Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lễ đón Bằng ghi danh Thực hành Then là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại

Thứ Bảy 03/09/2022 | 21:30 GMT+7

VHO - Tối 3.9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ đón Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 với chủ đề “Để điệu Then còn mãi”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ đón Bằng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo Ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện 11 tỉnh có di sản Then.

Về phía các vị khách quốc tế có ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và Đại sứ, Trưởng đại diện một số nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Then vừa là một loại hình văn nghệ dân gian, vừa là một biểu hiện của tín ngưỡng dân gian. Thực hành Then là nghi lễ không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc. Một trong những điểm đặc sắc của Then là ngôn ngữ ẩn chứa chiều sâu văn hóa. Nội dung các khúc hát then- một loại hình diễn xướng dân gian, tích hợp nhiều loại hình nghệ thuật đều toát lên tư tưởng nhân văn sâu sắc, chứa đựng tình yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nghĩa vợ chồng, răn dạy đạo lý làm người, ca ngợi làng bản, quê hương... Giai điệu Then sâu lắng, có sức truyền cảm, lay động lòng người, âm thanh đàn Tính - nhạc cụ chính được sử dụng trong hát Then mượt mà, rạo rực, tạo nên hồn dân ca, dân vũ đặc sắc. Với những giá trị nghệ thuật độc đáo của mình, Then đã góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí, khát vọng vươn lên, xây đắp cuộc sống ấm no, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Lễ đón Bằng

Chủ tịch nước khẳng định, việc ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” chính là thương hiệu quốc gia mà thế giới dành cho chúng ta, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế về những di sản văn hóa đặc sắc miền núi phía Bắc của Việt Nam, làm cho khu vực này tăng thêm sức hấp dẫn, cuốn hút đối với du khách. Đồng thời, giúp đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái và cộng đồng các dân tộc của 11 địa phương có di sản Then nhận thức đầy đủ hơn về giá trị của Then trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, để từ đó có những biện pháp thiết thực và hiệu quả bảo tồn và phát huy giá trị của di sản gắn với phát triển ngành kinh tế du lịch nước nhà.

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam trao Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, bằng tài năng, nỗ lực và cả máu xương, đã sáng tạo, bồi đắp và trao truyền cho con cháu tài sản qúy báu này; nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các cấp ủy, chính quyền và nhân dân 11 tỉnh có di sản Then Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, đặc biệt là các nghệ nhân đã có nhiều nỗ lực, chung sức đồng lòng thực hành, truyền dạy, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý giá và độc đáo để di sản ngày càng có sức sống bền vững, lan tỏa sâu rộng như ngày hôm nay. Chủ tịch nước cũng trân trọng cảm ơn UNESCO, các Tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn đã dành cho Việt Nam sự hợp tác, sự giúp đỡ quý báu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; và đặc biệt là ủng hộ, vinh danh di sản rất đặc sắc này của Việt Nam, của nhân loại.

Chủ tịch nước nêu rõ, đi cùng với niềm tự hào là trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đối với các bậc tiền nhân, tổ tiên người Việt và cả trước cộng đồng quốc tế, với nền văn minh nhân loại. Việc phát huy vai trò và trách nhiệm không chỉ của Nhà nước, của các cơ quan, tổ chức mà của cả cộng đồng, nhất là cộng đồng người Tày, Nùng, Thái - những chủ thể di sản văn hóa và là người thực hành, trao truyền loại hình di sản đặc sắc này để Then luôn toả sáng xứng đáng với một đất nước anh hùng, giàu truyền thống văn hóa và ngàn năm văn hiến, để thế giới biết nhiều hơn, hiểu sâu hơn về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp và giàu bản sắc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trao Bằng ghi danh và tặng hoa cho đại diện nghệ nhân 11 tỉnh có di sản Then. Ảnh: TTXVN

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị các địa phương sở hữu di sản Then quan tâm xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả để thúc đẩy sự gắn bó xã hội, khuyến khích ý thức về bản sắc và trách nhiệm của người dân địa phương trong lan tỏa và thực hành sinh hoạt tại cộng đồng. Cùng với đó, quan tâm đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân Then truyền dạy về thực hành Then trong cộng đồng; tiếp tục sưu tầm, lưu giữ, xuất bản tư liệu Then cổ; chú ý đến tính đa dạng trong tổng thể của Then ở mỗi dân tộc và mỗi địa phương trong qúa trình bảo tồn và phát triển…

Chủ tịch nước cũng ghi nhận và biểu dương tỉnh Tuyên Quang đã duy trì tổ chức Lễ hội Thành Tuyên - một Lễ hội đặc sắc, riêng có, do chính nhân dân Tuyên Quang khởi xướng, duy trì và phát triển từ nhiều năm nay, được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam công nhận là "Lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam”. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh tiếp tục nghiên cứu, phát triển Lễ hội Thành Tuyên ngày càng đặc sắc, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước, trở thành thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Các nghệ sĩ trình diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Để điệu Then còn mãi”

Tại buổi lễ, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng Thực hành di sản Then cho  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam. Hai lãnh đạo Bộ VHTTDL và Bộ Ngoại giao trao Bằng ghi danh và tặng hoa cho đại diện nghệ nhân 11 tỉnh có di sản Then.

