Karaoke, vũ trường… mở cửa trở lại

VHO- Từ 0h ngày 8.4, Hà Nội chính thức cho phép mở lại các loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện như karaoke, quán bar, vũ trường, quán game… Ngay sau khi có thông báo, nhiều chủ quán karaoke đã lập tức bắt tay vào chuẩn bị mở cửa trở lại.

Karaoke, vũ trường… mở cửa trở lại - Anh 1

 Quán karaoke, quán bar, game… tại Hà Nội sẽ được mở cửa lại từ 0h ngày 8.4 sau thời gian dài “nghỉ dịch”

Nhiều người chia sẻ mở sớm được ngày nào, càng sớm có hy vọng thu hồi lại được vốn sau thời gian dài bị buộc đóng cửa vì dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều quán karaoke trên địa bàn TP Hà Nội trong ngày 7.4 đã bắt đầu công đoạn sửa chữa lại để kịp mốc mở cửa vào lúc 0h ngày 8.4. Một năm phải đóng cửa vì dịch bệnh là một năm chủ các quán karaoke đứng ngồi không yên. Chưa kể trong năm 2020, các cơ sở này cũng liên tục chịu biến động do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thua lỗ triền miên là tình cảnh chung của nhiều chủ cơ sở kinh doanh.

Anh L.Đ.Q (chủ quán karaoke D.B trên đường Nguyễn Khoái) cho biết, để mở được quán anh phải đầu tư hơn 20 tỉ đồng cho 11 phòng hát. Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, mỗi tháng quán thu lợi nhuận từ 40-60 triệu đồng sau khi đã cấn trừ các chi phí. Tuy nhiên khi dịch diễn biến phức tạp, quán của anh buộc phải đóng cửa. “Không có doanh thu nhưng tôi vẫn phải chịu những chi phí như mặt bằng, thuê bảo vệ trông giữ đồ đạc, trả lãi ngân hàng… Mỗi tháng những chi phí này khoảng 50 triệu đồng. Không những không thu hồi được vốn, tôi còn chịu lỗ cả trăm triệu đồng”, anh Q chia sẻ. Nghe tin Hà Nội cho phép mở lại hoạt động quán karaoke, anh Q không giấu được sự vui mừng, nhưng cùng với đó, anh lo làm sao sớm đưa quán đi vào vận hành ổn định trở lại.

Để mở cửa, anh Q cho biết thêm tiếp tục phải bỏ ra số vốn lớn để sửa chữa nội thất, dàn máy hát: “Nội thất do lâu không sử dụng nên bị mốc, bong tróc, chúng tôi không thể sử dụng. Dàn máy thì chỉ cần 3-6 tháng không sử dụng là đã xảy ra hỏng hóc nên cần thêm chi phí thay thế, sửa chữa. Chưa kể, quán phải thuê lại toàn bộ nhân viên. Tính sơ sơ, chi phí đã lên đến cả trăm triệu. Xót tiền nhưng nếu không tiếp tục bỏ tiền đầu tư thì quán không thể hoạt động”. Cùng chung cảnh ngộ, anh N.T.T, chủ quán karaoke C.Z trên đường Hồ Tùng Mậu cho hay: “Không chỉ tôi mà nhiều hộ kinh doanh dịch vụ karaoke tại Hà Nội nhìn chung đều rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính trong quãng thời gian phải nghỉ dịch. Không đủ sức cầm cự và duy trì, nhiều chủ quán buộc phải sang nhượng toàn bộ đồ đạc với giá chỉ bằng một nửa chi phí đầu tư. Trước dịch, có khi quán thu về tới 130 triệu đồng doanh thu. Cả năm nay đóng cửa nhưng tôi vẫn phải gánh 30 triệu đồng trả tiền điện, nước, bảo vệ…”.

Với mốc cho phép mở cửa từ 0h ngày 8.4, anh T nói kể từ khi biết thông tin cho đến lúc mở cửa, anh cùng nhân viên chỉ có hơn 1 ngày chuẩn bị nên rất khó để kịp. Nhiều khả năng, sẽ mất thêm vài ngày. Bên cạnh đó về tình hình kinh doanh, anh T nhận định, các loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện sẽ mất nhiều thời gian mới có thể ổn định như hồi trước dịch.

Theo văn bản của UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và các quy định liên quan. Khách hàng khi có các biểu hiện nghi ngờ bệnh như ho, sốt, khó thở, mất vị giác... được khuyến cáo không sử dụng dịch vụ và tham gia các hoạt động tại các địa điểm trên… Văn bản cũng yêu cầu các Sở, ngành, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (trong đó thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn) và các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ... Với quy định này, song song với việc mở cửa, các loại hình dịch vụ kinh doanh như karaoke, vũ trường, quán bar… sẽ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để mở cửa an toàn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, các chủ quán karaoke đều khẳng định sẽ tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. “Hiện tại, chúng tôi đã cho lau dọn, khử khuẩn toàn bộ không gian trong quán. Nhân viên được tập huấn đầy đủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, quán cũng sẽ thường xuyên nhắc nhở khách hàng thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Dù có thể sẽ bất tiện hơn trước đây nhưng để được kinh doanh, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ”, anh N.T.T nói.

Chị Đ.Q.C (chủ quán karaoke M.S trên đường An Dương, Tây Hồ) cho biết: “Sau bao ngày trông mong, chúng tôi cũng được mở cửa trở lại. Kinh doanh trong khi dịch bệnh vẫn còn thì các cơ sở buộc phải đảm bảo công tác chống dịch. Ngay tại quán, tôi yêu cầu toàn bộ nhân viên phục vụ phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được đi làm. Chúng tôi cũng khuyến khích khách tự test Covid-19 trước ở nhà. Khi đến quán, khách sẽ phải quét mã QR, đeo khẩu trang và xịt khử khuẩn”. 

 ĐÌNH TOÁN - KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc