Học sinh Thanh Hóa háo hức mong chờ ngày khai giảng

VHO- Ngày mai 5.9, cùng với các địa phương trên cả nước, hàng trăm ngàn giáo viên và học sinh của tỉnh Thanh Hóa đang háo hức chờ mong lễ khai giảng năm học mới. Năm học 2022-2023, Thanh Hóa có 2.026 cơ sở giáo dục với gần 29.500 lớp, hơn 914 nghìn học sinh các cấp. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng tại các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gần như đã hoàn tất.

Học sinh Thanh Hóa háo hức mong chờ ngày khai giảng - Anh 1

Học sinh Thanh Hóa háo hức mong chờ ngày khai giảng

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa, các trường học, sự háo hức, kỳ vọng của học sinh, phụ huynh, chắc rằng lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 sẽ là một ngày thật đáng nhớ. Em Nguyễn Hoàng Mạnh Dũng, học sinh lớp 5A7, Trường tiểu học Điện Biên 1 (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Em vô cùng háo hức khi được quay lại trường sau thời gian dài nghỉ hè, được học kiến thức mới, diện trang phục mới, gặp lại thầy cô, bạn bè ai cũng phấn khởi”. Cũng trong tâm trạng hồi hộp trước lễ khai giảng của con, chị Nguyễn Thị Quỳnh, phụ huynh của bé Lê Trần Minh Dũng, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đông Vệ 2 (Tp Thanh Hóa) cho biết: “Mẹ con tôi đang cùng nhau chuẩn bị chu đáo nhất để đón lễ khai trường, đây là năm đầu tiên con mình được dự lễ khai giảng cấp tiểu học, cả mẹ và con đều vô cùng háo hức và hồi hộp. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ trang phục cho con trong ngày mai. Bóng bay và cờ tôi cũng sẽ chuẩn bị trong tối nay để bé mang đi khai giảng với bạn bè. Mong rằng các cháu sẽ có một ngày lễ khai giảng đáng nhớ và nhiều niềm vui”.

Vốn là người rất chỉnh chu nên hầu như năm học nào chị Nguyễn Thị Lài (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cũng chuẩn bị năm học mới cho con từ rất sớm. Năm nay, con trai của chị vào 2. Dù đã sắm sửa tươm tất cho các con hơn nửa tháng qua, nhưng trước kỳ nghỉ lễ chị còn tranh thủ kiểm tra thật kỹ mọi thứ một lần nữa, rồi nhanh chóng bổ sung thêm các vật dụng còn thiếu để các con tự tin sải bước trong ngày khai giảng. Chị Lài cho biết: “Năm vừa qua, các em học sinh không được dự lễ khai giảng năm học mới vì dịch bệnh, nên năm nay không riêng học sinh háo hức, mà phụ huynh chúng tôi cũng đang rất mong chờ buổi lễ khai giảng này”.

Học sinh Thanh Hóa háo hức mong chờ ngày khai giảng - Anh 2

Thầy cô, học sinh Trường tiểu học Điện Biên 1 (TP Thanh Hóa) đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ để phục vụ lễ khai giảng năm học mới

Trao đổi với Văn Hóa, ông Lê Thành Đồng, Quyền Trưởng phòng giáo dục Tp Thanh Hóa cho biết, sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, trên 90 nghìn học sinh ở các bậc học trên địa bàn Tp Thanh Hóa sẽ có một ngày khai giảng năm học mới thật trọng thể, ý nghĩa để bù đắp cho lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 không thể tổ chức vì dịch bệnh Covid-19. Thầy cô, học sinh, phụ huynh đang rất háo hức, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho lễ khai giảng này.

“Để chuẩn bị cho năm học mới, các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học; trang trí lớp học; sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các hạng mục còn thiếu; tổng vệ sinh, đảm bảo an toàn, cảnh quan trường, lớp học “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”. Thực hiện các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh COVID-19 tại các trường học theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Các hoạt động múa hát, nghi thức đội đang được các nhà trường chuẩn bị rộn ràng, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi để buổi lễ khai giảng năm học mới được diễn ra trang trọng, ý nghĩa, thiết thực”, ông Đồng cho biết thêm. 

Nhằm chuẩn bị cho cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành bước vào ngày khai giảng với tâm thế tốt nhất, trước khi bước vào khai giảng, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường học khắc phục khó khăn chuẩn bị tốt nhất cả về đội ngũ, cơ sở vật chất, vệ sinh trường, lớp, tạo cảnh quan khu vực nhà trường sạch, đẹp, văn minh và các điều kiện phục vụ năm học mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cũng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, thời gian tổ chức lễ khai giảng năm nay không quá 45 phút, nhưng phải bảo đảm trang trọng và tuyệt đối an toàn. Sở GD&ĐT cũng lưu ý các nhà trường phải chuẩn bị tốt công tác trang trí, tuyên truyền, như treo khẩu hiệu, băng zôn, cờ Tổ quốc tại vị trí trang trọng tạo không khí vui tươi, ý nghĩa trong ngày khai giảng năm học mới.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, trong năm học 2021-2022, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được giữ vững trong tốp đầu cả nước, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, có 76 thí sinh tham gia dự thi, kết quả đoạt 58 giải, đạt tỷ lệ 76,32%, xếp thứ 6 toàn quốc. Một giải ba tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học với Dự án các yếu tố gây nguy cơ trầm cảm của phụ nữ mang thai tại Việt Nam. Tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tổ chức tại Na Uy, em Nguyễn Đại Dương, học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành HCB… Điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 của tỉnh Thanh Hoá đạt 6,347 điểm, xếp thứ 27 toàn quốc, tăng 5 bậc so với năm 2021. Số điểm 10 đạt được của thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển sinh là 411, xếp thứ nhất toàn quốc… Thành tích này, sẽ là nguồn động lực lớn để ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm học 2022 – 2023.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc