Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hành vi dự đoán đề thi môn Ngữ văn có vi phạm pháp luật?

Thứ Hai 18/07/2022 | 09:43 GMT+7

VHO- Bộ GD&ĐT vừa thông báo kết quả xác minh của Bộ Công an về nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

 Thông tin trang Kaito Kid đưa ra trùng khớp với đề thi Tốt nghiệp THPT 2022 môn Ngữ văn khiến dư luận hoang mang

Theo đó, kết quả xác minh cho thấy, môn Ngữ văn hoàn toàn không có việc lộ đề thi. Việc dự đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi chính thức của 3 sinh viên (thuộc một trường ĐH tại TP.HCM) là quản trị trang Fanpage “Kaito Kid” là dựa trên phân tích của các thành viên trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, gây ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng đang phối hợp với Nhà trường và địa phương để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Văn Hóa, Luật sư Lê Thu Hằng, Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT được áp dụng cho thí sinh trên cả nước và thuộc phạm vi bí mật của Nhà nước. Như vậy, không chỉ riêng đề thi mà cả đáp án, thang điểm, địa điểm in, sao, ra đề… đều là các văn bản cần phải được bảo mật tuyệt đối. Việc lộ đề và các thông tin có liên quan không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, tập thể ngành giáo dục mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia. Do đó, mọi hành vi vi phạm của các cá nhân, tập thể cần được xác minh, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Việc cơ quan Công an nhanh chóng vào cuộc đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh tội phạm trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong ngành giáo dục, là sự việc ít có trong tiền lệ. Thông tin đề thi môn Ngữ văn bị lộ đơn thuần chỉ là sự trùng hợp dễ gây hiểu nhầm của một số “công dân mạng” khi đưa ra phân tích, dự đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi. Mặc dù không gây ảnh hưởng đến chất lượng Kỳ thi nhưng sự việc cũng đã tạo nên làn sóng hoài nghi đầy tiêu cực. Như vậy, những người có liên quan có thể bị xử lý vi phạm hành chính về việc đưa các thông tin không phù hợp lên không gian mạng theo Luật An ninh mạng.

Có thể thấy, hiện nay mạng xã hội là phương tiện kết nối, chia sẻ thông tin nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, một số cá nhân có hành vi sử dụng không đúng mục đích, gây hậu quả nhất định thì có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử…

Quay trở lại với việc tổ chức dự đoán đề thi qua mạng của trang Kaito Kid trong thời gian chưa diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể thấy sự việc này là hết sức “nhạy cảm”, ít nhiều tác động đến tâm lý của “người trong cuộc” và gây ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn cho Kỳ thi quốc gia quan trọng này. Tuy nhiên, theo Luật sư Hoàng Minh Hiển, Trưởng Văn phòng luật sư HHM Việt Nam thì khó để xử phạt vi phạm hành chính đối với các quản trị của nhóm Kaito Kid, vì việc dự đoán tên tác phẩm sẽ ra đề trong kỳ thi là hoàn toàn bình thường. Và nếu chỉ “dự đoán” mà bị xử phạt thì sẽ là tiền lệ không tốt cho các hoạt động khác trong đời sống xã hội, như dự đoán tỷ số trong trận đấu bóng đá hay dự đoán ai sẽ là Hoa hậu trong cuộc thi sắc đẹp...

Nhưng dù gì đi nữa thì sự việc này cũng là hồi chuông cảnh báo để mỗi người dân phải thật cẩn trọng trong việc chia sẻ, đăng tải, phát ngôn trên không gian mạng. Việc đăng tải thông tin là quyền của mỗi công dân, nhưng cần tỉnh táo và có trách nhiệm với những gì mình đưa ra để hạn chế tối đa các vi phạm rất dễ mắc phải trong môi trường tưởng như “rất ảo” này. Việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật cần được thực hiện cùng với hành vi, ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Việt Nam. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top