Những kỳ vọng của thể thao TP.HCM

VHO- Các VĐV thể thao TP.HCM luôn có những đóng góp nổi bật cho Đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và tại kỳ đại hội trên sân nhà vào tháng 5 tới đây hứa hẹn cũng sẽ như vậy.

Những kỳ vọng của thể thao TP.HCM - Anh 1

 Quang Liêm là niềm kỳ vọng số 1 trong mục tiêu phấn đấu giành 5 HCV của cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31

Những Tiến Minh (cầu lông), Quang Liêm (cờ vua), Tú Chinh (điền kinh) hay Thanh Tùng (Thể dục dụng cụ)… đều là những “thương hiệu” thể thao hàng đầu của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Tại SEA Games 31 tới đây, họ nhận được sự kỳ vọng lớn trong việc thi đấu mang lại thành tích cao cho thể thao nước nhà.

Người tham dự 2 kỳ Đại hội trên sân nhà

Tham dự SEA Games 31, Nguyễn Tiến Minh sẽ trở thành kỷ lục gia của Việt Nam khi là VĐV đầu tiên thi đấu ở 2 kỳ SEA Games diễn ra trên sân nhà. Khi mới 19 tuổi, Tiến Minh đã thi đấu tại SEA Games 22 năm 2003, trải qua 7 kỳ đại hội liên tiếp sau đó (chỉ bỏ lỡ SEA Games 2019 do chấn thương), tay vợt sinh năm 1983 sẽ có kỳ SEA Games được xem là cuối cùng trong sự nghiệp vào tháng 5 tới. Dù thành tích của tay vợt người TP.HCM tại các kỳ SEA Games chỉ dừng lại ở những tấm HCĐ, nhưng đó cũng là nỗ lực đáng được ghi nhận tại Đông Nam Á - một trong những nơi có nhiều cường quốc cầu lông nhất thế giới. Ở tuổi 39, Tiến Minh vẫn là tay vợt nam số 1 của cầu lông Việt Nam, “Minh Ca” vừa tham dự Olympic Tokyo và SEA Games tới đây anh tiếp tục là niềm hy vọng số 1 ở nội dung đơn nam và đồng đội. “Hiện tại tôi vẫn duy trì thể lực khá ổn, nếu như lúc trước là 100% thì bây giờ có khoảng 90%. Quan trọng lúc này là tốc độ, tôi đã lớn tuổi nên tốc độ không bằng các bạn trẻ, vì vậy tôi phải cố gắng tập luyện nhiều hơn các bạn ấy để bù lại. Với những giáo án mới cũng như kinh nghiệm thi đấu nhiều năm, tôi vẫn đang cố gắng tập luyện để tạo sự chuẩn bị tốt nhất cũng như nỗ lực để tạo nên những bất ngờ ở kỳ đại hội tới”, Tiến Minh chia sẻ.

Nếu chọn ra VĐV của TP.HCM nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất tại SEA Games 31 thì có lẽ kỳ thủ Lê Quang Liêm là cái tên đứng đầu. Tại SEA Games năm nay, Quang Liêm sẽ thi đấu 4 nội dung là cá nhân và đồng đội cờ nhanh, cờ chớp, đồng thời anh sẽ là kỳ thủ chủ lực trong mục tiêu giành 5 HCV của cờ vua Việt Nam. Quang Liêm nhận được nhiều sự kỳ vọng bởi anh đang là Siêu đại kiện tướng thế giới duy nhất của cờ vua Việt Nam, là kỳ thủ có hệ số elo cờ nhanh lẫn cờ chớp (hai nội dung mà kỳ thủ này thi đấu ở SEA Games 31) cao nhất khu vực. Cờ nhanh và cờ chớp cũng là những nội dung sở trường của Quang Liêm, đỉnh cao trong sự nghiệp của anh là chức vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 tại Nga. Trong thời gian qua, Quang Liêm thường xuyên thi đấu các giải cờ nhanh trực tuyến với những kỳ thủ hàng đầu thế giới và giành được những thành tích ấn tượng ở hệ thống Champions Chess Tour.

