Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành

VHO-Tối nay 6.4, UBND TP. Cần Thơ sẽ tổ chức khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là công trình văn hóa trọng điểm của TP. Cần Thơ, có kiến trúc độc đáo, mang ý ngĩa văn hóa tâm linh, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến mới tại Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 1

Toàn cảnh Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ

“Thăng hoa hào khí Lạc Hồng”
Với chủ đề “Thăng hoa hào khí Lạc Hồng”, lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng được tổ chức trọng thể tại phường Bình Thủy (quận Bình Thủy) với sự tham dự của hơn 500 khách mời là các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 2

Đền thờ chính có kiến trúc hình trống đồng cách điệu

Lễ khánh thành với chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh, chia làm ba phần, bao gồm Hùng sử Lạc Hồng, Âm vang hùng sử và Thăng hoa hào khí, được diễn họa thông qua nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc như hò Cần Thơ, sử thi, diễn tấu trống đồng, võ thuật Nam bộ, đờn ca tài tử, hòa đàn nhạc cụ dân tộc, đồng ca… Tất cả nhằm mở ra trang sử hơn 2.000 năm thời kỳ Hùng Vương, là bản sử thi huyền thoại về lịch sử vươn mình của cả dân tộc Việt, bồi tụ trong mạch ngầm lịch sử hàng nghìn năm để kiến tạo nên một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. 

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 3

Cổng chính dẫn vào Đền thờ Vua Hùng Cần Thơ

Tại lễ khánh thành, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các bộ ngành, địa phương cũng dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng tại Đền thờ chính và tham quan toàn bộ công trình.

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 4

Đền thờ Vua Hùng là ngai thờ Quốc Tổ Hùng Vương, hai bên bài trí ngai thờ Tổ phụ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ, kế đến là hai bàn thờ Lạc hầu và Lạc tướng 
 

Công trình văn hóa tâm linh giàu nghệ thuật
Đền thờ các vua Hùng tại Cần Thơ nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, tại khu Hành chính tập trung và Trung tâm Thể dục - Thể thao quận Bình Thủy. Công trình có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 129 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest tài trợ. Đây là công trình văn hóa cấp II, có quy mô hơn 3,9 ha, các hạng mục chính gồm Đền thờ chính có kiến trúc hình trống đồng cách điệu 18 cánh; các hạng mục nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà bia, nghi môn được thiết kế với theo kiến trúc nhà trệt mái dốc, dạng tháp, hình thức nhà gỗ truyền thống của người Nam bộ. Bên cạnh đó còn có sân đường, cây xanh, thảm cỏ...
Đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ, “Đền thờ Vua Hùng Cần Thơ là một công trình ý nghĩa được Văn Phú - Invest xây dựng bằng tất cả sự thành kính, tâm huyết trong nhiều năm. Mỗi hoa văn họa tiết tại đền thờ được nghiên cứu kỹ lưỡng, thiết kế và thực hiện một cách tỉ mỉ, giàu bản sắc. Theo đó, đây không chỉ là công trình kiến trúc giàu tính nghệ thuật, mà còn là di sản cho thế hệ mai sau, để các thế hệ con cháu luôn tưởng nhớ, khắc ghi công ơn của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước. Đồng thời lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam.

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 5

Đền thờ chính được bao quanh bởi hồ nước và 54 cột trụ

Điểm nhấn của công trình là Đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu 18 cánh cung điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương, được bao quanh bởi hồ nước. Đền thờ chính cao 19,5m, diện tích gần 1.300m2, có hình khối tròn xây trên nền vuông, tượng trưng cho Trời và Đất. Bao quanh Đền thờ chính là 54 khối cột hình trụ tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 6

Hoa văn trên Đền thờ chính được lấy từ các họa tiết trên trồng đồng Đông Sơn

Văn Phú – Invest đã phối hợp với Bảo tàng lịch sử Việt Nam lấy tư liệu các hoạ tiết trên hoa văn trống đồng điển hình thời kỳ Đông Sơn. Hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ, thời kỳ văn hóa Đông Sơn (cách nay 2000 - 2500 năm) được sử dụng để trang trí trên các vách tường trong không gian trưng bày chính, hoa văn trên cột trụ, vách gian thờ, mái dốc hồ nước, trên cánh cung. Tại chính diện các gian thờ trên tầng 2, hoa văn phù điêu sử dụng nội dung là nhiều hoạt cảnh dựa trên các di tích lịch sử thời vua Hùng. “Đền thờ Vua Hùng TP.Cần Thơ là công trình mang nhiều ý nghĩa tâm linh, tiếp nối truyền thống quý báu uống nước nhớ nguồn của dân tộc, chúng tôi tài trợ xây dựng công trình với mong muốn ghi nhớ công ơn dựng nước của các vua Hùng, đồng thời tạo nên một điểm nhấn văn hoá mới, trở thành biểu tượng du lịch cho Cần Thơ, góp phần thúc đẩy kinh tế - văn hoá xã hội địa phương”. Đại diện Văn Phú - Invest nhấn mạnh.

Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ trước giờ khánh thành - Anh 7

Nhà bia ghi chép khái quát lịch sử thời đại Vua Hùng

Trên đường vào Đền thờ chính là Nhà bia được xây dựng giữa sân, rộng hơn 300m2, cao 11m, mô phỏng kiến trúc ngôi đình truyền thống ở Nam bộ, mái lợp ngói, đỡ bằng các cột gỗ. Bên trong có ghi chép khái quát lịch sử thời đại Vua Hùng.
UBND TP. Cần Thơ cho biết, sẽ chính thức đưa công trình văn hóa trọng điểm của địa phương vào phục vụ nhân dân đến thăm viếng, dâng hương kể từ ngày 7.4. Không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương theo tâm nguyện của đông đảo người dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình văn hóa Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ còn là nơi thu hút khách du lịch đến thăm viếng, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ tiếp tục giữ gìn, tự hào tiếp bước ông cha trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc