Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hội An: Khai mạc Festival “Cù Lao Chàm- Mùa hoa ngô đồng đỏ”

Thứ Bảy 23/07/2022 | 18:38 GMT+7

VHO- Festival “Cù Lao Chàm – mùa hoa Ngô đồng đỏ” lần đầu tiên đã chính thức diễn ra tại Bãi Ông (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) trong hai ngày 22-23.7.  Hàng trăm du khách cùng người dân đã về Cù Lao Chàm để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thưởng thức ẩm thực miền biển đặc sắc của xứ đảo. 

Lễ khai mạc bên bờ biển với chương trình văn nghệ sôi động, hào hứng 

Festival “Cù Lao Chàm – mùa hoa Ngô đồng đỏ” là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của “Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022”. Đây cũng là lần đầu tiên TP.Hội An tổ chức lễ hội dành riêng cho hoa ngô đồng đặc trưng của vùng đảo Cù Lao Chàm, qua đó tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này, đồng thời quảng bá những nét đẹp văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, các hoạt động thể thao, tinh hoa ẩm thực đặc trưng của người dân xứ đảo. Sự kiện được kỳ vọng là điểm nhấn để thu hút du khách tiếp tục trở lại đảo xanh sau thời gian dài vắng lặng vì dịch bệnh Covid-19.

Du khách đến đảo tham gia lễ hội hoa ngô đồng đỏ

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hội An cho biết, Festival "Cù Lao Chàm - mùa hoa ngô đồng đỏ" lần đầu tiên diễn ra lan tỏa nhiều giá trị bản địa được kỳ vọng sẽ là sự kiện du lịch điểm nhấn, thu hút du khách trở lại Cù Lao Chàm sau thời gian dài ngành dịch vụ du lịch trầm lắng vì dịch bệnh Covid-19.

Khai trương tuyến đường Ngô đồng đỏ ở Cù Lao Chàm

Dịp này, UBND xã Tân Hiệp cũng khai trương tuyến đường Ngô đồng đỏ và điểm check-in tại khu vực Bãi Xếp; Trưng bày các sản phẩm từ cây Ngô đồng và phát động trồng cây Ngô đồng đỏ 

Tại buổi khai trương, lãnh đạo và người dân địa phương trồng mới thêm hàng chục cây ngô đồng dọc theo tuyến đường 

Tuyến đường Ngô đồng đỏ kéo dài đoạn từ cổng chào thôn Bãi Làng đến ngã ba giáp đường Quyết Thắng với chiều dài khoảng 350 mét, rộng 3,5 mét, nơi đây có rất nhiều cây ngô đồng đã hình thành từ lâu đời. Vào mùa hoa ngô đồng,  khoảng tháng 7- tháng 8 hằng năm, tuyến đường này hoa nở rộ đỏ một góc trời, hòa với màu xanh của biển, trời xứ đảo và là một trong những điểm đến mà bất cứ du khách nào đến Cù Lao Chàm cũng ghé lại tham quan, chụp hình lưu niệm. 

 Trình diễn lắc thúng nghệ thuật. 

Nhiều hoạt động gắn liền với đời sống xã hội, văn hóa, thể thao của cư dân miền biển cũng diễn ra trong Festival này với sự tham gia hào hứng của người dân cũng như du khách tại các bãi biển, cầu cảng đảo Cù Lao Chàm. 

Đua thuyền

Một trải nghiệm không kém phần độc đáo khi du khách đến festival này sẽ được tham gia trải nghiệm nghề đan võng ngô đồng.

Vỏ cây ngô đồng được ngâm trong nước, đánh sợi và dùng làm nguyên liệu để đan võng. Loại võng này hoàn toàn làm thủ công, hơn một tháng trời mới đan xong một chiếc võng, có giá thành khá cao, từ 2-3 triệu đồng/chiếc. 

Nhiều sản phẩm du lịch mới được giới thiệu đến du khách như: Thí điểm tour du lịch Zero waste với các hoạt động trải nghiệm các điểm du lịch đặc trưng về văn hóa; Tìm hiểu về vườn ươm san hô, tham quan bãi rác Eo Gió, tham quan và trải nghiệm xử lý rác thải tại cơ sở phục hồi tài nguyên (MRF),…
UBND TP.Hội An cũng khuyến khích người dân, du khách tham gia các sự kiện, hoạt động trong Festival sử dụng sản phẩm thân thiện, sản phẩm tái chế, không sử dụng túi ni lông và hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Người dân và du khách hào hứng cổ vũ các cuộc thi lắc thúng , kéo co dưới nước, đua ghe ngang, trình diễn ca nô nghệ thuật,... 

Từ tháng 7-8, ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm bắt đầu vào mùa hoa nở.

Ngô đồng đỏ mọc rải rác khắp đảo từ độ cao 50m đến gần 500m, tập trung trên sườn núi phía tây, từ dốc xóm Mới đến bãi Cụt với chiều dài khoảng 1km. Trên con đường ven biển từ bãi Làng, bãi Xếp, bãi Bìm, Bãi Hương thuộc đảo Hòn Lao, những hàng cây ngô đồng cổ thụ hàng trăm năm tuổi dáng đẹp, trổ bông đỏ rực trên nền biển xanh thẳm khiến du khách nào cũng muốn đứng lại chụp, lưu giữ cho mình những bức ảnh đẹp về loài hoa này.  Những năm gần đây, ngô đồng được trồng phổ biến ở tại các địa điểm công cộng và tại nhà một số hộ dân trên đảo.

Tháng 11.2014, Hội đồng Cây di sản Việt Nam đã công nhận 3 loài cây ở Cù Lao Chàm là cây Di sản Việt Nam, trong đó có 1 cây ngô đồng đỏ ở Hòn Lao, có tuổi trên 100 năm. Tháng 4.2015, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công bố quyết định và gắn bia công nhận cây Di sản Việt Nam cho quần thể 3 cây Ngô đồng đỏ cổ thụ tại dốc suối Tình, thôn Bãi Làng, có tuổi đời 155-250 năm.  

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top