Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xếp tổ hợp lớp 10 mới: Vẫn còn nhiều điểm bất cập

Thứ Sáu 22/04/2022 | 10:24 GMT+7

VHO- Hiện đang là thời điểm các trường THPT phải triển khai việc xây dựng tổ hợp môn học để học sinh lớp 10 năm học tới lựa chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, từ đây cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập khiến dư luận quan tâm.

Định hướng phân hóa ở bậc THPT cho phép học sinh lựa chọn các nhóm môn học theo sở thích và định hướng nghề nghiệp

 Môn Nghệ thuật… chết yểu?

Chương trình mới ở bậc THPT, bắt đầu từ lớp 10, được thiết kế theo hướng dạy học phân hóa, định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Ngoài 7 môn học bắt buộc, học sinh sẽ được chọn 5 trong số 9 môn học lựa chọn được phân theo các nhóm: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Ứng dụng, nghệ thuật (Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật gồm Mỹ thuật và âm nhạc). Học sinh chọn những môn học nào sẽ đồng thời được chọn 3 cụm chuyên đề của nhóm môn học đó.

Một nguyên tắc được đặt ra là trong số các môn học lựa chọn, mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn. Trên thực tế, hầu hết các trường THPT đang xây dựng tổ hợp lấy các môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội làm gốc; đồng thời chọn thêm 2 môn ở các nhóm còn lại. Trong đó ở nhóm 3, môn học được chọn nhiều nhất là Tin học, sau đó đến Công nghệ. Môn Nghệ thuật hầu như chưa có trường nào chạm đến, lý do lớn nhất là không có giáo viên ở cả 2 phân môn Âm nhạc và Mỹ thuật.

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT thì tới thời điểm này, 2.800 trường THPT trên cả nước không có giáo viên Nghệ thuật. 5 năm trước, khi chương trình GDPT mới (chương trình 2018) được phê duyệt, Bộ GD&ĐT đã tính toán lộ trình cần bổ sung trên 10.000 giáo viên Nghệ thuật. Ở thời điểm này, nếu phải bổ sung mỗi trường THPT 1 giáo viên Âm nhạc, 1 giáo viên Mỹ thuật thì cả nước cần khoảng 5.700 giáo viên. Đây là con số rất lớn không thể đáp ứng được. Việc đào tạo cũng như cơ chế tuyển dụng giáo viên Nghệ thuật đã không được triển khai rốt ráo, dù việc thiếu hụt đã được nhìn thấy trước.

Nhiều giải pháp được các địa phương đặt ra, trong đó có việc luân chuyển giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật từ bậc tiểu học, THCS lên dạy THPT. Nhưng việc này có nhiều bất cập, bởi với mục tiêu định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, giáo viên dạy các môn năng khiếu phải được đào tạo chuyên sâu mới có thể phát triển năng khiếu cho các em, khác với các bậc học khác chỉ cần phổ cập kiến thức căn bản.

Một số địa phương cũng dự định sẽ thành lập các lớp học Âm nhạc, Mỹ thuật chung cho học sinh của nhiều trường trên cùng địa bàn, nhưng lại vướng cơ chế vì việc tổ chức, trả lương cho giáo viên cần có quy định cụ thể.

Cũng có những trường THPT chủ động tính toán việc hợp đồng với giáo viên ở các trường nghệ thuật. Nhưng hiện chưa rõ nhu cầu của học sinh như thế nào để chuẩn bị, vì đây là môn “kén người học”. Nguy cơ chết yểu ngay ở phía trước, trong đó gần nhất năm học tới đây là môn học không được triển khai.

Môn Lịch sử bị “xóa sổ”?

Không thiếu giáo viên như môn Nghệ thuật, nhưng Lịch sử cũng là một trong số các môn học dự đoán ít học sinh lựa chọn. Cơ sở cho dự đoán này là thực tế, bởi rất nhiều học sinh sợ học Lịch sử và không chọn tổ hợp có môn Lịch sử để dự thi tốt nghiệp THPT. Chương trình học khô khan, nhiều số liệu, sự kiện phải ghi nhớ, phương pháp dạy học không đổi mới, hấp dẫn là những điểm bất cập ở môn Lịch sử trong chương trình hiện hành. Chính vì điều này, từ khi xây dựng chương trình, nhiều chuyên gia Sử học đã phản đối dữ dội việc để môn Lịch sử là môn tự chọn và cho rằng đây phải là một trong số những môn học bắt buộc.

