Hội chợ ITE HCMC 2022: Bước đột phá trong thu hút du khách đến Việt Nam

VHO- Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) sẽ diễn ra từ ngày 8-10.9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.

Hội chợ ITE HCMC 2022: Bước đột phá trong thu hút du khách đến Việt Nam - Anh 1

Hội chợ ITE HCMC 2022 được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và đông đảo du khách

Trong bối cảnh doanh nghiệp du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thu hút du khách quốc tế, sự kiện này kỳ vọng sẽ đóng góp những giải pháp đột phá để phục hồi và thúc đẩy du lịch inbound, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Hiện nay, đã 5 tháng kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch (15.3), du khách quốc tế được chào đón trở lại với những chính sách vô cùng thông thoáng trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn khiêm tốn.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413.400 lượt khách. Trước đó, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế trong năm 2022. Từ thống kê đó, có thể thấy lượng khách quốc tế vẫn còn cách rất xa con số đặt ra.

Lý do khách quan được nêu ra là bởi, cuộc chiến tranh giữa Nga- Ukraine khiến Việt Nam mất đi thị trường khách lớn từ 2 quốc gia này; giá thành các chuyến du lịch tăng mạnh cộng với thu nhập khả dụng của du khách giảm do lạm phát cao ảnh hưởng đến thị trường khách châu Âu; các lo ngại về an ninh, an toàn khi du lịch của nhiều thị trường quan trọng của Việt Nam…

Các thị trường lớn truyền thống của Việt Nam chưa sẵn sàng hoạt động trở lại khi Trung Quốc chưa mở cửa cho du lịch vì chiến lược “Zero-Covid”; Hàn Quốc chỉ thật sự mở cửa cho người dân du lịch ra nước ngoài (không phải cách ly khi quay về) từ 1.4; Nhật Bản và Đài Loan hiện vẫn áp dụng chính sách cách ly khi khách du lịch quay về từ một số quốc gia, vì vậy chưa thể có triển vọng phát triển mạnh thị trường du lịch quốc tế.

Song, thực tế còn nhiều lý do chủ quan khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng, trong đó có việc Việt Nam chưa đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch ra nước ngoài. Hiện nay, việc truyền thông và cung cấp thông tin cho các đối tác quốc tế chủ yếu do các doanh nghiệp tự thực hiện, chưa đủ để tạo ra hiệu ứng rộng khắp làm bùng nổ thị trường.

Trong bối cảnh đó, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) được kỳ vọng là bước đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Sau 2 năm tạm lắng do những ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự trở lại lần này của Hội chợ đánh dấu một cột mốc quan trọng, hứa hẹn sẽ góp phần thu hút luồng khách inbound đến nước ta trong thời gian tới.

ITE HCMC 2022 sẽ chính thức trở lại với chủ đề: “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together), dự kiến thu hút hàng chục ngàn khách tham quan, người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm tham gia để giao lưu và khám phá những cơ hội phát triển đột phá trong ngành thương mại du lịch hậu đại dịch.

Hội chợ ITE HCMC 2022: Bước đột phá trong thu hút du khách đến Việt Nam - Anh 2

            Gian hàng du lịch Hàn Quốc tại Hội chợ ITE HCMC

Sau 2 năm dịch bệnh, đây là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP.HCM đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Với sự mở rộng về quy mô cũng như chất lượng hội chợ, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch trực tuyến, sự kiện chắc chắn sẽ trở thành một điểm sáng nổi bật trong công tác thúc đẩy du lịch inbound, thu hút du khách quốc tế đến nước ta.

“Trong bối cảnh mở cửa du lịch hậu Covid-19, Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những hoạt động quan trọng để đẩy mạnh truyền thông quốc tế và tiếp thị du lịch ra nước ngoài. Chúng tôi đang tích cực mời các đối tác, tập đoàn, người mua quốc tế chất lượng, cũng như các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế tham dự và giao thương, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn khách quốc tế dồi dào từ các thị trường truyền thống cũng như thị trường mới đến Việt Nam trong thời gian tới. Với sự đổi mới trong phương thức tổ chức, Hội chợ sẽ duy trì sức hút của một điểm hẹn về thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông”, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định.

Về phía đơn vị tham gia, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group bày tỏ: “Chúng tôi kỳ vọng Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ là đòn bẩy quan trọng xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả, nối tiếp mạnh mẽ, đầy thu hút, nhằm góp phần khôi phục, phát triển ngành Du lịch TP.HCM và Việt Nam”.

Sự góp mặt của nhiều diễn giả, khách mời, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cũng được cho là sẽ mang đến các chương trình hội thảo, chia sẻ, cập nhật thông tin bổ ích cho các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, không gian chung được bố trí khoa học, hợp lý bởi các gian hàng sáng tạo, hiện đại và đầy ấn tượng, Hội chợ ITE HCMC 2022 được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và đông đảo du khách.

Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam phát biểu: “Hội chợ ITE HCMC 2022 là một cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc với các doanh nghiệp du lịch lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối lại hoạt động du lịch giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội để các địa phương của Hàn Quốc giới thiệu những điểm đến và văn hoá đặc sắc của họ đến với du khách Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc sẽ tổ chức Đêm Hàn Quốc vào ngày 9.9. Đêm Hàn Quốc sẽ là hoạt động ý nghĩa để thắt chặt quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia nhằm kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, được kỳ vọng thúc đẩy hoạt động du lịch và tìm ra những triển vọng hợp tác mới trong giai đoạn tới”.

Ông Derek Chou, Giám đốc Cục Du lịch Đài Loan Văn phòng TP.HCM nhận định: “Việt Nam là một trong những thị trường du lịch quan trọng của Đài Loan. Tôi rất vui mừng khi biết Hội chợ du lịch Quốc tế ITE HCMC 2022 sẽ chính thức được tổ chức trong năm nay sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh. Đài Loan dự kiến sẽ tổ chức một đoàn đại biểu đến Việt Nam để quảng bá trong sự kiện này. Mong rằng sự giao lưu du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan có thể gần gũi hơn trong tương lai và bứt phá hơn những thành tích đã đạt được”.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế đăng ký tham gia Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, các đơn vị trong nước được hỗ trợ mức giá lên đến gần 50%, các đơn vị quốc tế được giảm 15% mức giá.

Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM, do Sở Du lịch TP.HCM và Tổng cục Du lịch tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.

Hội chợ du lịch Quốc tế ITE HCMC 2022 sẽ có nhiều hoạt động quan trọng như: chương trình dành riêng cho khách thương mại; dành cho khách thương mại và công chúng; dành cho khách công chúng. Ngày cuối cùng mở cửa tự do cho khách tham quan công chúng với tên gọi Ngày hội Tiêu dùng Du lịch, với hàng loạt những gói du lịch hấp dẫn, vé máy bay khuyến mãi, các chương trình biểu diễn nghệ thuật và các minigame hấp dẫn dành cho khách tham quan.

Các sự kiện nổi bật sẽ được tổ chức tại Hội chợ như: Đêm Việt Nam “Tinh hoa Gạo Việt”; Đêm Hàn Quốc; Diễn đàn Du lịch MICE Việt Nam – phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); Hội thảo giới thiệu các thị trường du lịch; Hội thảo tăng cường chuyển đổi số và truyền thông trên nền tảng số; Giải thưởng du lịch ITE HCMC 2022; Giải thưởng báo chí viết về Du lịch TP.HCM…

TRỊNH SƠN

Ý kiến bạn đọc