Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam

VHO - Sáng nay (6.4), tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức họp báo công bố về việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tự do”.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam - Anh 1

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì cuộc họp

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ hai năm một lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước; giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong hai năm (2021 và 2022).

Đồng thời, thông qua Cuộc thi và Triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế. Giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm.

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, do hai năm trở lại đây, tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nên các nghệ sĩ ít có những chuyến đi dài để tác nghiệp nên chủ đề của Cuộc thi và Triển lãm được mở rộng hơn. Nội dung các tác phẩm phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh; những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Thể loại ảnh dự thi bao gồm: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực là những tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống, không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama); ảnh ý tưởng là những ảnh được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ để sáng tạo. Thời gian sáng tác tác phẩm được tính từ tháng 7.2020 đến tháng 7.2022. Dự kiến cuộc thi sẽ chọn khoảng 300 tác phẩm cho cả hai thể loại.

Tác phẩm dự thi gửi trực tiếp tại trang website: anhnghethuatvietnam2022.com từ nay đến hết ngày 15.7.2022. Tác phẩm được trao Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Cuộc thi là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng các Giải thưởng của Nhà nước về Văn học Nghệ thuật theo quy định hiện hành.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc