Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ: Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

Thứ Sáu 08/07/2022 | 20:00 GMT+7

VHO- Chiều 8.7, tại thành phố Bắc Ninh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ- Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9.7.1912 – 9.7.2022).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo

Dự và chủ trì Hội thảo Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Duy Bắc.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chính Minh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bắc Ninh và đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Văn Cừ.

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Hội thảo nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Nguyễn Văn Cừ, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh; đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến xuất sắc của đồng chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 9.7.1912 trong một gia đình nhà Nho yêu nước ở làng Phù Khê, tổng Nghĩa Lập, phủ Từ Sơn, nay là khu phố Phù Khê, phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1928, đồng chí được kết nạp và tham gia hoạt động cách mạng trong Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và năm 1929 được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng, một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đầu năm 1930, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đồng chí Nguyễn Văn Cừ được cử là đại diện Xứ ủy giúp việc liên lạc và chỉ đạo Đặc khu ủy vùng mỏ. Tháng 2.1931, trên đường đi công tác từ Cẩm Phả về Hòn Gai, đồng chí bị thực dân Pháp bắt, bị kết án “phát lưu chung thân” và đày ra Côn Đảo từ năm 1931 đến năm 1936.

Cuối năm 1936, sau khi được trả tự do, đồng chí Nguyễn Văn Cừ tham gia thành lập “Ủy ban sáng kiến” - cơ quan có vai trò như Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ; sau đó tham gia tái lập Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ (3.1937) và được cử là Ủy viên Thường vụ Xứ ủy. Tại Hội nghị Trung ương Đảng (mở rộng) năm 1937, đồng chí được bầu là Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng và đến Hội nghị Trung ương tháng 3.1938, được bầu là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khi mới chưa đầy 26 tuổi. Ngày 18.1.1940, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ bị mật thám Pháp bắt tại Sài Gòn. Sau khi Khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra (23.11.1940), đồng chí bị thực dân Pháp buộc tội chịu trách nhiệm tinh thần của cuộc khởi nghĩa và ngày 28.8.1941, đồng chí đã anh dũng hy sinh trước mũi súng quân thù tại trường bắn Ngã Ba Giồng, Hóc Môn, Gia Định.

Hội thảo nhận được gần 50 báo cáo tham luận, ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu, các nhà khoa học làm sáng rõ công lao to lớn và những cống hiến xuất sắc của đồng chí Nguyễn Văn Cừ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam

Cuộc đời đồng chí Nguyễn Văn Cừ tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng trong sáng và cao đẹp. Những cống hiến to lớn và sự hy sinh oanh liệt của đồng chí đã góp phần làm rạng danh Tổ quốc ta, dân tộc ta; tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của Đảng ta.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Bắc Ninh – Kinh Bắc, vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng. Trải qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, Bắc Ninh có nhiều chiến sĩ cách mạng kiên trung, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ – lãnh đạo chủ chốt của Đảng, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh đã trở thành niềm tự hào to lớn, là động lực tinh thần cổ vũ các thế hệ người Bắc Ninh trong quá trình xây dựng và phát triển. Đồng chí khẳng định, hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Thông qua những tham luận được trình bày tại Hội thảo làm rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, niềm tự hào của quê hương Bắc Ninh. Đây là những tư liệu hết sức quý báu và là tài liệu quan trọng để các đơn vị, địa phương, nhất là tỉnh Bắc Ninh thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của các bậc lãnh đạo tiền nhân đối với đất nước, quê hương; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển.

Hội thảo nhận được gần 50 báo cáo tham luận, ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu, các nhà khoa học phân tích, luận giải, đánh giá, làm sáng rõ công lao to lớn và những cống hiến xuất sắc của đồng chí Nguyễn Văn Cừ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Quê hương Bắc Ninh- Kinh Bắc là chiếc nôi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách và chí hướng cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Cừ.  Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh mãi mãi tự hào về đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Tổng Bí thư xuất sắc của Đảng ta, một lãnh tụ với phẩm chất đức - tài vẹn toàn; tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua thử thách, khó khăn, giành nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự cống hiến và những hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh...

Kết luận Hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy ghi nhận sự tham gia tích cực của các đại biểu, nhà khoa học vào thành công Hội thảo; khẳng định Hội thảo không chỉ tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, phẩm chất, tài năng và tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Nguyễn Văn Cừ, mà còn là việc làm thiết thực thể hiện niềm thành kính, tri ân của chúng ta trước những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ nghĩa yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng, niềm tự hào và nhiệt huyết cách mạng mới cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

NGUYỄN LÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top