Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Thứ Sáu 08/07/2022 | 19:00 GMT+7

VHO-Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã gửi điện chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Việt Nam) ngày 8.7. Ảnh: Reuters

Được tin nguyên Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, ngày 8.7.2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda Hiroyuki và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko.

Trong điện, các lãnh đạo Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng Dân chủ Tự do, Chính phủ, Nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo; bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Ngày 16.1.2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Reuters

Trong quan hệ với Việt Nam, dưới thời ông Abe, lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế, khu vực.Thủ tướng Abe Shinzo từng có nhiều chuyến thăm tới Việt Nam đồng thời cũng tiếp đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sang thăm Nhật Bản.

Trong thời gian ông Abe tại nhiệm lâu nhất (2012- 2020), Nhật Bản cũng đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, từng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam và là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều thứ hai tại Việt Nam. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong…

Người dân Nhật Bản tưởng niệm nơi cựu Thủ tướng Abe bị ám sát. Ảnh: AFP

Cùng ngày, lãnh đạo các nước trên thế giới đã chia buồn, bày tỏ thương tiếc cựu Thủ tướng Nhật Bản sau khi ông qua đời vì bị ám sát hôm nay.

Đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: "Tôi cầu nguyện ông ấy tai qua nạn khỏi nhưng rồi tin dữ đến. Tôi không biết nói gì hơn. Tôi xin gửi lời chia buồn và cầu nguyện linh hồn ông ấy an nghỉ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông Abe qua đời là "tổn thất không thể thay thế". "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước thông tin từ Nhật Bản", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. "Ông Abe là một người yêu nước".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết "vụ sát hại tàn bạo và hèn hạ" khiến thế giới bị sốc. "Châu Âu xin chia buồn cùng các bạn Nhật Bản", bà viết trên Twitter.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản gửi lời chia buồn trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói ông Abe là "nhà lãnh đạo có tầm nhìn vĩ đại".

"Một thông tin rất buồn về ông Shinzo Abe", Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter. "Sự lãnh đạo toàn cầu của ông ấy qua những giai đoạn khó khăn sẽ được nhiều người nhớ đến".

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki bị sốc trước thông tin cựu thủ tướng Abe qua đời. Ông mô tả cựu thủ tướng Nhật Bản là "người bạn rất tốt với Ba Lan". "Mong ông ấy an nghỉ", Thủ tướng Morawiecki viết.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói ông "kinh hoàng và vô cùng đau buồn". "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ông Abe, người đồng cấp Fumio Kishida và người dân Nhật Bản. Chúng tôi luôn ở bên Nhật Bản trong thời khắc khó khăn này".

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói cựu thủ tướng Abe là "một người bảo vệ dân chủ, người bạn và đồng nghiệp lâu năm".

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol cho rằng vụ ám sát là "tội ác không thể tha thứ". Ông gửi lời chia buồn đến bà Akie Abe, phu nhân cựu thủ tướng Abe cùng người dân Nhật Bản, "những người vừa mất đi thủ tướng tại vị lâu nhất, một chính trị gia được kính trọng trong lịch sử lập hiến của Nhật Bản".

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Hà Nội) ở tuổi 67 tại bệnh viện ở thành phố Kashihara, tỉnh Nara, nơi ông được điều trị y tế sau khi bị ám sát tại một sự kiện ở tỉnh này vào sáng nay. Ông bị ám sát khi đang có bài phát biểu trước người ủng hộ tại thành phố Nara, Nhật Bản. Ông đã được cấp cứu bằng trực thăng tới bệnh viện gần nhất nhưng không qua khỏi. Nghi phạm trong vụ ám sát đã bị bắt giữ để điều tra làm rõ. Theo thông tin khai nhận ban đầu, nghi phạm bất mãn với cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nên đã ra tay sát hại.

TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top