Những ngày này, quan điểm trên lại được xới lên. Nhiều ý kiến cực đoan cho rằng, chương trình mới khiến học sinh quay lưng với lịch sử dân tộc, đi ngược với mục tiêu giáo dục lòng yêu nước. Trao đổi về điều này, ông Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giải thích: “Theo thiết kế chương trình, giai đoạn giáo dục cơ bản là 9 năm tính từ bậc tiểu học đến THCS. Ở giai đoạn này, học sinh được giáo dục toàn diện, cung cấp những kiến thức, kỹ năng căn bản nhất. Môn Lịch sử và chủ đề giáo dục lòng yêu nước trong giai đoạn này được thể hiện ở nhiều môn học bắt buộc”. Định hướng phân hóa ở bậc THPT cho phép học sinh lựa chọn các nhóm môn học theo sở thích và định hướng nghề nghiệp. Môn Lịch sử không mang ý nghĩa phổ cập nữa mà được thiết kế theo hướng chuyên sâu, phù hợp với những học sinh muốn lựa chọn nghề nghiệp theo lĩnh vực khoa học xã hội.

Tuy nhiên, sau làn sóng bức xúc về việc “môn Lịch sử có thể bị xóa sổ”, Bộ GD&ĐT lại bị lung lay về quan điểm đã thể hiện ở việc xây dựng chương trình. Chỉ đạo mới của Bộ khiến nhiều nhà trường đang hiểu chưa đúng tinh thần của chương trình mới, nghiêng về cách “ép” môn Lịch sử vào các tổ hợp được thiết kế để học sinh buộc phải lựa chọn.

Cách điều chỉnh theo kiểu “đẽo cày giữa đường” để tránh việc môn Lịch sử ít học sinh chọn đang gây lúng túng cho nhiều trường THPT. 

 Khảo sát nhu cầu học sinh nhưng chưa tư vấn hướng nghiệp

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, có 3 việc cần được các Sở GD&ĐT triển khai, liên quan tới việc thực hiện chương trình GD phổ thông 2018 ở lớp 10:

Thứ nhất, trong tháng 4.2022, Sở GD&ĐT phải chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tổ chức khảo sát đối với học sinh lớp 9 về nguyện vọng lựa chọn môn học ở lớp 10. Kết quả khảo sát là căn cứ để các trường THPT xây dựng các tổ hợp môn học và cơ cấu lớp 10 tương ứng với các tổ hợp môn học này.

Thứ hai, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng các tổ hợp môn học phù hợp, nhằm phát huy tối đa năng lực của nhà trường và đáp ứng được nhiều nhất nhu cầu của người học.

Thứ ba, các trường THPT phải hoàn tất việc xây dựng tổ hợp môn học và công bố công khai, rộng rãi trong tháng 5.2022, trước khi học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều bất cập sẽ xảy ra. Theo một hiệu trưởng trường THCS tại Hà Nội thì việc khảo sát nhu cầu học sinh lớp 9 ở thời điểm hiện tại sẽ chỉ mang tính hình thức, rất có thể các em sẽ điền bừa vào phiếu. Theo thiết kế chương trình mới, học sinh có thể được thay đổi nguyện vọng sau năm lớp 10. Nhưng sẽ rất phức tạp, vì muốn lựa chọn nhóm môn học khác với nhóm đã chọn ở lớp 10 để học tiếp lớp 11, học sinh phải tự bổ sung kiến thức lớp 10 của nhóm chọn mới. Nhưng liệu trường có tổ chức dạy bù cho học sinh muốn thay đổi nguyện vọng không? Và thực tế thời gian để học sinh bổ sung kiến thức cũng không có đủ, nên việc “thay đổi nguyện vọng” gần như không khả thi. Điều này có nghĩa học sinh lớp 10 chọn hướng nào sẽ phải chốt hướng đó, trong khi các em lại chưa có đủ dữ liệu để biết “đi hướng nào là phù hợp”.

Những bất cập, băn khoăn bộc lộ trong khi triển khai chương trình mới ở lớp 10 hiện nay cần được Bộ GD&ĐT và các địa phương lưu tâm để chỉ đạo cho các bước tiếp theo, từ kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện về giáo viên đến những thay đổi về việc hướng nghiệp sớm cho học sinh THCS. Nếu không tính toán cho lộ trình tiếp theo thì chương trình dạy học phân hóa sẽ khó đạt được mục đích đặt ra, thậm chí có thể “phá sản” trước những khó khăn.

 

KỲ THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top