Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bước đi táo bạo của dòng phim độc lập

Thứ Sáu 22/04/2022 | 10:31 GMT+7

VHO- Khi nhiều đạo diễn trong nước đã và đang theo xu hướng làm phim remake, thì có một đạo diễn ngoại lại cố gắng tìm tòi, khai thác vốn văn hóa truyền thống của Việt Nam và chắt lọc chúng để đưa lên màn ảnh rộng. Cùng đề cập những vấn nạn như bạo hành, ly hôn, trầm cảm…, nhưng Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto cho người xem cảm giác gần gũi hơn, vì những gì diễn ra trên phim rất “đời”.

 Đêm tối rực rỡ” là câu chuyện xuyên thấu qua trái tim của những người là nạn nhân của bạo hành

 Không chiêu trò, không hài nhảm

Ra mắt với tư cách là “tân binh nhẹ ký” và dường như bị phớt lờ trên “đường đua” phim Việt 2022, thế nhưng Đêm tối rực rỡ lại tạo nên bất ngờ lớn ngay từ những ngày đầu khởi chiếu. Bộ phim không có dàn cast hạng A, cũng không được sản xuất bởi ê kíp hùng hậu hay một chiến dịch PR rầm rộ nào cả, thế nhưng sau một tuần công chiếu, bộ phim đã thu về 12 tỉ đồng, trở thành bộ phim độc lập của Việt Nam có doanh thu cao thứ hai mọi lúc, chỉ sau Ròm. Nếu như trong ngày đầu tiên, phim chỉ có 475 suất chiếu, thì sau một tuần, số suất chiếu đã tăng lên gấp đôi. Đại diện nhà phát hành cho biết, tỉ lệ lấp đầy rạp của phim tăng gấp 3,75 lần sau 3 ngày. Doanh thu ngày thứ hai tăng 70% so với ngày đầu, ngày thứ 3 tăng 96% so với ngày thứ hai. Đặc biệt, sau một tuần, Đêm tối rực rỡ đã vượt qua cả “bom tấn” Hollywood Sinh vật huyền bí 3 - Những bí mật của Dumbledore. Có lẽ vì Đêm tối rực rỡ đã mang đến cho khán giả một đám tang “cười ra nước mắt”, với màn diễn xuất và cách xây dựng nhân vật quá chân thật.

Vào đêm cuối của lễ tang ông nội, một gia đình tổ chức tiệc đưa tiễn linh đình, náo nhiệt, thế nhưng “hoành tráng” hơn cả là từng bí mật nhơ nhuốc, đáng sợ của mỗi thành viên dần được phơi bày. Cùng lên án vấn đề bạo hành gia đình như phim Bẫy ngọt ngào, hay nâng cao nhận thức về bệnh trầm cảm như phim Người lắng nghe: Lời thì thầm, nhưng Đêm tối rực rỡ đặc biệt hơn ở chỗ lồng ghép hai vấn đề thời sự này vào chủ đề văn hóa ma chay. Bộ phim mô tả trọn vẹn và chi tiết từng lát cắt sinh hoạt đời thường của người Việt, cụ thể ở đây là một gia đình trung lưu với 3 thế hệ. Đêm tối rực rỡ đã “vẽ” nên một bức tranh đầy bi thương bằng giọng kể trào phúng, mở ra những câu chuyện quen thuộc, những lề thói thường thấy như: Tư tưởng trọng nam khinh nữ; đàn ông ham mê cờ bạc, vũ phu; phụ nữ se sua đua đòi; nỗi khổ lấy chồng giàu, ly hôn… Để rồi người xem phải thấm thía và soi chiếu vào cuộc sống của chính mình và những người xung quanh.

