Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xác định sản phẩm chủ lực trong phát triển công nghiệp văn hóa

Thứ Tư 13/07/2022 | 15:46 GMT+7

VHO- Sáng 13.7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì cuộc họp về dự thảo Đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030. Cùng dự có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt; lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

 5 ngành “mũi nhọn” 
Báo cáo dự thảo Đề án, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng cho biết, Đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030 xác định phạm vi 5 ngành thuộc công nghiệp văn hóa gồm: Điện ảnh, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Quảng cáo; Du lịch văn hóa.
Mục tiêu chung của Đề án là phát triển 5 ngành công nghiệp văn hóa trở thành các ngành có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, tạo ra các sản phẩm chủ lực, có thương hiệu và lợi thế cạnh tranh nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển  các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Dự thảo Đề án cũng xác định những mục tiêu cụ thể, doanh thu của 5 ngành công nghiệp văn hóa có đóng góp đáng kể vào 7% GDP và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Đến năm 2025, từng bước phát triển đa dạng 5 ngành công nghiệp văn hóa; áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

Đến năm 2030, phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại 5 ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.
Nhấn mạnh sự cần thiết của Đề án, NSƯT Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều lĩnh vực trong hàng chục năm qua đã được xác định là những ngành mũi nhọn trong công nghiệp văn hóa. Đơn cử, một nhóm nhạc nổi tiếng ở Hàn Quốc đã kéo theo sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác. Nhấn mạnh nghệ thuật biểu diễn cần được xác định là mũi nhọn của công nghiệp văn hóa, bà Ly Ly cũng cho rằng, để phát triển công nghiệp văn hóa  theo chiều sâu cần hình thành cả một hệ sinh thái. “Công nghiệp văn hóa trong nghệ thuật biểu diễn cần xác định những lĩnh vực đặc trưng, bản sắc, như chèo, tuồng, nhã nhạc cung đình, rối nước, đờn ca tài tử là những “đặc sản” văn hóa riêng có của Việt Nam. Trong khi đó, âm nhạc Việt Nam hiện vẫn đang phát triển song hành cùng sự phát triển của thế giới chứ chưa đột phá, có hướng đi riêng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể làm biểu diễn thực cảnh với các show nghệ thuật, đây là hướng đi mới đáp ứng nhu cầu đương đại, phù hợp với công nghiệp văn hóa hiện đại...”, theo NSƯT Trần Ly Ly. 
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở  Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án là cần thiết, song phải tính đến nội hàm của nó. Nếu chỉ nhập lại các chương trình, nhiệm vụ cũ thì sẽ không giải quyết được những vấn đề phát sinh. “Cần tính toán cụ thể, khi bỏ kinh phí ra thì đóng góp cụ thể vào GPD bao nhiêu. Chúng ta không nên đầu tư dàn trải mà chỉ đầu tư cơ bản cho 1, 2 ngành như nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nói. 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đồng tình quan điểm chọn lĩnh vực trọng điểm, tạo ra cú hích cho công nghiệp văn hóa. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo về thể chế chứ không làm sản phẩm cụ thể. Nhà nước đầu tư những thứ mà tư nhân không thể làm được. Bên cạnh đó, chúng ta cần tập trung xây dựng thị trường nội địa để phát triển công nghiệp văn hóa trong nước, khi có thương hiệu mới xuất khẩu ra nước ngoài.
Cũng theo bà Phương Hòa, Đề án phải xác định được tầm nhìn, bao quát của các ngành. Ở Đề án này, Bộ VHTTDL chỉ là cơ quan chủ lực, tiên phong thực hiện và có sự phối hợp của các Bộ ngành liên quan. Ví như, phát triển văn hóa số chúng ta không thể đi một mình mà phải có sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, đối với phát triển công nghiệp văn hóa, Nhà nước chỉ tạo ra cơ chế, còn lại tư nhân làm. Ở các quốc gia, có một cơ quan riêng chuyên thực hiện nhiệm vụ về công nghiệp văn hóa. 
Theo Thứ trưởng, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa không thể một sớm, một chiều. Để có thành công như ngày hôm nay, Hàn Quốc đã trải qua 40 năm với các sản phẩm rất đặc thù. Vì vậy, trước mắt chúng ta nên tổ chức các hội thảo trong nước, với sự tham gia của quốc tế để đóng góp các ý kiến hữu ích cho dự thảo Đề án. Đồng thời, tổ chức các đoàn khảo sát để học hỏi các mô hình của các quốc gia phát triển về công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó phải xác định được bộ tiêu chí, cái gì là thương hiệu văn hóa. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, Đề án cần có lộ trình thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho từng chương trình. 
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, xác định đây là một đề án quan trọng, Tổ soạn thảo đã xác định các thế mạnh của ngành để đưa vào dự thảo. Với các số liệu thuyết phục, dự thảo Đề án đã bám sát chiến lược chung của ngành, và nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hóa mà Bộ đang xây dựng.
Xác định sản phẩm chủ lực 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cần có đánh giá thực trạng triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong những năm qua. Chúng ta cần nhìn nhận rõ trong thời gian qua, kết quả đạt được là  những gì, cần định vị Chiến lược Công nghiệp văn hóa Việt Nam đang ở đâu, từ đó có những giải pháp trọng tâm thúc đẩy sự phát triển.

Theo Bộ trưởng, trong 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được khu trú trước đây, cần đánh giá sản phẩm cụ thể chúng ta có được là gì? Từ đó, xác định sản phẩm mang lại hiệu quả trong 5-10 năm tới cũng như sản phẩm chủ lực công nghiệp văn hóa Việt Nam được thể hiện trong đề án ra sao.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng báo cáo dự thảo Đề án

“Với những sản phẩm cụ thể được định hình, cần làm rõ nhóm ngành nào thuộc Bộ quản lý, nhóm ngành nào thuộc các Bộ, ngành khác quản lý? Sau khi xác định được các sản phẩm, nhóm ngành chủ lực thì giải pháp đưa ra là gì? Đặc biệt, cần chú trọng nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó phân tách rõ phần đầu tư của Nhà nước, phần xã hội hóa và kết quả là các sản phẩm cụ thể...”, Bộ trưởng phát biểu.
Lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng khẳng định, đây là một lĩnh vực khó. Dù Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa được ban hành từ sớm nhưng quá trình triển khai chưa đạt được như kỳ vọng. “Chúng ta chưa có đủ nguồn lực, chưa có những sản phẩm chiều sâu, đặc biệt là công cụ thống kê để giúp có được một cách nhìn tổng thể, do vậy còn có những lúng túng...”, Bộ trưởng phát biểu.
Bộ trưởng cho rằng, cần cân nhắc những nội dung cụ thể trên cơ sở kế thừa, tiếp nối Chiến lược được ban hành theo Quyết định 1755. Trong 12 nhóm ngành, cần khu trú lại những đầu việc theo quan điểm chọn việc, chọn điểm. “Cần phải xác định đây là công việc không chỉ của Bộ VHTTDL mà của nhiều ngành, cấp , trong đó Bộ VHTTDL đóng vai trò chủ công. 5 nhóm ngành được lựa chọn là những lĩnh vực thế mạnh,  trong phạm vi quản lý của Bộ, có bộ công cụ pháp luật điều chỉnh. Cụ thể, Luật Điện ảnh đã ban hành, Luật Du lịch đã có hiệu lực, sắp tới xây dựng Luật NTBD, Luật Quảng cáo sắp sửa đổi...”, Bộ trưởng phát biểu. Đồng thời  lưu ý, trong nhóm ngành du lịch văn hóa, cơ quan soạn thảo tính toán nên khu trú ở lĩnh vực nào. Nên chăng là mảng  di tích, di sản, vì đây là một trong những trụ cột để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Chẳng hạn, có thể xây dựng các thương hiệu văn hóa Việt Nam đưa ra quốc tế, như Hát Xoan Phú Thọ, Nghi lễ Thờ cúng Hùng Vương, Đờn ca tài tử , Nhã nhạc Cung đình, hệ thống di tích cố đô Huế... 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc

Từ các nhóm ngành, cần xác định các  sản phẩm có tính chất đại diện, đặc trưng. Chẳng hạn, trong các lĩnh vực điện ảnh,  nhiếp ảnh, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn...,  sản phẩm đặc trưng là gì? Bộ trưởng yêu cầu, các sản phẩm mũi nhọn cần cụ thể, không chung chung. 
Đặc biệt, cần lượng hóa cho được thực trạng hiện nay, từ đó xây dựng và đánh giá hiệu quả đề án, xác định lĩnh vực nào mang lại hiệu quả cao. Nguồn lực để đảm bảo thực thi hiệu quả đề án cần nghiên cứu, bóc tách, trong đó đầu tư công chỉ đóng vai trò kiến tạo dẫn dắt, huy động, xây dựng những chính sách hợp lý. Trong bối cảnh hiện nay, rất cần thiết đẩy mạnh xã hội hóa chứ không chỉ trông chờ “bầu sữa mẹ”. 
Trên tinh thần đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Bản quyền tác giả và các đơn vị chức năng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án. Trong đó, tính toán  lại những đầu việc có thể kiến tạo ra các sản phẩm.“Các Cục, Vụ, đơn vị đều phải có trách nhiệm vì công việc chung. Từ nay đến cuối tháng 7  tiếp thu thêm các ý kiến và chỉnh sửa, công việc tiếp sau là tổ chức hội thảo lấy ý kiến nhà khoa học, các đơn vị quản lý văn hóa, các chuyên gia để tổng hợp, hoàn thiện, báo cáo Chính phủ...”, Bộ trưởng yêu cầu.
Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý, chúng ta đang xây dựng chương trình mục tiêu chấn hưng phát triển văn hóa Việt Nam, đồng thời Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến 2030. Đề án này cần là điểm nhấn, mang lại những kết quả thiết thực trong sự phát triển của văn hóa Việt Nam trong nền kinh tế đất nước.

PHƯƠNG ANH; ảnh: THẾ CÔNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top