt Nam nói chung và tại Sài Gòn – TP.HCM nói riêng. Dự án ra đời với sự chỉ đạo của Sở VHTT, là định hướng mới trong tư duy sáng tạo và tổ chức hoạt động của Nhà hát nhằm tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống, gắn với lợi thế về phát triển du lịch văn hoá. 

“Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” góp phần khắc họa hồn cốt của nghệ thuật Hát Bội đặt trong bối cảnh xã hội Sài Gòn – TP.HCM hơn 320 năm hình thành và phát triển. Qua bao thăng trầm của lịch sử, Hát Bội ngày nay vẫn tồn tại và có vị thế quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân. Dự án nhằm định hướng quảng bá nghệ thuật truyền thống gắn với khai thác tiềm năng du lịch, phục vụ Nhân dân thành phố đồng thời xây dựng sản phẩm nghệ thuật hướng đến đối tượng là khách du lịch trong nước và quốc tế.

Dự án sẽ giới thiệu diễn trình lịch sử của nghệ thuật Hát Bội, từ giai đoạn Nam tiến, đến thời kỳ hoàng kim và sự trở lại trong xã hội đương đại. Chương trình sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật khác như: Âm nhạc dân tộc, Múa dân gian, Xiếc, Mỹ thuật sân khấu… phụ trợ cho nghệ thuật trung tâm là Hát Bội, với mong muốn giúp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận nghệ thuật truyền thống của dân tộc, qua các hình thức biểu diễn như hoá trang, vũ đạo, nhạc khúc, lời ca…

Nội dung chương trình gồm 2 phần, phần 1 giới thiệu nghệ thuật vẽ mặt của Hát Bội và trình diễn nhạc cụ dân tộc; phần 2 là biểu diễn chương trình nghệ thuật  của dự án “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc