Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nêu cao hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân thông qua các tác phẩm văn học – nghệ thuật

Thứ Sáu 08/07/2022 | 12:35 GMT+7

VHO- Ngày 8.7 tại Hà Nội, nhân dịp hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an đã tổ chức Lễ tổng kết cuộc thi viết và trại sáng tác văn học về đề tài hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân; cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip với chủ đề Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên.

Khắc hoạ rõ nét vẻ đẹp người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân

Báo cáo công tác tổ chức các cuộc thi, Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy (Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an) cho biết, đối với cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ cảnh sát nhân dân, thường trực đã nhận được 270 bài dự thi (215 bài dự thi trong lực lượng Công an và 55 bài thi của các tác giả ngoài lực lượng).

Phó cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công An), Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy báo cáo công tác tổ chức 

Về trại sáng tác văn học về đề tài Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân lần thứ nhất năm 2022, trại sáng tác do Bộ Công an phối với hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức với sự tham gia của 40 nhà văn, tác giả trong và ngoài lực lượng công an nhân dân, đến từ các đơn vị, địa phương trong cả nước. Bằng sự phối hợp giữa BTC và Công an tỉnh Đắk Nông, các tác giả, nhà văn đã được đi thực tế, thăm các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tìm hiểu cuộc sống, điều kiện công tác, hoạt động của lực lượng công an tại các đơn vị, địa phương cũng như tình cảm của người dân đối với lực lượng công an nói chung. Trong đó, có lực lượng công an cơ sở, nhất là các xã biên giới. Sau 25 ngày mở trại sáng tác và 1 tháng hoàn thiện tác phẩm, kết thúc trại sáng tác văn học, các nhà văn đã gửi về Thường trực BTC 51 tác phẩm dự thi ở da dạng thể loại. Nhiều tác phẩm trong số đó được kỳ vọng mang lại giá trị lớn về nội dung nghệ thuật; hướng tới xuất bản, phổ biến, phục vụ bạn đọc cả nước. Từ đó, giúp ích trong việc kế thừa và bồi dưỡng tâm hồn nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. 

Các tác giả đoạt giải Đặc biệt, giải A, giải B được nhận bằng khen của Bộ Công an

Đối với cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip chủ đề Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên, cuộc thi đã tuyên truyền hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ; là lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Cuộc thi còn lan toả khí thế sôi nổi, vinh dự, tự hào, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân ra sức thi đua, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong tình hình mới. Đặc biệt, qua quá trình tổ chức, cuộc thi đã khuyến khích cán bộ, chiến sĩ ứng dụng công nghệ số trong sáng tạo nghệ thuật cũng như góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Thường trực BTC đã nhận được 348 ảnh đơn và 175 bộ ảnh. Video clip có 182 tác. Các tác phẩm đều đảm bảo đúng nội dung, yêu cầu của Kế hoạch.

Kết quả, hội đồng giám khảo trại sáng tác văn học đã chọn ra được 2 giải A, 3 giải C, 10 giải Khuyến khích. Không có giải Đặc biệt do chưa có tác phẩm thật sự xuất sắc. Cuộc thi viết, truyện ngắn Con nuôi của Thượng tá Lê Nguyên Đông (Nha Trang) đã xuất sắc giành giải Đặc biệt. Ngoài ra, BTC cũng trao 5 giải A, 15 giải B, 20 giải C, 30 giải Khuyến khích cho các tác giả ở cuộc thi này.

BTC còn trao nhiều giải ở cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip chủ đề Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên. Cụ thể đối với cuộc thi ảnh nghệ thuật, ảnh đơn, giải Đặc biệt đã thuộc về tác phẩm Điểm tựa cho dân lúc gian nguy (tác giả Đoàn Quý Nhật Bắc). Ảnh bộ cũng có tới 5 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích và 15 giải Ý tưởng độc đáo. Ở hình thức video clip, giải Đặc biệt đã thuộc về tác phẩm 25 năm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma tuý của Thượng uý Lê Huy Hà (Phòng Chính trị Hậu cần, C04).

Mỗi tác phẩm là một “hồ sơ” về vẻ đẹp người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi, Thiếu tưướng Nguyễn Công Bẩy cho biết thêm, một số tác phẩm được đầu tư khá công phu, mang hơi thở cuộc sống, bám sát các hoạt động của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong công tác phòng chống và dịch Covid-19, tăng cường cho hoạt động Công an cơ sở; thể hiện phương châm “Khi dân cần, khi dân khó có Công an”. Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân được khắc họa rõ nét trong các tác phẩm với những phẩm chất tốt đẹp, sự hy sinh và luôn dấn thân để bảo vệ sự bình yên của nhân dân và chủ quyền của đất nước. Những trang viết giàu cảm xúc, giản dị, thể hiện chân thực sự hy sinh cao cả cũng như những việc làm nhân văn của người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân. Cũng có những câu chuyện viết về cuộc sống, công việc thường ngày của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát được các nhà văn, tác giả chú ý, khai thác qua góc nhìn hóm hỉnh, gần gũi, thân thiện với người dân.

Nhiều tác phẩm ảnh tham gia cuộc thi khắc hoạ rõ nét vẻ đẹp hình tượng chiến sĩ Công an nhân dân

“Về ảnh, video clip, các tác phẩm gửi về mang đến những thông điệp cụ thể rõ ràng, phong phú về nội dung, bám sát định hướng tiêu chí cuộc thi. Nhiều tấm gương sáng, cùng các hoạt động mang tính nhân văn của lực lượng Cảnh sát nhân dân đã được khắc họa rõ nét, để lại ấn tượng, cảm xúc sâu đậm cho người xem. Đặc biệt có nhiều tác phẩm được đầu tư về dàn dựng, cách thể hiện mang thông điệp ý nghĩa sâu sắc gửi gắm đến người xem. Hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân hiện lên chân thực, gần gũi có sức lan tỏa. Nhiều tác phẩm được chụp, ghi hình ngay tại hiện trường các vụ cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, những cuộc truy bắt tội phạm, hành trình phá án.  Từ đó, người xem có thể cảm nhận được phần nào những vất vả, hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân”, Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy nhận định.

Chia sẻ cảm nhận tại lễ tổng kết, nhà văn Nguyễn Hiệp, một trong những tác giả tham gia trại sáng tác lần này cho hay: “Được tham gia trại sáng tác, dấn thân vào thực tế hoạt động của các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân, chúng tôi mới có được nguồn cảm hứng mới lạ, cho ra đời những tác phẩm chất lượng; giúp bạn đọc hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng của lực lượng để mang lại an toàn, bình yên cho người dân. Tôi khẳng định hình tượng lực lượng Cảnh sát nhân dân là nguồn cảm hứng mới lạ, bất tận để các nhà văn, nhà thơ đào sâu, khai thác, đem lại những tác phẩm mang đậm dấu ấn cảm xúc cho độc giả”.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại Lễ tổng kết

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) thì ví những tác phẩm từ trại sáng tác, cuộc thi viết như một bộ “hồ sơ” về hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân. “Hồ sơ” ở đây không phải là những bí mật trong nghiệp vụ mà là những “bí ẩn” bên trong tâm hồn cao đẹp của lực lượng chiến sĩ Cảnh sát nhân dân. Những cây viết thông qua trại sáng tác, cuộc thi viết đã miêu tả những góc khuất trong tâm hồn người chiến sĩ. Những góc khuất ấy là vẻ đẹp tâm hồn của chiến sĩ Cảnh sát nhân dân, luôn trăn trở làm sao để đem lại những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống của người dân. Những tâm tư bình dị, những mong muốn trong đời sống văn hoá tinh thần của người chiến sĩ đều được thể hiện qua những bộ “hồ sơ” ấy. Cũng chính những tác phẩm văn học về đề tài lực lượng Cảnh sát nhân dân đang đem lại những diện mạo mới cho văn học – nghệ thuật Việt Nam”, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam bày tỏ

Để các hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học – nghệ thuật đề tài người chiến sĩ Công an nhân dân ngày càng nhận được sự chú ý, Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy (Phó cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công An) đề xuất thời gian tới, cần có sự quan tâm, đưa tổ chức hoạt động sáng tác, quảng bá văn học - nghệ thuật đề tài Công an nhân dân đi vào thường xuyên với đa dạng hình thức tổ chức, loại hình nghệ thuật. Đồng thời, lưu trữ và tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, quảng bá, phát huy thế mạnh của hình thức truyền thông qua nền tảng số và mạng xã hội để lan toả các tác phẩm đến đông đảo nhân dân trên mọi miền Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top