Ngày 12.12.2019, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14 của UNESCO diễn ra tại Bogotá, thủ đô nước Cộng hòa Colombia, "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

11 tỉnh có di sản Then nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại gồm: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL cho biết: Việc bảo tồn các nghi lễ Then tại Tuyên Quang nói riêng và các địa phương có Then nói chung hiện nay đang được thực hiện rất tốt thông qua chính các hoạt động tín ngưỡng và các câu lạc bộ hát Then, đàn Tính. Nhờ thế mà chúng ta có một di sản dày dặn và đã được UNESCO công nhận. Ngay sau khi đón nhận Bằng ghi danh, Chính phủ, Bộ VHTTDL sẽ có cam kết đảm bảo Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được bảo tồn, lưu giữ và phát triển tốt nhất. Các địa phương có di sản cũng sẽ xây dựng các giải pháp cụ thể để tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan, như chính sách cho các nghệ nhân, truyền dạy, chính sách hỗ trợ cho các câu lạc bộ... Cùng với đó, Liên hoan Hát Then - đàn Tính toàn quốc sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức định kỳ 3 năm/lần,  đảm bảo thực hành Then có được môi trường nuôi dưỡng, phát triển và tìm được lớp người kế cận tốt nhất, hiệu quả nhất.

Cũng trong tối nhận Bằng ghi danh đã diễn ra Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Với chủ đề Để điệu Then còn mãi, các nghệ sĩ đã trình diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: Điệu hát Then còn mãi với 6 trường đoạn: Truyền thuyết về Then và cây đàn Tính; Sống cùng Then, chết theo Then về trời; thực hành Then tại Lạng Sơn: Vượt Biển; Thực hành Then tại Điện Biên: Hành trình lên Mường Trời; Thực hành Then Cao Bằng và Trường đoạn 6 là Tình Then còn mãi.

Từ năm 2015 đến nay, Lễ hội thành Tuyên được tổ chức gắn với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch. Sau 2 năm vắng bóng do đại dịch Covid-19, Lễ hội thành Tuyên năm 2022 được tỉnh tổ chức trở lại với quy mô cấp tỉnh, với sự tham gia của các huyện, thành phố trong tỉnh, một số địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh và một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hoạt động sôi động và thu hút nhất của Lễ hội chính là Đêm hội thành Tuyên được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào 20h ngày 4. 9. Với chủ đề “Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên”, ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đêm hội có sự góp mặt của hơn 50 mô hình đèn Trung thu ý nghĩa. Đó là những con giống khổng lồ, với đủ màu sắc, hình dáng, mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, ngụ ngôn được trẻ em yêu thích hoặc các đặc sản của địa phương, danh thắng của đất nước, địa phương, địa danh khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia… được tạo nên bởi chính những đôi tay tài hoa và trái tim yêu trẻ của người dân trong tỉnh.

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận và Lễ hội Thành Tuyên còn có các hoạt động như: Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch 11 tỉnh được tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh vào ngày 4.9; vòng chung kết Cuộc thi “Người đẹp xứ Tuyên” vào ngày 10/9; lễ hội bia Hà Nội; trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghi lễ sinh hoạt truyền thống các dân tộc; không gian văn hóa gắn với giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng các địa phương để du khách có thể nghiên cứu, tham quan, trải nghiệm… Cùng với đó, hoạt động văn nghệ, thể thao cũng được tổ chức sôi nổi như: Giải đua xe đạp tỉnh Tuyên Quang mở rộng “Hành trình về Tân Trào - Thủ đô Kháng chiến” năm 2022 được tổ chức từ ngày 15-17.8, giải thi đấu quần vợt, bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2022 từ ngày 1-4.9...

Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" và Lễ hội thành Tuyên năm 2022 là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Tuyên Quang 2022. Đây là cơ hội để kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh Tuyên Quang với cả nước và quốc tế, tạo bước phát triển mới cho du lịch Tuyên Quang.

"Then là một thực hành nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, phản ánh các quan niệm về con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ. Các lễ Then diễn tả hành trình Thầy Then (Ông Then, Bà Then) dâng lễ vật và thỉnh cầu trong lễ: cầu an, chữa bệnh, cầu mùa, chúc mừng năm mới... thông qua điệu hát và chơi đàn tính.

Di sản Then gắn kết cộng đồng, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Đây là sự ghi danh xứng đáng. UNESCO ghi nhận sự cam kết của Việt Nam và nghệ nhân bảo tồn và phát huy di sản Then”.

(Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Christian Manhart)

NGUYÊN THÀNH - PHƯƠNG ANH; ảnh: MẠNH THẮNG - N.THÀNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top