Việc Quang Liêm có phong độ tốt thời gian qua là điều đáng mừng cho cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31. HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết: “Sự góp mặt của Quang Liêm chắc chắn sẽ tăng thêm sức mạnh đáng kể cho tuyển cờ vua Việt Nam ở các nội dung nam, đồng thời là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp các đồng đội tự tin thi đấu tốt hơn. Ngoài ra, việc Liêm thi đấu các giải trực tuyến thời gian qua đã giúp kỳ thủ này có thêm sự tự tin khi đối đầu với các kỳ thủ hàng đầu thế giới. Đó cũng là cơ hội để Liêm nâng cao trình độ và tạo sự chuẩn bị tốt khi trở về thi đấu tại SEA Games 31”.

Mục tiêu của Lê Tú Chinh

Một gương mặt cũng nhận sự kỳ vọng không kém là Lê Tú Chinh. Dù không được ra nước ngoài tập huấn hay thi đấu quốc tế trong suốt 2 năm qua, cũng như gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị vì dịch bệnh nhưng với sự dìu dắt của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương và nỗ lực của bản thân, Tú Chinh đang tập trung tối đa cho khâu chuẩn bị để có được điểm rơi phong độ tốt nhất cho kỳ đại hội diễn ra vào tháng 5 tới. Tại SEA Games 30, Tú Chinh từng giành 1 HCV (100m nữ), 1 HCB (200m nữ) và 1 HCĐ (4x100m tiếp sức nữ). Chân chạy sinh năm 1997 tiếp tục là niềm hy vọng lớn nhất của điền kinh Việt Nam ở các cự ly ngắn khi cô đăng ký thi đấu 3 nội dung là 100m, 200m và tiếp sức 4x100 nữ. Tú Chinh chia sẻ: “Tôi đang tập trung toàn lực để chuẩn bị cho SEA Games 31. Mục tiêu của tôi là cố gắng chuẩn bị thật tốt và thi đấu hết sức ở các cự ly tham dự. Trong số các cự ly, tôi sẽ cố gắng bảo vệ tấm HCV ở nội dung 100m”.

Tại SEA Games 31, Lê Thanh Tùng sẽ là một trong những VĐV chủ lực trong mục tiêu phấn đấu giành 3 HCV của thể dục dụng cụ Việt Nam. Từng giành 3 HCV ở SEA Games 2017, nhưng tại Philippines 2 năm sau đó, Thanh Tùng dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng chỉ giành 3 HCĐ ở các nội dung toàn năng, nhảy chống và xà kép. Tại Olympic Tokyo, VĐV người TP.HCM cũng thi đấu không thành công. Sau thế vận hội, Thanh Tùng gặp nhiều khó khăn trong tập luyện và thi đấu vì chấn thương. Dù vậy, HLV Trương Minh Sang cho hay chấn thương của Thanh Tùng đã hồi phục và anh đang có những khâu chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 31. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đối thủ lớn nhất của thể dục dụng cụ Việt Nam tại SEA Games 31 là Philippines. Thế nhưng với ưu thế sân nhà và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Thanh Tùng cùng các đồng đội được kỳ vọng sẽ thi đấu thành công và hoàn thành chỉ tiêu cho đội nhà.

Bên cạnh những VĐV kể trên, thể thao TP.HCM còn có nhiều sự kỳ vọng ở các bộ môn khác, đó là các tuyển thủ nằm trong thành phần đội tuyển bóng đá nữ, Futsal nam, Futsal nữ, bóng ném trong nhà, bóng ném bãi biển nam, nữ; các VĐV thuộc các môn võ, bơi, điền kinh, quần vợt, bắn cung, cử tạ… Tất cả cùng đang hoà nhịp cùng các đồng nghiệp trong “đại gia đình” thể thao Việt Nam tích cực tập luyện, tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ đại hội tới. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc