Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Kỳ vọng nhiều ý tưởng độc đáo trong “Hà Nội sáng tạo”

Thứ Hai 22/08/2022 | 16:01 GMT+7

VHO- Ngày 22.8, Sở VHTT Hà Nội và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”. Ngoài việc tìm kiếm các ý tưởng, cuộc thi hướng tới phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực thiết kế, cụ thể hoá cam kết với UNESCO khi tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo.

Lễ Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở VHTT Hà Nội

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp là cơ sở đào tạo uy tín tại Việt Nam về lĩnh vực thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Tại đây, nghệ thuật vào đời sống, để nghệ thuật tiếp cận gần hơn với mọi người. Bên cạnh những hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập, nhà trường còn tổ chức rất nhiều các cuộc thi, triển lãm giới thiệu sáng tác - thiết kế mới.

Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của học viên, sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” còn là hoạt động để giới chuyên môn, những doanh nghiệp, tổ chức có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm ứng dụng cũng như có những kết nối trong công việc với đội ngũ thiết kế trẻ.

Chủ đề cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội, trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử, để tạo nên những không gian sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Việc tìm ra những giá trị mới trong các các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hoá Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Thiết kế của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp được trưng bày

BTC gợi mở một số ý tưởng như: Nội ngoại thất các công trình công cộng của thành phố Hà Nội; Trang trí quảng trường, vườn hoa, công viên, nhà văn hóa…. của TP. Hà Nội; Các thiết kế, hình ảnh đồ họa cho các công trình và các nội dung văn hóa nghệ thuật của Hà Nội; Các thiết kế thời trang, phụ kiện gắn liền với Hà Nội; Nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; Các sản phẩm phát huy thế mạnh về văn hóa, lịch sử, làng nghề; Các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới.

Phát biểu tại lễ phát động,  Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng tầm cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế, nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng để từng bước hiện thực hóa các sáng kiến và xây dựng hình ảnh Hà Nội - Thủ đô sáng tạo.

“Hiện nay, Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc thi, các sự kiện hướng tới mạng lưới thiết kế trẻ, kết nối các doanh nghiệp đồng hành, hướng đến các sản phẩm có giá trị đóng góp vào ngành công nghiệp sáng tạo của Thành phố. Xuất phát từ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực thiết kế và thực hiện kế hoạch của Thành phố, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”...”, ông Đỗ Đình Hồng cho biết.

Cuộc thi được phát động trong toàn Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp với mục đích tạo cơ hội cho sinh viên đang học tập tại Trường tham gia sáng tạo ý tưởng mới, độc đáo trong không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội; Kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội; Cung cấp cái nhìn toàn cảnh từ góc độ của nhiều chuyên gia về ngành Thiết kế không gian và nghệ thuật công cộng, định hướng con đường phát triển cho sinh viên. Đồng thời, là hoạt động để giới chuyên môn, những doanh nghiệp, tổ chức có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm ứng dụng cũng như có những kết nối trong công việc với đội ngũ thiết kế trẻ.

Ông Hồng nhấn mạnh, Hà Nội là Trung tâm chính trị - hành chính quốc gia của Việt Nam, là nơi đặt cơ sở hầu hết các tổ chức, cơ sở giáo dục, đào tạo quốc tế và quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi để thời gian tới Hà Nội thực hiện các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn với các đơn vị, tổ chức, cá nhân thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần hiện thực hoá Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới. 

Tại lễ phát động, đại biểu được thưởng lãm ngay trong khuôn viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhiều sản phẩm sáng tạo của sinh viên, lấy cảm hứng từ phố cổ, di sản, lễ hội, ứng dụng trong những bộ tem bưu chính, lịch, thiết kế web, game, phim hoạt hình, đồ thủ công mỹ nghệ, thời trang, trang sức. Với 2.000 sinh viên, thông qua quá trình học tập, hằng năm  Đại học Mỹ thuật Công nghiệp có hơn 8.000 tác phẩm mỹ thuật ứng dụng với các loại hình và chủ đề khác nhau.

Tuy nhiên, theo sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, phần lớn các sản phẩm chỉ dừng ở mức sáng tạo, chưa có điều kiện ứng dụng trong thực tế. Hoàng Thanh Thảo – sinh viên năm thứ 5, khoa Thời trang (Đại học Mỹ thuật Công nghiệp) cho biết: “Tuy hàng năm có nhiều doanh nghiệp tới trường, tổ chức các buổi talkshow nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực, cam kết có chế độ hỗ trợ về đạo tạo chuyên môn nhưng chưa chưa để lại nhiều dấu ấn vì doanh nghiệp chưa có đủ thời gian trực tiếp quan sát, đánh giá các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của sinh viên”.

Trong bối cảnh những ý tưởng thiết kế sáng tạo trong giới trẻ luôn mới lạ, đa dạng,  nhiều doanh nghiệp, làng nghề thủ công mỹ nghệ tại Thủ đô lại than phiền vì thiếu ý tưởng thiết kế cho những sản phẩm mới. Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho biết: “Chúng tôi luôn thiếu những ý tưởng thiết kế mới. Khi mang sản phẩm ra nước ngoài giới thiệu, bạn bè quốc tế luôn hỏi chúng tôi có gì mới hay không?. Mong rằng câu trả lời sẽ có được thông qua những cuộc thi như thế này...”.

Thiết kế của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Phạm Hùng Cường cho biết: “Từ năm 2019 – Hà Nội tham gia Mạng lưới các TP sáng tạo, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã định hướng, gợi ý, khuyến khích sinh viên làm các đề tài sáng tạo về Hà Nội. Đến nay, lễ phát động cuộc thi và ký kết giữa 2 đơn vị mở ra cơ hội mới, rộng hơn cho sinh viên”.

Ông Cường chia sẻ, có thêm sự đồng hành của Sở VHTT, các sản phẩm thiết kế của sinh viên sẽ được lựa chọn, trưng bày ở các không gian nghệ thuật công cộng của Hà Nội. Từ đó, sản phẩm của sinh viên đến với công chúng rộng hơn; các làng nghề, doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn sản phẩm của sinh viên để ứng dụng trong thực tiễn.

Trong dịp này Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở VHTT Hà Nội tổ chức ký kết chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô. BTC cuộc thi "Hà Nội sáng tạo" đặt mục tiêu có từ 1.000 đến 2.000 sinh viên ở các chuyên ngành khác nhau tham gia, với khoảng từ 6.000 đến 8.000 tác phẩm.

Cuộc thi kéo dài từ nay đến tháng 11.2023 với nhiều hoạt động được tổ chức, với những kỳ vọng sẽ tìm kiếm được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo và có khả năng hiện thực hóa.

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top