Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Kênh “Cùng bạn đọc sách”: Hành trình 2 năm kết nối và lan tỏa tri thức

Thứ Bảy 09/04/2022 | 07:45 GMT+7

VHO- 2 năm kênh youtube Cùng bạn đọc sách chính thức đi vào hoạt động, với sự nỗ lực không ngừng, kênh đã từng bước thực hiện mục tiêu Truyền cảm hứng, Kết nối và Lan toả tri thức. Kênh cũng trở thành người bạn đồng hành với những người yêu thích đọc sách báo, góp phần phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời ở Việt Nam.

Kênh là một hợp phần trong chương trình thiện nguyện Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt do TS.Vũ Dương Thúy Ngà khởi xướng. Trong hai năm qua, cùng với việc xây dựng các chương trình, video clip gắn với việc quảng bá lan tỏa văn hóa đọc và học tập suốt đời, kênh còn phối hợp với Hội Người mù Việt Nam, dự án Sách và Hành động, Trung tâm phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời tổ chức các cuộc thi “Gia đình đọc sách, kết nối yêu thương", "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh", "Chia sẻ sách hay, chung tay chống dịch" và "Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách". Nhiều clip đã thực sự là món quà tinh thần khích lệ động viên, phổ biến kiến thức giúp mọi người vững vàng hơn trong đại dịch. Nhiều tấm gương và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ; nhiều ý tưởng thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời đã được đề xuất.

Kênh Cùng bạn đọc sách

Trong thời gian qua, kênh Cùng bạn đọc sách đã gắn bó với nhiều đối tượng bạn đọc, khán thính giả khác nhau. Anh Hoàng Văn Ghi (cán bộ thư viện Trường Tiểu học -THCS Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) chia sẻ ở những nơi miền núi xa xôi, kênh Cùng bạn đọc sách thực sự hữu ích. Không chỉ mang lại những năng lượng tích cực, kênh còn giúp các thầy cô giáo và học sinh được tiếp cận với nhiều cuốn sách hay, bổ ích, khơi gợi sự hứng thú đọc sách và tạo không khí thi đua lành mạnh, học tập và làm việc khoa học, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, thực hiện phương châm "Không để ai ở lại phía sau", kênh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những người khuyết tật, người khiếm thị và những đối tượng thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Nhiều video clip, sách nói đã được tạo lập nhằm truyền cảm hứng cho người khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Đinh Việt Anh (Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam) cho biết: “Nhiều hội viên khiếm thị đã được tiếp thêm nghị lực, được tạo cơ hội để khẳng định và vươn lên trong cuộc sống thông qua kênh Cùng bạn đọc sách. Hội Người mù đã được phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nội dung ý nghĩa của kênh đến người khiếm thị như các cuộc thi, tọa đàm gặp gỡ, trao học bổng, tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên… Thông qua đó, các bạn được chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn của mình đối với kênh cũng như đối với tổ chức Hội, cơ quan nhà nước và cộng đồng. Chính vì vậy kênh đã có tác động rất lớn đối với các bạn trẻ khiếm thị, góp phần định hướng để các bạn hướng tới tương lai một cách tốt đẹp hơn".

Bạn đọc với kênh Cùng bạn đọc sách

Là một tác giả khiếm thị, Lê Dương Thể Hạnh đã có nhiều hoạt động gắn bó với kênh. Chị bày tỏ: "Không có ngôn từ nào có thể nói hết được lòng biết ơn của Hạnh đối với kênh Cùng bạn đọc sách. Cùng bạn đọc sách đặc biệt quan tâm đến cộng đồng của Hạnh, tổ chức các cuộc thi, những sân chơi bổ ích với người mù. Những người mù như Hạnh khi tham gia vào Cùng bạn đọc sách cảm thấy mình công bằng như những người may mắn có thị lực".

Nghiêm Vũ Thu Loan, sinh viên trường Đại học RMIT, Trưởng ban liên lạc Mạng lưới sinh viên khiếm thị ở Việt Nam đã thường xuyên sử dụng kênh. Em xúc động bày tỏ: "Đối với em kênh, Cùng bạn đọc sách có ý nghĩa vô cùng to lớn. Trước kia khi kênh chưa ra đời, chưa có nhiều nguồn tri thức để người khiếm thị như chúng em tiếp cận. Nhưng kênh Cùng bạn đọc sách đã cung cấp nguồn kiến thức từ các chuyên mục khác nhau về kiến thức, giải trí, những cuốn sách rất bổ ích. Tiếp đến là phương diện xã hội, kênh có nhiều hoạt động xã hội như các cuộc thi, các diễn đàn … Bản thân em cũng có thêm cơ hội chia sẻ thông qua các cuộc thi, qua các diễn đàn của Cùng bạn đọc sách. Đó là cách mà các bạn trẻ có cùng đam mê gặp gỡ với nhau giao lưu học hỏi chia sẻ quan điểm".

Nghiêm Vũ Thu Loan, sinh viên trường Đại học RMIT, Trưởng ban liên lạc Mạng lưới sinh viên khiếm thị ở Việt Nam đã thường xuyên sử dụng kênh

Theo TS. Vũ Dương Thúy Ngà, người sáng lập và điều hành kênh Cùng bạn đọc sách: "Trong 2 năm qua, kênh Cùng bạn đọc sách đã nhận được sự hỗ trợ, đóng góp video clip, quan tâm, theo dõi và đồng hành của các thư viện, các trường học, các cộng tác viên, nhà tài trợ và khán thính giả với chương trình trong thời gian qua. Tôi rất xúc động và biết ơn sâu sắc với những người đã cùng chung tay xây dựng phát triển kênh. Bà mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, khích lệ và chung tay để kênh thực hiện sứ mệnh của mình, tiếp tục phát triển, hoàn thiện để phụng sự tốt hơn cho các bạn và cộng đồng, xã hội trong tương lai".

Là một nhà giáo, nhà nghiên cứu khoa học, người dành nhiều quan tâm đến việc đọc sách và học tập suốt đời, GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng thường xuyên theo dõi Cùng bạn đọc sách đã rất cảm kích trước những nghĩa cử và hoạt động thiện nguyện của kênh. Ông khẳng định: " Kênh Cùng bạn đọc sách đã giới thiệu nhiều cuốn sách hay đến cho mọi người. Đó là việc rất quý. Không phải chỉ là kiến thức mà còn là sự nhắc nhở, gợi ý người ta tìm sách. Tôi rất khâm phục những người xây dựng chương trình này vì đã mang lại nét đẹp văn hóa. Đó là văn hóa đọc. Văn hóa đọc phải trở thành một nét văn hóa của cả nước. Mọi người đều phải thấy rằng đọc là nghĩa vụ, quyền lợi và cũng là hạnh phúc. Có thể nói là kênh Cùng bạn đọc sách đã giúp những người yêu sách như tôi có thể truyền bá được niềm yêu sách đó đến với mọi người. Tôi mong là kênh ngày càng phát triển và được nhiều người ủng hộ và đem lại lợi ích lớn lao cho xã hội".

Đặc biệt trong những ngày đang hướng đến Ngày Sách và Văn hóa đọc 2022, kênh sẽ là một trong những phương tiện hữu ích để các tầng lớp, đặc biệt là các bạn trẻ cùng chung tay lan tỏa tình yêu với sách, văn hóa đọc.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top