Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Lễ khai mạc phải là một điểm nhấn đặc sắc của SEA Games 31

Thứ Hai 18/04/2022 | 17:41 GMT+7

VHO- Kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc và tổ chức SEA Games tại Cung điền kinh Hà Nội, sân vận động quốc gia Mỹ  Đình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 thời điểm này có nhiều khó khăn nhưng cơ hội với đất nước ta là rất lớn để quảng bá hình ảnh, giới thiệu với thế giới một Việt Nam hoà bình, thân thiện, an toàn, có bề dày văn hoá và tinh thần cao thượng trong thể thao”.

Thủ tướng kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khai mạc SEA Games 31 tại Cung điền kinh Hà Nội

Chạy đua với thời gian

Chứng kiến buổi tập luyện thực tế của các nghệ sĩ và vận động viên tại Cung điền kinh Hà Nội, Thủ tướng chia sẻ áp lực thời gian và khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức lễ khai mạc SEA Games là rất lớn. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan rà soát, bảo đảm các chế độ, chính sách phù hợp, điều  kiện tập luyện cho các diễn viên, vận động viên tham gia sự kiện trong bối cảnh “chạy đua với thời gian”.

Đồng thời, Thủ tướng lưu ý các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để thể hiện tốt nhất các ý tưởng của chương trình, nếu gặp vướng mắc thì xử lý theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên xem xét, quyết định.

Thủ tướng kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khai mạc và phục vụ thi đấu SEA Games 31 tại Sân vận động Mỹ Đình

Chia sẻ với khó khăn của các cơ quan, các nghệ sĩ, vận động viên tham gia chương trình, Thủ tướng lưu ý Lễ khai mạc phải là một điểm nhấn đặc sắc của SEA Games, sử dụng hiệu quả các yếu tố công nghệ, thể hiện được truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, ý chí, trí tuệ, phẩm chất, tinh thần của con người, dân tộc Việt Nam; thể hiện khát vọng hoà bình, thịnh vượng cho khu vực và thế giới; để lại ấn tượng sâu đậm, tốt đẹp trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế và nhân dân cả nước.

Lễ khai mạc với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc, bế mạc Trần Ly Ly cũng chia sẻ: "Thông điệp chính của Lễ khai mạc là một ASEAN cùng chung nguồn cội, cùng mạnh mẽ phát triển. Trong đó, những nét văn hóa tương đồng của các quốc gia như nền văn minh lúa nước sẽ được tái hiện sinh động với hình ảnh các cô gái Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài, nón lá, hình ảnh cây tre, mái chèo... Vì thời gian có hạn, gần 1.000 nghệ sĩ, vận động viên đã tập luyện không mệt mỏi với mong muốn có được một Lễ khai mạc và kỳ SEA Games thành công nhất"

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc được chia thành 3 phần: “Việt Nam thân thiện”, “Đông Nam Á mạnh mẽ” và “Đông Nam Á tỏa sáng”. Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ là một “bữa tiệc” của ánh sáng, sắc màu cùng hiệu ứng của công nghệ đã sử dụng thành công tại các kỳ Đại hội thể thao lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khai mạc và phục vụ thi đấu SEA Games 31 tại sân vận động Mỹ Đình

Tổ chức SEA Games 31 “đoàn kết, thống nhất, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”

Trong cuộc làm việc sau đó với lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan, địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần phải tập trung cao độ với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất để tổ chức thành công SEA Games 31 với tinh thần “đoàn kết, thống nhất, ấn tượng, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm”, không chỉ vì Việt Nam mà vì cả Đông Nam Á”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Việc tổ chức Đại hội vừa là vinh dự, trách nhiệm, vừa là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống lịch sử, bề dày văn hóa, phát triển du lịch, nhất là trong bối cảnh Việt Nam mở cửa cả du lịch nội địa và quốc tế trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3. Lễ khai mạc là một phần quan trọng của Đại hội cần phải được chuẩn bị kỹ, là điểm nhấn đặc sắc, để lại dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế về một Việt Nam thân thiện, nâng tầm hình ảnh đất nước, góp phần khôi phục du lịch nói riêng, kinh tế xã hội nói chung”.

Thủ tướng động viên các nghệ sĩ, vận động viên đang tập luyện, chuẩn bị cho lễ khai mạc SEA Games 31 tại Cung Điền kinh Hà Nội

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị cho SEA Games 31; yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, rà soát lại các công việc, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề đặt ra theo thẩm quyền, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương như: Bộ Tài chính, thành phố Hà Nội quan tâm bố trí kinh phí cho Đại hội vừa phù hợp, thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy trình thủ tục, chống tiêu cực, tham nhũng; vừa bảo đảm yêu cầu trước mắt và phát huy hiệu quả lâu dài.

