Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

'Sống chậm' cùng du lịch cộng đồng ở Hòa Bắc

Chủ Nhật 21/08/2022 | 10:14 GMT+7

VHO-Du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc trải dài với sự tham gia của khoảng 30 đến 35 hộ gia đình. Mọi người liên kết để cùng nhau lên chương trình, đón khách đến ăn uống, trải nghiệm, có những gia đình được du khách yêu thích, thường chọn là “điểm đến” để quay lại những lần sau. Tiêu chí của một hộ gia đình tham gia du lịch cộng đồng là phải thực hiện phân loại rác, bảo đảm an toàn, yên tĩnh cho du khách, không rượu bia, không karaoke, loa kẹo kéo, có nhà vệ sinh sạch sẽ, gia đình hiền hòa, văn hóa. 

Trải nghiệm “như ở nhà”

Là nơi phục vụ nhiều đoàn khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, học tập, homestay Nam Yên resort của chị Đỗ Thị Huyền Trâm và cộng đồng bà con xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) luôn hướng đến sự gắn kết giữa trải nghiệm cuộc sống, tham quan nghỉ dưỡng với các hoat động bảo vệ môi trường sinh thái, mang đến cho du khách những tình cảm chân thật “như ở nhà”.

Khách nước ngoài tìm hiểu cách làm mì Quảng và các món ăn miền Trung

Mỗi khi bắt đầu các hoạt động trải nghiệm, chị Trâm đều dành 15 - 20 phút cho màn chào hỏi, giới thiệu để tăng cường gắn kết với du khách, đồng thời là thời gian chị Trâm sẽ truyền đạt những quy định khi tham gia du lịch tại đây. Sau đó theo chương trình, du khách có thể tham gia những hoạt động vận động như đi bộ, đi xe đạp dạo quanh những cánh đồng lúa xanh rì và con đường làng nhiều ngõ ngách, tắm suối thiên nhiên, tự xay bột làm bánh bèo, mỳ Quảng cho bữa ăn. 

Muốn khách “sống chậm” bằng những trải nghiệm đời thường, tại nhà người dân Hòa Bắc, du khách sẽ tự nấu cơm, đun nước pha trà, chăm sóc gia đình để bồi đắp tình cảm. Như chị Võ Thị Thùy Anh chia sẻ, trong cuộc sống hiện đại, bữa cơm gia đình đôi khi bị coi nhẹ để dành thời gian làm công việc khác. Khi cả nhà được cùng nhau trải nghiệm thực tế sẽ thấy niềm vui, đoàn kết giữa bố mẹ và con cái được tăng lên rất nhiều, đồng thời cũng tiết kiệm được tiền phí phục vụ. “Chúng tôi tự tay nhóm bếp củi, nấu cơm, pha trà, đun nước tắm chứ không sử dụng bình nóng lạnh như những khách sạn thông thường khác, điều này thật sự tạo ấn tượng thú vị cho các con tôi, đây cũng là những bài học kỹ năng giá trị”.

Du khách tham gia hoạt động đan lát truyền thống cùng người dân xã Hòa Bắc

Tại đây, những dịch vụ có phí phải rõ ràng, còn cái gì miễn phí được như ấm nước, củi đun… thì bà con không lấy tiền của khách. Cô Xuân, một người tham gia vào mạng lưới du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, căn nhà của cô Xuân thường hay đón khách tới những bữa cơm mang đúng tính chất gia đình “có gì dùng nấy”, nếu không có yêu cầu đặc biệt, cô Xuân sẽ tiếp khách bằng mớ rau tập tàng vườn nhà, con gà thả sau sân, con cá tươi vừa đánh bắt. Những vị khách du lịch nước ngoài đặc biệt thích thú với không khí ấm cúng, mâm cơm ăn dân dã - và đặc biệt có giá thành rất rẻ được cô Xuân thể hiện một cách chân tình. Ông William (khách Úc) nói rằng ông cảm nhận được cái ấm áp mà những khu nghỉ dưỡng hạng sang khác không thể mang lại, ông đặc biệt ấn tượng với màu xanh ngút ngát của cây cối, cánh đồng lúa, thích nghe tiếng côn trùng trong không gian tĩnh lặng, cảm nhận không khí trong lành mát mẻ và mùi hương của thiên thiên mang lại. 

Nói về điều này, chị Huyền Trâm cũng cho biết: “Du lịch cộng đồng, có những giá trị đặc biệt và chân thật riêng của nó, có thể thiếu thốn và không thể bằng các nơi khác về vật chất, cơ sở hạ tầng, trước khi khách đến, tôi cũng nói với khách những điều đó và chúng tôi mong muốn khách chấp nhận và hài lòng. Tôi cũng nói với khách là khách đừng... chê sản phẩm của bà con, bởi vì người dân đã đem tất cả những vì họ có ra phục vụ khách, đó là điều đáng quý nhất ”, chị Trâm cười chia sẻ.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái

Các điểm sinh thái tự nhiên là thế mạnh thu hút khách của Hòa Bắc kéo theo lượng khách không ngừng gia tăng. Cũng như hầu hết những du khách đến với Hòa Bắc, Chị Amelia (khách Úc) cho rằng điều chị ấn tượng nhất ở Hòa Bắc là vẻ đẹp của thiên nhiên: “Hòa Bắc đẹp không kém gì những nơi khác trên thế giới mà tôi đã từng đi qua. Chúng tôi thích đi trên con đường bùn đất, thích ngửi mùi thiên nhiên sau cơn mưa, chúng tôi không có ấn tượng tốt với những nơi quá nhiều đường bê tông và trơ trụi cây cối. Nếu muốn tìm đến nơi hiện đại thì không ai chọn Hòa Bắc, nơi đây đặc biệt chính là bởi còn giữ được nhiều cây xanh bóng mát”, chị Amilia chia sẻ thật lòng.

Điểm nhấn thu hút du khách đến với Hòa Bắc bởi nơi đây vẫn còn cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, trong lành

2 vợ chồng già làng Bùi Văn Siêng, 72 tuổi, thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc) cũng tham gia vào mạng lưới cộng đồng, bởi ông nhận thấy du lịch cộng đồng mang lại giá trị to lớn cho cuộc sống người dân, nâng cao đời sống cho bà con địa phương mà vẫn giữ được vệ sinh môi trường. Già làng Siêng nói: “Việc phân loại rác được mọi người hướng dẫn du khách chấp hành rất nghiêm túc, không để tình trạng rác thải vương vãi tại khu du lịch, nơi ăn uống, rác được phân loại làm phân bón cho cây, thức ăn cho vật nuôi, bao nilong có thể giặt đi phơi khô dùng lại, nếu không sử dụng được nữa thì mới cho vào thùng rác, vài tháng một lần có xe tới chở rác đi, nhưng rác này ít lắm”. 

Trải nghiệm tour đạp xe tham quan cảnh đẹp Hòa Bắc

Theo những người dân tham gia làm du lịch cộng đồng, việc chăm bón nông sản được thực hiện nghiêm ngặt trên tiêu chí sạch sẽ, an toàn. Điều này góp phần không nhỏ trong việc giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, khách chấp nhận mua giá cao hơn nhưng đảm bảo thực phẩm sạch, tự nhiên. Tại homestay của chị Đỗ Thị Huyền Trâm, những cây mít cao vượt mái nhà, cây bưởi, cây xoài lúc lỉu nặng nề trĩu quả, nhưng chị Trâm có quy định riêng không cho du khách mua, hái trong vườn mà để trái chín cho chim ăn, rụng tự nhiên dưới đất, tạo không gian hoang dã cho khách, qua hình ảnh đó cũng tuyên truyền ý thức không săn bắt động vật, bảo vệ môi trường sinh thái - đặc biệt là cho các đoàn học sinh, trẻ nhỏ. 

Ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng đánh giá: “Việc thu hút du lịch bằng thế mạnh vốn có, bao gồm môi trường sinh thái, văn hóa làng nghề truyền thống, dịch vụ thuần nông, bản chất mến khách của người dân làng xã cũng là định hướng phát triển của cộng đồng du lịch Hòa Vang. Theo đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang, tiến tới đến năm 2030 sẽ hình thành 5 cụm, điểm du lich cộng đồng hấp dẫn kết hợp với sinh thái, cung cấp dịch vụ du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng thuần chất địa phương, đậm chất văn hóa, kết nối hài hòa với thiên nhiên, làng quê. Du lịch cộng đồng ban đầu đã khẳng định giá trị lớn là tạo ra việc làm cho nhiều người dân, kết nối chia sẻ khách cho bà con tự làm chủ, cung cấp giá trị trải nghiệm cho người dân và du khách”.

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top