Ứng xử đẹp tạo nên văn hóa giao thông

VHO- Mới đây, vụ việc “cứu người tai nạn giao thông bị nghi ngờ là thủ phạm” khiến cộng đồng mạng xôn xao bởi tình huống éo le, dở khóc dở cười. Theo đó, vào sáng ngày 16.4, tại hầm nối đường Trần Duy Hưng và Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), thời điểm trời đang đổ mưa và dòng phương tiện di chuyển rất đông, một chiếc xe máy do sơ ý đã đâm vào đuôi ô tô và ngã ra đường, kéo thêm hai chiếc xe máy nữa bị vạ lây.

 Tài xế ô tô đi sau bật đèn khẩn cấp và xuống xe giúp đỡ những người bị nạn. Nhưng trớ trêu thay, anh này lại bị nghi oan là thủ phạm, rất may nhờ có camera hành trình và một số nhân chứng nên sau đó chủ xe ô tô không bị làm khó nữa.

Vụ việc tuy không gây ra hậu quả quá nghiêm trọng nhưng đã để lại không ít băn khoăn cho những người xem clip cũng như chứng kiến vụ việc. Có thể nói, hiện tượng “bỗng dưng muốn khóc” do bị đổ oan không hề hiếm trong thời gian qua. Nhiều tài xế đã xả thân cứu người, không màng đến nguy hiểm cho chính mình nhưng kết quả lại được nhận “quả đắng”, nhẹ thì bị ăn mắng, nặng thì bị người nhà nạn nhân hành hung. Đây cũng là lý do khiến nhiều người e dè giúp đỡ khi chứng kiến tai nạn. Còn một số người cẩn thận hơn đã tự trang bị bằng cách quay phim lại toàn bộ, hoặc tìm nhân chứng đi cùng như một giải pháp đề phòng bất trắc.

Ứng xử đẹp tạo nên văn hóa giao thông - Anh 1

HÌnh ảnh đẹp về văn hoá giao thông ở đô thị

Và ngày hôm qua, cộng đồng mạng lại xôn xao về một câu chuyện tai nạn giao thông, nhưng mang màu sắc đầy nhân văn và cảm động về cậu sinh viên nghèo 18 năm trước, trên đường chạy chiếc xe máy cũ nát về quê ăn Tết đã va chạm và gây tai nạn cho hai người đi đường. Dù đã vét sạch số tiền dành dụm được để đưa cho gia đình nạn nhân lo viện phí, nhưng họ từ chối vì số tiền quá ít ỏi và không chịu ký vào đơn bãi nại cho cậu sinh viên. Đúng lúc ấy, một chiến sĩ CSGT đã bất ngờ dúi cho cậu bé đang sợ thất thần 400.000 đồng và nói, “đưa cho họ đi rồi về ăn Tết cùng gia đình”.

Sau 18 năm, giờ đây chàng sinh viên nghèo đã là một giám đốc thành đạt. Và cũng chừng ấy năm, anh vẫn nhớ ơn và không ngừng đi tìm kiếm ân nhân. Mới đây, do tình cờ hy hữu hai người đã gặp lại nhau. “Ôn cố tri tân”, thật đặc biệt, giữa hai người có những câu chuyện rất tương đồng. Một trong số đó là ân nhân của chàng sinh viên ấy cũng mang ơn một người và đã tìm kiếm người này rất lâu để nói lời cảm ơn nhưng chưa gặp.

Có thể nói, những ứng xử “văn hóa giao thông” đã làm nên nét đẹp nhân cách trong mỗi con người, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam văn minh, lịch sự, thân thiện, nhân ái đến với bạn bè quốc tế. Văn hóa giao thông thể hiện qua việc không chen lấn, vượt làn, tạt đầu, đánh võng, “điền vào chỗ trống”… và cả việc giúp người khi gặp rủi ro, chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng cảnh sát giao thông ngăn chặn những hành vi sai phạm; chứng kiến các sự cố về giao thông phải báo hiệu để người đi đường tránh và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý… Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, tham gia giao thông một cách văn hóa cũng rất cần có tính cộng đồng. Tính cộng đồng chính là thái độ văn minh, là ứng xử lịch thiệp giữa con người với con người, điều đó sẽ giúp giảm thiểu những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có, cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác…

Qua hai tình huống tai nạn giao thông kể trên, chúng ta cũng có thêm một kinh nghiệm về cách ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Có câu: “Muốn người khác đối xử tử tế với mình thì trước hết hãy đối xử tử tế với họ”, vì thế, ai cũng cần phải có những suy nghĩ, hành động, ứng xử đúng đắn khi ra đường. Ứng xử đẹp cũng đồng nghĩa với việc góp phần hình thành nên văn hóa giao thông của cộng đồng. 

ĐỖ CAO HUYỀN

Ý kiến bạn đọc