Việc tổ chức Đại hội vừa là vinh dự, trách nhiệm, vừa là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, phát triển du lịch

Qua trao đổi với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, Thủ tướng cho biết các địa phương đang tích cực tham gia chuẩn bị cho SEA Games 31. Các cơ quan Trung ương cần tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị để việc tổ chức SEA Games 31 diễn ra thuận lợi. Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội phát động phong trào vệ sinh môi trường trên địa bàn, cùng các cơ quan bảo đảm chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, môi trường cho Đại hội.

Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhưng bảo đảm các thủ tục thông thoáng, phù hợp tình hình, thuận lợi cho các vận động viên, huấn luyện viên

Thủ tướng đề nghị sau Đại hội, sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những thành tựu, kết quả đạt được; rà soát thể chế, chủ trương đầu tư, cơ chế chính sách; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để phát triển mạnh mẽ hơn nữa nền Thể thao Việt Nam.

Theo báo cáo nhanh của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: “Dự kiến, SEA Games 31 sẽ có khoảng 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, quan chức của 11 quốc gia tham dự. Đoàn Việt Nam có tổng số 1.359 thành viên với 965 vận động viên tham gia tranh tài ở tất cả 40 môn thi đấu. Nước có số thành viên tham gia  SEA Games đông thứ 2 là Thái Lan với khoảng 1.000 người. Nước có số vận động viên tham gia ít nhất là Đông Timor với 30 người, thi đấu ở 4 môn”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương về việc tổ chức SEA Games 31

Mặc dù thời gian gấp gáp nhưng công tác chuẩn bị cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự thi đấu tại SEA Games 31 được triển khai khẩn trương, bài bản, với các hoạt động thi đấu tiền SEA Games, tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát cho đội tuyển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng báo cáo một số nội dung và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành rà soát lại công việc, thủ tục hành chính liên quan đến tài chính. “Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, chúng ta cần tiết kiệm nhưng không khắt khe quá. Cái gì cần vẫn phải đầu tư, phải làm để đảm bảo hiệu quả, thành công trước mắt, lâu dài”, Thủ tướng nhấn mạnh. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì việc chung của đất nước, khu vực Đông Nam Á, Thủ tướng yêu cầu tăng cường các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao nhất, chống tham nhũng. Thủ tướng giao Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng là tổng chỉ huy kiểm soát các hoạt động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức; báo cáo với Thủ tướng, Phó Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền khi cần.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ VHTTDL và các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra các khách sạn, chỉ đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp tăng cường chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất cho SEA Games 31 vì hiện nay có độ trễ nhất định sau dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31

Liên quan đến các quy định Y tế, Thủ tướng cho rằng cần có sự linh hoạt, thông thoáng, kiểm soát dịch tốt nhưng không được để khách vào cảm thấy rườm rà. Điều kiện gì không cần thì có thể bỏ. Lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, quảng bá hình ảnh đất nước và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt. Đặc biệt chú ý tới chế độ chính sách cho các vận động viên, huấn luyện viên, đảm bảo tốt nhất các điều kiện tập luyện, thi đấu.

Về vấn đề test Covid-19 cho thành viên các đoàn thể thao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết của tỉnh, thành nào tổ chức sẽ chịu trách nhiệm. Các quy định về xe phục vụ Đại hội, hỗ trợ Lào và Campuchia sẽ xem xét theo đề xuất cụ thể của các Bộ, ngành.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, điểm mới Đại hội lần này là xoá bỏ sức ép của nước chủ nhà với nước thành viên tham gia Đại hội về các môn thể thao thế mạnh mà đưa tất cả các môn thi đấu vào với tinh thần cao thượng; đoàn Việt Nam cũng hướng tới các môn thi đấu tại ASIAD và Olympic; kiểm soát chặt việc sử dụng doping trong suốt kỳ Đại hội…

Thủ tướng tặng quà các vận động viên, diễn viên đang tập luyện tại Cung Điền kinh Hà Nội

Đây là lần thứ hai Hà Nội đăng cai tổ chức SEA Games sau 19 năm (kể từ năm 2003). Với mong muốn SEA Games 31 sẽ trở thành ngày hội lớn của khu vực, Bộ VHTTDL, thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã và đang nỗ lực để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như điều kiện thi đấu và sinh hoạt tốt nhất cho vận động viên, huấn luyện viên, tổ chức Đại hội thành công, an toàn, chuyên nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12-23.5, gồm 40 môn với 526 nội dung, chủ yếu là các môn nằm trong chương trình thi đấu của Thế vận hội và Đại hội thể thao châu Á. Các môn thi đấu được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố khác gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc. Trong đó, Thủ đô Hà Nội là nơi diễn ra Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và nội dung thi đấu 18 môn, tại 15 địa điểm.

THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top