Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nghệ nhân Hồng Loan- hơn 40 năm gìn giữ tinh hoa ẩm thực xứ Huế

Thứ Tư 06/04/2022 | 09:39 GMT+7

VHO- Trong Hành trình khảo sát di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc được tổ chức từ ngày 25 đến 31.3 tại địa bàn các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Nội, Nghệ nhân – Chuyên gia ẩm thực Hồng Loan thêm một lần làm say lòng du khách bởi món bún bò Huế.

Chia sẻ cùng Văn Hóa, Nghệ nhân Hồng Loan tâm sự: “Bún bò Huế được yêu thích bởi hình thức bắt mắt và hương vị đậm đà khó quên. Bởi vậy, xứ Huế thu hút du khách không chỉ ở vẻ đẹp của sông Hương, núi Ngự,... mà còn ở món bún bò đặc sản đất Cố đô. Và cũng ở mảnh đất ấy, mỗi món ăn được nâng lên hàng một tác phẩm nghệ thuật”.

Bún bò Huế, món ăn làm say lòng du khách trong Hành trình khảo sát di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc

Nghệ nhân Hồng Loan cho biết, mẹ chính là người truyền cảm hứng và thắp lửa tình yêu của cô với những những món ăn. Ngay từ năm lên 9 tuổi, hình ảnh của người mẹ tỉ mẩn chuẩn bị món bún bò đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người con xứ Huế.

Nghệ nhân Hồng Loan tâm niệm: “Người Huế tinh tế trong ăn uống, không chỉ trong khâu chọn nguyên vật liệu mà còn cầu kỳ từ việc nêm nấu chế biến cho đến cách bày biện trang trí. Cũng chính mảnh đất nơi bà sinh ra đã góp phần làm nên cốt cách của con người. Sinh thời, nhà văn Nguyễn Tuân nói rằng, người Huế thích ăn bằng mắt. “Có thể nói, với người Huế ẩm thực không chỉ theo nghĩa sinh học giản đơn, mà phải thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác”, Nghệ nhân Hồng Loan kể.

Nghệ nhân Hồng Loan tham gia quảng diễn các món ăn xứ Huế tại Nam Định

Bún bò Huế có nhiều điểm khác biệt so với món bún bò của những địa phương khác. Món ăn này nổi tiếng đến mức gần như ai đã đi du lịch Huế cũng phải thưởng thức ít nhất một lần. Bún bò Huế có những gì? Một tô bún bò chuẩn vị Huế sẽ gồm sợi bún, thịt bò, tiết heo, chả cua và nước dùng. Nguyên liệu làm bún là bột gạo pha với bột lọc theo tỷ lệ chuẩn để sợi bún có độ dai vừa phải. Thịt bò được chọn là phần bắp chân trước, nạm bò hoặc bắp hoa màu đỏ tươi, mỡ bò màu vàng nhạt. Chả cua màu vàng cam bắt mắt được làm từ gạch và thịt cua xay nhuyễn với vị béo, bùi tự nhiên.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, Nghệ nhân Hồng Loan chia sẻ: “Linh hồn của món bún bò xứ Huế chính là nước dùng. Nước dùng được ninh từ xương ống bò nên có vị ngọt đậm đà. Ngoài ra, người ta còn thêm vào nước dùng chút mắm ruốc và sả để dậy mùi thơm nồng hấp dẫn”.

Nghệ nhân Hồng Loan: Thông qua Hành trình khảo sát di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc, các nghệ nhân đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc thuần Việt của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế

Năm 2018, khi tham gia Chương trình quảng bá hình ảnh của các món ăn xứ Huế tới du khách trong và ngoài nước tại Hà Nội, Nghệ nhân Hồng Loan đã cùng các đồng nghiệp của mình dành trọn một đêm để chuẩn bị các món ăn. Trong chương trình lần ấy, được chứng kiến hình ảnh các du khách xếp hàng dài chờ đợi thưởng thức ẩm thực Cố đô, Nghệ nhân Hồng Loan đã vô cùng xúc động. Và kể từ đó tới nay, đã có rất nhiều du khách khi đến với Huế đều cất công tìm đến con phố Phạm Văn Đồng thuộc phường Vĩ Dạ tìm bằng được cửa hàng bún bò Ái Loan để thêm một lần thưởng thức tô bún bò do Nghệ nhân Hồng Loan làm. Khi được hỏi bí quyết giữ chân du khách, Nghệ nhân Hồng Loan chân thành: “Làm đầu bếp phải có tâm, bên cạnh việc đảm bảo món ăn ngon, giúp thực khách cảm nhận được cái tinh tế của mùi vị còn phải đề cao vệ sinh an toàn thực phẩm. Lần nào cũng vậy, khi thấy thực khách xin đồ mang về tôi thấy vui lắm, còn nếu mọi người để dở đồ ăn, tôi phải tìm bằng được câu trả lời tại sao họ không ăn”.

Góp mặt trong hành trình thực hiện Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024) của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA), với các món ăn đặc trưng xứ Huế như: Bún bò, cơm hến, vả trộn… Nghệ nhân Hồng Loan kỳ vọng: Thông qua Chương trình lần này, các nghệ nhân đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc thuần Việt của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước”.

VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top