Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Lồng ghép văn hóa truyền thống để tạo dựng cảnh quan trường học

Thứ Hai 15/08/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- Thực hiện Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17.7.2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, ngành GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” qua từng năm học. Đặc biệt, nhiều trường đã lồng ghép văn hóa truyền thống để xây dựng cảnh quan, tạo nên không gian gần gũi đối với học sinh.

 Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Anh hùng Núp, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) xây dựng mô hình trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với văn hóa truyền thống của người Ja Rai

 Lan tỏa mô hình trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Anh hùng Núp, xã Ia Yeng là một trong những đơn vị được đánh giá cao về hiệu quả của mô hình xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” trên địa bàn huyện Phú Thiện (Gia Lai). Điểm nhấn của ngôi trường này đó là lồng ghép văn hóa truyền thống của dân tộc Ja Rai nơi đây để xây dựng cảnh quan, tạo nên không gian gần gũi đối với học sinh. Cụ thể, nhà trường đã dựng một ngôi nhà rông cao hơn 7m trong khuôn viên trường, ngoài ra còn có cây nêu, đàn t’rưng và dàn cồng chiêng cũng được bày trí xung quanh… Nơi đây là địa điểm nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa ngoài giờ học cho các em học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thơ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dịp hè năm học 2018-2019, nhận thấy trong khuôn viên còn nhiều khoảnh đất bỏ trống để cỏ dại mọc, nhà trường đề ra chủ trương tôn tạo cảnh quan bằng cách làm một hoa viên, tạo điểm nhấn riêng. Từ ý tưởng làm một công trình không chỉ đẹp mà còn phải ý nghĩa, gắn với Anh hùng Núp. Trong quá trình thi công, từ ý kiến đóng góp, giáo viên đã làm thêm nhiều hạng mục khác mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Jrai như nhà rông cao 7m đặt giữa hoa viên, ngoài ra còn có cây nêu, đàn t’rưng và dàn cồng chiêng cũng được bày trí xung quanh…

Trường Tiểu học Trần Phú, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện được Sở GD&ĐT Gia Lai tặng giấy khen về xây dựng cảnh quang trường học “xanh – sạch – đẹp – an toàn”

“Nhà trường đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh tại đây. Một vài trường học đã đưa học sinh đến đây tham quan. Nhiều đoàn công tác của tỉnh cũng đánh giá rất cao mô hình này. Mặc dù nằm ở xã khó khăn, song nhà trường đã làm được một công trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giữ gìn nét văn hóa truyền thống và kịp thời đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới”, cô Thơ chia sẻ.

Tương tự, Trường Tiểu học Trần Phú, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cũng được đánh giá cao trong việc xây dựng cảnh quan trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Cô Trường Thị Sa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho hay, đầu năm học 2020 - 2021, hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn”, sau giờ lên lớp, tập thể giáo viên cùng với phụ huynh ra sức cải tạo khuôn viên nhà trường. 9 phòng học đều được trang trí bằng những bức tranh vui nhộn. Mỗi lớp đều có góc học tập với nhiều cây xanh. Những bãi đất trống trong trường giờ đây đều đã được trồng hoa. Các thầy, cô giáo cũng đi xin lốp xe máy, ô tô về làm đồ dùng học tập, trang trí, tạo thêm cảnh quan sinh động, đẹp mắt quanh sân trường.

“Với tâm huyết của Hội đồng sư phạm nhà trường cùng sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, cảnh quan của trường thay đổi hoàn toàn. Các em học sinh cũng hứng khởi đến trường, giờ học tươi mới, bài giảng của giáo viên cũng hấp dẫn hơn. Các bậc phụ huynh cũng thấy vui vẻ, an tâm hơn khi con được học trong ngôi trường xanh - sạch - đẹp. Một số trường học trong vùng đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Do vậy, tập thể giáo viên nhà trường cũng thấy hãnh diện”, cô Sa tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Thiện thông tin: “Thời gian qua, phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” ở huyện nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị nhà trường. Trong số này, nhiều trường có những cách làm hay, độc đáo, được Sở GD&ĐT tặng Giấy khen và đánh giá cao như: Trường Tiểu học Chu Văn An, Trường Tiểu học Trần Phú, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Anh hùng Núp... Tính riêng năm học 2021-2022, toàn huyện có hơn 40% trường học đạt 16/16 tiêu chí xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đây là tín hiệu vui đối với ngành GD&ĐT huyện trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay”.

Tiếp tục nhân rộng những mô hình, cách làm hay

Tại huyện Ia Grai (Gia Lai), phong trào “Xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn” đang được các đơn vị trường học hưởng ứng tích cực. Ông Phạm Văn Đại, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Từ 2017 đến nay, các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động tạo cảnh quan môi trường sư phạm đẹp hơn, thân thiện hơn. Nhiều trường đã được Sở GD&ĐT khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào này.

“Phòng cũng đã chỉ đạo những trường chưa đạt tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới nhằm tạo môi trường học tập tốt hơn cho học sinh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, phong trào thi đua của ngành. Chúng tôi phấn đấu trong những năm học tới, mỗi năm có từ 1 đến 3 trường được Sở GD&ĐT khen thưởng trong phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Theo Sở GD&ĐT Gia Lai, thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17.7.2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Sở GD&ĐT đã có Quyết định số 239 ban hành quy định tiêu chí xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn của ngành. Từ đó đến nay, Sở luôn phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” qua từng năm học.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, thời gian qua, phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương. Qua đây, ngành cũng đã phát hiện thêm nhiều nhân tố mới, điển hình mới để nhân rộng. Một số phòng GD&ĐT như: Phú Thiện, Chư Sê, Krông Pa, Ia Grai đã thực hiện tốt phong trào này. Ở khối THPT trực thuộc Sở, các trường thực hiện tốt phong trào gồm: Phạm Văn Đồng, Trường Chinh và Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai, trong giai đoạn 2017 - 2021, toàn tỉnh có 74 đơn vị trường học, 74 cá nhân được Sở GD&ĐT tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào này. Hiện phong trào đang lan tỏa tích cực ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

“Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị trường học tham mưu cho cấp có thẩm quyền rà soát, loại bỏ cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn đối với học sinh, giáo viên trong lúc dạy và học; bố trí kinh phí sửa chữa công trình xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Cùng với đó, các trường học khi triển khai phong trào cần xây dựng kế hoạch, đồng lòng vượt khó thực hiện nhằm hoàn thành theo mục tiêu đề ra. Các trường cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức, hành vi văn minh về bảo vệ và tôn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn đối với học sinh. Trong đó, chú trọng phương pháp giáo dục nêu gương, lấy hành vi thường xuyên của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường làm một trong những phương pháp hữu hiệu để thay đổi hành vi của học sinh”, Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho hay. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top