Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ngang nhiên chiếm đất, xây dựng nhà sàn trái phép trên đất rừng phòng hộ để làm du lịch

Thứ Hai 11/07/2022 | 10:10 GMT+7

VHO-  Với ý định “đi tắt đón đầu” để làm homestay đón khách du lịch, bà Trương Thị Lệ Thâm (vợ ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh) không chỉ chiếm đất, xây dựng nhà sàn trái phép trên đất rừng phòng hộ mà còn làm thay đổi cảnh quan khu vực lòng hồ Định Bình. Sau khi phát hiện xây dựng trái phép, UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời buộc phải tháo dỡ ngôi nhà sàn trái phép nói trên từ tháng 11.2021.

Căn nhà sàn xây dng trái phép ca bà Trương Th L Thâm trong khu vc lòng hồ

Thế nhưng đã gần 9 tháng qua, đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng bà Thâm “cua cậy càng, cá cậy vây” nên công trình sai phạm vẫn chưa bị tháo dỡ?

Ngang nhiên xây dựng homestay trái phép

Từ thông tin phản ánh, Văn Hóa đã tìm về tận nơi để “mục sở thị” công trình trái phép. Theo chỉ dẫn của cán bộ xã Vĩnh Hảo, chúng tôi men theo con đường rừng mới lọt đến công trình xây dựng nhà sàn trái phép của bà Trương Thị Lệ Thâm. Theo quan sát, chúng tôi ghi nhận thực tế một căn nhà sàn lắp ghép bằng gỗ, cao khoảng 7m, mái lợp tôn, được bao bọc bằng dây thép gai trong một khu đất khoảng 1.000m2, nằm ngay sát lòng hồ Định Bình; cùng đó là nhà vệ sinh, hệ thống nước và một số tiểu cảnh như ao nước, trồng hoa xung quanh khuôn viên đất... Đặc biệt, một số cây gỗ lớn bị cưa đổ và để dấu tích xẻ gỗ để tận dụng làm nhà sàn; còn nữa, từ khu vực có tấm bảng gắn dòng chữ “Khu rừng phòng hộ nghiêm cấm mọi hành vi hủy hoại tài nguyên rừng” cho đến phía trong lòng hồ được bà Thâm rào chắn bằng thép gai, mặc nhiên là đất của mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo cho biết: Bà Trương Thị Lệ Thâm thực hiện việc xây dựng công trình nhà sàn trên đất rừng phòng hộ lén lút vào ban đêm và các ngày nghỉ lễ nên không phát hiện kịp thời và gây khó khăn cho việc xử lý. “Trước đó, bà Thâm nhờ ông Nguyễn Hữu Đức là anh rể đứng tên, khiến vụ việc kéo dài thời gian xử lý. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, ông Đức thấy vụ việc phức tạp, sợ ảnh hưởng nên làm đơn trình bày sự thật và cho rằng mình không phải là người vi phạm. Vì vậy, UBND xã phải lập hồ sơ xác định lại đối tượng vi phạm ban đầu đối với bà Thâm”, ông Phạm Văn Tiến thông tin rõ.

Theo ông Phạm Văn Tiến, bà Thâm tự ý chiếm đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh quản lý, tại khoảnh 1, tiểu khu 184B, thuộc thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo với diện tích 58,2m2, trong đó dựng nhà sàn lắp ghép bằng gỗ, cao 7m, mái lợp tôn với diện tích 53m2 và xây dựng nhà vệ sinh 5,2m2. Sau khi củng cố hồ sơ, UBND huyện Vĩnh Thạnh ra quyết định số 2506 ngày 9.1.2021, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Thâm (sinh sống tại khu phố Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh), số tiền bị phạt là 5 triệu đồng. Đồng thời, buộc bà Thâm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm trên đất) và trả lại diện tích 58,2m2 đất đã chiếm trong thời hạn 30 ngày. Không chấp nhận quyết định xử phạt, bà Thâm có đơn khiếu nại đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh xem xét lại Quyết định số 2506 về hành vi tự ý lấn chiếm đất rừng phòng hộ là không chính xác, chưa hài hòa, phiến diện, thiếu tính nhân văn... Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Bùi Tấn Thành đã ra quyết định không công nhận toàn bộ nội dung đơn khiếu nại của bà Thâm và khẳng định Quyết định số 2506 đối với bà Thâm là đúng quy định của pháp luật.

 Ngang nhiên chăng dây thép gai chiếm đt công xây nhà sàn trái phép

Báo cáo Thường trực Huyện ủy để tìm hướng xử lý

Ông Trần Phước Phi, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh cho hay: Sau khi phát vụ việc, chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND huyện và đang chờ kết quả xử lý của UBND huyện. Do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ mỏng nhiều lúc không thể quản lý hết được. “Chúng tôi cũng đang lập đề án để các ngành cho chủ trương, phê duyệt làm du lịch sinh thái trong rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, trong đó diện tích rừng tự nhiên tại lòng hồ Định Bình cũng được đề xuất để làm du lịch sinh thái”, ông Trần Phước Phi chia sẻ.

Trong khi đó, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng phương án cưỡng chế vi phạm đối với bà Trương Thị Lệ Thâm, do bà Thâm vi phạm nhưng không chấp hành nộp phạt theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã báo cáo vụ việc lên Thường trực Huyện uỷ xem xét, cho ý kiến về hình thức xử lý đối với chồng của bà Trương Thị Lệ Thâm là ông Trần Quốc Biểu (Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh). Bởi ông Biểu là đảng viên, cán bộ thuộc lãnh đạo của huyện, nhưng để vợ trực tiếp vi phạm Luật Đất đai, chiếm đất rừng phòng hộ, dựng nhà sàn trái phép là trái với quy định của Đảng và Nhà nước.

Ông Lê Minh Thông khẳng định, lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo xử lý quyết liệt, buộc bà Thâm phải trả lại diện tích đất rừng phòng hộ đã chiếm để Ban Quản lý rừng phòng hộ tiếp tục trồng rừng theo quy hoạch được duyệt. “Qua kiểm tra các trường hợp chiếm đất, xây dựng công trình trái phép tại khu vực ven hồ Định Bình từ năm 2004 đến năm 2021 thì UBND huyện Vĩnh Thạnh phát hiện có 33 hộ xây dựng lán trại, trại trái phép dọc hồ Định Bình, trong đó có 31 hộ xây dựng với quy mô nhỏ, tạm bợ phục vụ sản xuất và 2 hộ xây dựng nhà kiên cố là ngôi nhà sàn cùng công trình phụ trợ của bà Trương Thị Lệ Thâm và một hộ dân khác”, ông Lê Minh Thông cho biết thêm. 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top