Trên trang cá nhân, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ: “Đây là một bộ phim làm tôi phải nín thở từ những phút đầu cho đến cuối phim. Phải đến cảnh ba cha con ngồi trên xe tang, âm nhạc nổi lên thì tôi mới thở lại được. Tôi xin dành sự tôn trọng và ngưỡng mộ đến ê kíp và diễn viên của phim”. Ngay sau khi xem suất chiếu đầu tiên, nhạc sĩ Hamlet Trương cũng nhanh chóng để lại những dòng cảm xúc, anh viết: “Diễn xuất trong phim này là một điểm cộng lớn. Có lúc, tôi tưởng nhân vật đang là một ai đó sống ngay trong khu xóm ngoài đời của mình. Giữa bối cảnh có nhiều sự kiện liên quan đến trầm cảm, nhân vật của Nhã Uyên thu hút sự chú ý của tôi ngay từ đầu phim”.

Những điểm cộng

Đêm tối rực rỡ có rất nhiều điểm cộng và điều đầu tiên phải nhắc tới đó chính là diễn xuất của dàn diễn viên khi đã lột tả được hết cung bậc cảm xúc của từng nhân vật trong phim. Nhã Uyên là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh, cô con gái thứ của gia đình. Xuân Thanh mang trong mình chứng bệnh tâm lý, thế nhưng nhân vật này lại “điên” theo một cách rất “đời”, những câu nói, cử chỉ của Xuân Thanh đôi lúc khiến “người thường” phải giật mình. Diễn viên Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi vào vai “phản diện” chính, là hiện thân của “nam tính độc hại” đáng sợ trong nhiều gia đình Việt. Và không thể không nhắc đến một cô em gái sính ngoại, nói giọng lớ lớ, một cô con dâu thực dụng, một ông anh cả hèn nhát nhưng lại thèm khát yêu thương, một con bé có lối sống “ăn chơi” nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế... Phải từ rất lâu, màn ảnh Việt mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, tả thực và tròn trịa đến thế và khi tất cả hòa quyện lại trở thành một khối “ung nhọt” đầy xấu xí vì sự bạo hành và tiêu cực.

Kịch bản được xây dựng khá chỉn chu và thỏa mãn được việc dẫn dắt khán giả từng bước đi đến những xung đột bùng nổ, cao trào được đẩy lên mức cao nhất. Hình ảnh, âm thanh trong phim được trau chuốt, tỉ mỉ đã lột tả được những vấn đề nhức nhối nhất, đó là sự gia trưởng, tính sĩ diện hão và sự coi nhẹ tâm lý của con trẻ. Mặc dù phim kết thúc mở, song nó không mang lại cảm giác hụt hẫng mà ngược lại mở ra một con đường với nhiều sự suy nghĩ, lắng đọng lại trong mỗi người xem.

Có thể thấy, lâu nay một trong những hạn chế của phim Việt là kịch bản, nguyên nhân có phần do thiếu kiến thức, chưa chịu khó tìm tòi của biên kịch. Nguồn chất liệu từ văn hóa Việt - yếu tố làm nên chất bản địa của phim vẫn chưa được các nhà làm phim trong nước chú trọng khai thác. Thế nhưng, Đêm tối rực rỡ đã mạnh dạn và tiên phong cho hướng đi đầy tiềm năng này, đây là điều đáng khích lệ và cũng được xem là bước đi táo bạo, bởi lẽ dòng phim độc lập không hề dễ dàng để đến được rạp chiếu, càng khó khăn hơn trong việc ghi dấu ấn trong lòng người xem. Vì thế, kết quả hiện tại của Đêm tối rực rỡ là một bước đệm, một món quà có ý nghĩa động viên lớn lao không chỉ với ê kíp mà còn với các phim độc lập khác nói chung.

Dù còn vài lỗ hổng, nhưng Đêm tối rực rỡ vẫn xứng đáng là một bộ phim điện ảnh trọn vẹn nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Hy vọng rằng, đây sẽ là “bệ phóng” để các nhà làm phim trong nước mạnh dạn, tự tin chuyển hướng quay về những giá trị văn hóa mang tính nguồn cội, thay vì cứ mãi chạy theo trào lưu remake như hiện nay. 

THẢO MY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top