Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào

VHO- Chuẩn bị khai mạc triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật vào ngày 18.7, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, trong hai ngày 16-17.7, đoàn cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, luyện tập. Cung Văn hóa quốc gia Lào sôi động không chỉ với những sắc màu văn hóa Việt mà còn cả những giai điệu, lời ca ngọt ngào, tươi trẻ được các nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam gửi gắm những tình cảm và tâm huyết.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 1

Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho chương trình

Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên nước bạn

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam- Lào và chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam -Lào, Lào-Việt Nam 2022, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp đồng tổ chức “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào” và “Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam”.

Tuần Văn hoá Việt Nam tại Lào diễn ra từ ngày 18-21.7 tại Thủ đô Viêng Chăn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại Cung Văn hóa quốc gia Lào, lễ khai mạc Triển lãm “Vẻ đẹp Việt Nam” sẽ diễn ra chiều 18.7. Chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra lúc 20h00. Dự kiến, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Sỏn-xay Si-phăn-đon, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào, đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào, lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tham dự khai mạc triển lãm và chương trình nghệ thuật.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 2

Cung Văn hóa Quốc gia Lào, nơi diễn ra các hoạt động trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Đây là sự kiện văn hoá đối ngoại có ý nghĩa, góp phần tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, trong đó có lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật và du lịch, tương xứng với tầm vóc của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước…”.  Cũng theo lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào là chương trình chúng ta đưa đoàn nghệ thuật với số lượng nghệ sĩ đông nhất ra nước ngoài sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Vì vậy, cần đảm bảo chất lượng nghệ thuật cao, tạo dấu ấn văn hóa Việt Nam trên nước bạn.

Bên cạnh đó, chiều 19.7 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ khai mạc không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật Trại Điêu khắc và vẽ tranh cổ động tại Lào 2022.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 3

Một góc triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam

Để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt vào tối 18.7, ngay sau khi hạ cánh tại sân bay Wattay (Viêng Chăn), công tác chuẩn bị, lắp đặt triển lãm và tập luyện, chạy chương trình đã được đoàn cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam khẩn trương thực hiện. Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh chia sẻ, trong những chương trình mang đi nước ngoài biểu diễn thì điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là yếu tố văn hóa đặc sắc của dân tộc. Chương trình biểu diễn ở Lào lần này được thiết kế, xây dựng các tiết mục với nhiều nét tươi mới, trên nền tảng những nét văn hóa độc đáo, truyền thống. “Thông điệp gửi gắm đến các bạn Lào và người Việt Nam tại Lào là ngợi ca tình hữu nghị, đoàn kết của hai đất nước, cũng như giới thiệu văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Chủ đề lần này được phát triển từ ý tưởng về biểu tượng văn hóa của hai quốc gia, đó là hoa sen của Việt Nam và hoa Chăm pa của Lào...”, ông Hải Linh chia sẻ.

Cho những cảm xúc thăng hoa

NSƯT Trường Bắc cho biết, chương trình nghệ thuật được xây dựng với nội dung đặc sắc, quy mô hoành tráng khi kết hợp giữa âm nhạc dân tộc và âm nhạc điện tử, nhằm hướng đến đối tượng khán giả rộng hơn, không chỉ là những người thích âm nhạc dân tộc mà cả những khán giả trẻ. Đây là tính đột phá của chương trình. “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ thị hiếu của giới trẻ Lào, từ đó có nhiều bản phối mới theo hơi thở của thời đại. Đây là cách để vẫn giữ được tính chất truyền thống vừa để các bạn trẻ Lào tiếp cận nhiều hơn. Hy vọng chương trình sẽ thành công tốt đẹp, là bó hoa tươi thắm dâng lên các thế hệ lãnh đạo Đảng, nhân dân hai nước; góp phần thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam – Lào mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp…”, NSƯT Trường Bắc chia sẻ.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 4

NSƯT Trường Bắc

NSƯT Phương Thảo chia sẻ, đã từng hát nhiều chương trình tại Lào, nhưng đây là lần thứ 2 cô được góp mặt trong một chương trình lớn. “Đất nước Lào tươi đẹp và yên bình. Con người chất phác, thật thà và hồn hậu. Văn hoá Lào đa sắc. Tất cả hoà quyện như một bức tranh vừa thân thương, vừa bí ẩn khiến bất cứ ai đến đây đều có những ấn tượng đặc biệt…”, NSƯT Phương Thảo bộc bạch.

Sau Covid-19, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào là chương trình đc Bộ VHTTDL tổ chức với quy mô lớn. NSƯT Phương Thảo cho biết: “Các nghệ sĩ đều ý thức giữ gìn khi đang có chủng Covid mới. Tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng đến tinh thần tập luyện và cảm xúc của các nghệ sĩ. Mọi người đều hăng say học nhiều bài hát tiếng Lào, những điệu múa Lăm vông, những tiết mục mang đậm màu sắc Việt để phục vụ chương trình”. Tham gia một ca khúc tiếng Lào có dịch lời Việt, một tiết mục song ca cùng ca sĩ Minh Đức viết về anh lính tình nguyện và cô gái Lào, NSƯT Phương Thảo tâm sự, những ca khúc trong chương trình đều mang tinh thần chung là tăng cường giao lưu văn hoá và gắn kết tình hữu nghị hai nước, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Việt - Lào.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 5

Ca sĩ trẻ Kiều Oanh (bên trái) và Hà Myo tại Cung Văn hóa quốc gia Lào chuẩn bị tập luyện cho chương trình

Ca sĩ trẻ Kiều Oanh (Nhóm Pha Lê) cho biết, đây là lần đầu tiên nhóm nhạc có cơ hội đến Lào biểu diễn. Ca khúc tiếng Lào Viêng Chăn tươi đẹp sẽ lần đầu tiên được cất lên trong một bản phối mới, vui tươi, trẻ trung. “Để chuẩn bị cho chương trình, nhóm đã chuẩn bị và tập luyện cả tháng. Là những nghệ sĩ trẻ, chúng em cảm thấy rất tự hào khi được mang theo những nét văn hóa Việt Nam thông qua hành trang âm nhạc sang nước bạn. Ngoài các chương trình biểu diễn, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào còn là cơ hội giao lưu, quảng bá văn hóa Việt Nam. Lào là đất nước có nhiều nét văn hóa  tương đồng với Việt Nam, đặc biệt là những động tác múa Lăm vông rất đẹp. Điều đó khiến các nghệ sĩ có cảm xúc như được biểu diễn trên quê hương mình”, ca sĩ Kiều Oanh bộc bạch.

Nữ ca sĩ Hà Myo ngoài tham gia biểu diễn ca khúc của nhóm Pha Lê còn mang theo một bài “hit” đình đám, thu hút sự chú ý của khán giả trong nước và quốc tế thời gian qua. “Thật vui và tự hào khi có cơ hội đưa loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, rất đặc trưng của Việt Nam đến nước bạn. Xẩm Hà Nội là một ca khúc rất đặc biệt. Đó có thể nói là một sự “liều lĩnh” khi kết hợp Xẩm với âm nhạc hiện đại, nhưng rất vui là tác phẩm đã nhận được phản hồi tích cực khán giả. Hơi tiếc khi Xẩm Hà Nội chưa có cơ hội đến với nhiều nước bởi dịch bệnh phức tạp, nhưng thông qua mạng xã hội, các kênh trực tuyến, truyền hình, ca khúc đã được đông đảo khán giả quốc tế đón nhận. Chương trình này là lần đầu tiên Xẩm Hà Nội được trực tiếp biểu diễn ở nước ngoài…”, Hà Myo cho hay.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 6

Nữ ca sĩ  Hà Myo hồi hộp đưa Xẩm Hà Nội đến với khán giả tại Viêng Chăn

Từng đưa Xẩm Hà Nội đến với Trường Sa, nữ ca sĩ chia sẻ cảm xúc rơi nước mắt khi được các chiến sĩ trẻ đón nhận nhiệt tình. Lần biểu diễn này, Xẩm Hà Nội có thêm một cơ hội ý nghĩa khác. Hà Myo nói: “Trên sân khấu Viêng Chăn, cảm xúc của các nghệ sĩ chắc chắn là niềm hạnh phúc, tự hào. Đi càng nhiều nơi, tiếp xúc càng nhiều nền văn minh, tôi càng nhận thấy điều làm nên sự khác biệt chính là con người, văn hóa Việt. Hi vọng ca khúc sẽ được khán giả yêu thương, tìm hiểu hơn về những nét văn hóa đặc trưng của nghệ thuật Xẩm Việt Nam…”.

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào - Anh 7

Các cán bộ Cục Hợp tác quốc tế chuẩn bị cho triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam

Triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì, phối hợp với TTXVN tổ chức cũng là một dấu ấn trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm nay. Không gian triển lãm trưng bày ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, các di sản thế giới tại Việt Nam, thành tựu phát triển của Việt Nam, thành tích Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 do Việt Nam tổ chức năm 2022, không gian Hội An giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2022, trưng bày trang phục áo dài Việt Nam.

PHƯƠNG ANH, ảnh: THẾ CÔNG, GIANG ANH

Ý kiến bạn đọc