Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Mang “nhịp đập yêu thương” đến cho trẻ thơ

Thứ Năm 21/07/2022 | 12:29 GMT+7

VHO- Sinh ra trong hình hài lành lặn, niềm vui chưa kịp tròn đầy thì người thân các em đã phải chứng kiến con cháu mình bị bệnh tim bẩm sinh. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện chữa bệnh cho con em vì chi phí mổ tim rất cao. Nhưng nhờ sự kết nối của Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi với các tổ chức nhân đạo đã giúp không ít con tim bé bỏng ấy hồi sinh.

Chữa lành những trái tim
Những ngày gần đây, ngôi nhà của vợ chồng chị Đỗ Thị Nhẫn (38 tuổi) ở thôn Lương Nông Nam, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức dường như ấm áp hơn bởi tiếng cười đùa của trẻ thơ. Không giấu được vui mừng, chị Nhẫn, mẹ cháu Phạm Thị Kim Ngân (18 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh) nói: “Giờ con tôi có thể vui vẻ nô đùa mà không phải lo lắng gì cả”. Chị Nhẫn nhớ lại, vợ chồng chị bàng hoàng, xót xa khi nghe bác sĩ kết luận con chị bị hở van tim 3 lá cần được phẫu thuật gấp. Ôm chặt con vào lòng rưng rưng nước mắt, chị Nhẫn kể, lúc bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thông báo người nhà chuẩn bị tâm lý, vợ chồng tôi đau đớn tột cùng. 

Niềm vui của gia đình chị Đỗ Thị Nhẫn khi sức khỏe của con dần hồi phục sau phẫu thuật tim

Cuộc sống của cháu Ngân lúc ấy tính bằng ngày, bằng giờ, nên đêm nào vợ chồng tôi cũng giật mình tỉnh giấc, sờ xem con mình còn thở nữa hay không... Nhiều lúc, hai vợ chồng nhìn con rồi khóc nghẹn vì thương con, vì nghĩ đến số tiền phẫu thuật quá lớn. Trong lúc bế tắc nhất thì niềm hạnh phúc, sự may mắn đã đến với gia đình chị, khi cháu Ngân được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí thông qua Chương trình “Trái tim cho em” vào tháng 3/2022. Hiện tại, sức khỏe của bé Ngân đã dần bình phục. “Nếu không có chương trình “Trái tim cho em”, chắc có lẽ con tôi đã không có cơ hội sống. Với gia đình tôi, đây thực sự là một phép màu!”, chị Nhẫn xúc động nói. 
Cháu Bùi Đình Khánh (6 tuổi) ở thôn 3, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức cũng bị bệnh tim bẩm sinh và là một trong số trẻ vừa được Chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ phẫu thuật tim. Chị Văn Thị Kim Nga, mẹ cháu Khánh cho biết:  “Con trai chúng tôi như được tái sinh lần thứ 2. Từ khi còn nhỏ, cơ thể cháu đã có biểu hiện xanh xao, hay ốm. Có những đêm nằm ngủ, áp tai vào lồng ngực cháu, thấy tim cháu đập rất mạnh, cả nhà ai cũng lo lắng. Bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ. Không những thế, cháu Khánh còn bị hội chứng Down nên sức khỏe của bé rất yếu. Bệnh này để càng lâu thì biến chứng càng cao, nếu không được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí, tương lai cháu không biết sẽ thế nào vì gia đình chúng tôi khó khăn quá”. 
Trước đó, vợ chồng chị Nga đã đưa cháu đi thăm khám, các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế khuyên gia đình nên cho Khánh được mổ tim sớm. Tuy nhiên, gia đình không có đủ số tiền cần cho chi phí phẫu thuật (từ 70 - 100 triệu đồng), trong khi thu nhập chính của gia đình chỉ phụ thuộc vào nghề thợ hồ của chồng. “Nếu không có sự hỗ trợ từ chương trình “Trái tim cho em” thì không biết đến bao giờ con trai tôi mới có cơ hội phẫu thuật tim. Nhìn con khỏe mạnh, tôi phấn khởi vô cùng. Tôi đang tính cho con đi học để biết chữ, vui đùa cùng các bạn”, chị Nga bộc bạch.
Viết tiếp ước mơ…

Mới đây, đoàn bác sĩ thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh về huyện miền núi Trà Bồng để khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em. Chị Hồ Thị Lai (38 tuổi), ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong, không giấu được sự xúc động, khi hay tin con gái Hồ Thị Lâm Y (8 tuổi) được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. “Lúc con được 1 tuổi, bác sĩ có kết luận mắc bệnh tim bẩm sinh hở van tim 2 lá nặng cần được can thiệp sớm. Kinh phí phẫu thuật gần 100 triệu đồng, nhà nghèo nên vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến việc chữa bệnh cho con”, chị Lai xúc động nói. 

Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em miền núi

Còn chị Hồ Thị Nga, ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong có con là Hồ Thị Lâm Phương (4 tuổi) mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi mới sinh ra. Gia cảnh khó khăn, cái ăn còn không đảm bảo nên việc phẫu thuật tim cho con chỉ là ước mơ của gia đình chị. Khi có chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, vợ chồng chị vui mừng đưa con đến điểm khám sàng lọc. Sau khi khám xong, bác sĩ động viên sắp tới con chị sẽ được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Chị Nga vui mừng ôm chầm lấy con, rồi nói lời cảm ơn bác sĩ mà ngân ngấn nước mắt.

Quan tâm, chăm sóc trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Ở các huyện vùng cao, cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nên hiếm khi đưa con đi khám bệnh. Chỉ đến khi các bác sĩ về tận địa phương để khám tầm soát, họ mới biết con mình bị bệnh tim bẩm sinh. Nhưng nghe thì biết vậy, chứ cái ăn còn không đảm bảo, thì họ lấy đâu ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng để phẫu thuật cho con. Chính vì vậy, khi nghe các bác sĩ nói “chuẩn bị hồ sơ cho cháu được phẫu thuật tim miền phí”, họ vỡ òa niềm vui.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Đoàn y, bác sĩ thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi có khoảng 20 bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Hầu hết các y, bác sĩ trong đoàn thiện nguyện về Quảng Ngãi là con em người Quảng Ngãi đang làm việc và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Khi phát động chương trình, các bác sĩ sắp xếp thời gian, công việc để về đây khám cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi, những người con Quảng Ngãi luôn hướng về quê hương, sẵn sàng hỗ trợ quê hương theo khả năng của mình”.
Ông Lê Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, chi phí phẫu thuật cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh rất cao, có khi cả trăm triệu đồng/ca phẫu thuật. Nhiều trường hợp còn phải phẫu thuật nhiều lần mới khỏi, nên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để chữa trị cho con. Thấu hiểu được điều đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đoàn bác sĩ thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh phối hợp với các ngành của tỉnh đã tích cực liên hệ, vận động các tổ chức, đơn vị hỗ trợ như Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.Hồ Chí Minh, Quỹ Nhịp tim cho em, Tổ chức Trả lại tuổi thơ... Nhờ sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, những trẻ em không may bị tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật tim miễn phí. 
Từ đầu năm 2022 đến nay, được sự hỗ trợ của đoàn bác sĩ thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành của tỉnh và liên kết với các bệnh viện tuyến trên tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em, phẫu thuật cho 21 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Qua rà soát, trên 90% trường hợp sau phẫu thuật có sức khỏe ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng.

"Trái tim cho em" là chương trình có ý nghĩa lớn

Chiều 17.7, chương trình tiếp tục đưa 15 trẻ em, cùng người thân đi TP.Hồ Chí Minh điều trị miễn phí tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ngoài kinh phí điều trị khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định, kinh phí điều trị, phẫu thuật cho các bệnh nhi được Đoàn Bác sĩ thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ hoàn toàn. Số trẻ em còn lại sẽ được đưa đi điều trị vào tháng 8/2022 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh. 
“Trái tim cho em” là một chương trình có ý nghĩa lớn, giúp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, mở ra cơ hội thay đổi cuộc đời, đem lại niềm vui và chia sẻ gánh nặng cho gia đình các em. Và cứ như thế, mỗi một trái tim được phẫu thuật, lại có thêm một trái tim khỏe mạnh để hòa cùng nhịp sống yên vui của cuộc đời.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top