Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường”

VHO - Các tác phẩm điêu khắc đồng, điêu khắc gỗ mít và tranh in kẽm của tác giả Tăng Huy sẽ được giới thiệu với công chúng trong triển lãm mang tên “Những sân ga dọc đường” (tên tiếng Anh: The stations of life) trong tuần lễ từ ngày 5-12.6, tại TP.HCM.

Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường” - Anh 1

Tác giả cho biết cảm hứng chính để anh làm nên những tác phẩm điêu khắc chính là nhìn thấy các hạt nảy mầm ở sân ga

Triển lãm mang đến những góc nhìn thú vị về cuộc sống. Các tác phẩm chứa đựng những thông điệp và diễn dịch hoàn toàn mới mẻ và riêng biệt, với những cái nhìn đi xuyên qua cuộc đời, những ý niệm về sự sống… 

Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường” - Anh 2

Tác phẩm của Tăng Huy

Trên hành trình cuộc đời, Tăng Huy thường dành thời gian chờ đợi ở các sân ga để suy ngẫm, tìm cảm hứng làm việc, sáng tạo. Và một trong những điều thú vị là khi anh nhìn thấy các hạt nảy mầm, đôi khi trong một khe nứt bê-tông hẹp, đôi khi ở một góc khuất nhỏ. Các hạt này có thể do ai đó làm rơi khi ăn trái cây, nhưng trong điều kiện thiếu đất đai tươi tốt và nguồn nước, chúng vẫn vươn lên mạnh mẽ.

Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường” - Anh 3

Tăng Huy học hỏi được từ những hạt mầm này về ý chí, về sức sống, về nguồn cội. Đây cũng là cảm hứng chính để anh làm nên những tác phẩm điêu khắc mang hình hài hạt mầm tại triển lãm “Những sân ga dọc đường” lần này. Theo tác giả, hạt mầm cũng ẩn dụ cho phồn thực, cuộc sống tiếp diễn và tái sinh. Và các sân ga cũng giống như các kiếp người trong quan niệm về luân hồi. 

Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường” - Anh 4

Những tác phẩm mang hình hài hạt mầm sẽ được giới thiệu tại triển lãm

Với một tác phẩm nghệ thuật, cho dù với những mục đích gì, chứa đựng thông điệp gì, truyền tải những nội dung hay tư tưởng gì thì cũng bắt buộc phải đáp ứng đủ đầy và khắc nghiệt nhất những thuộc tính mỹ học và những nhu cầu của việc cảm thụ thẩm mỹ. Tuỳ theo những kinh nghiệm hoặc trải nghiệm, tuỳ theo giới tính, trình độ và văn hoá, tuỳ theo các chiều kích của không gian, bối cảnh xã hội sẽ dẫn đến những nhận thức và diễn dịch khác nhau, có thể hoàn toàn khác biệt hoặc tương đồng. Và điều này cũng hoàn toàn không liên quan gì đến sự thật hoặc chân lý, mà chỉ đơn giản là một ý niệm, một tư tưởng đang chuyển động và biến đổi, hoặc cũng có thể là đang biến đổi theo dòng thời gian…

Triển lãm điêu khắc và tranh in “Những sân ga dọc đường” - Anh 5

Triển lãm “Những sân ga dọc đường” diễn ra tại Nam Thi House (152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM), 9h-20h mỗi ngày, từ ngày 5-12.6.2022.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc