Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu đồng loạt

VHO – Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8 diễn ra vào tối nay 6.9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu đồng loạt, đồng thời đã chấn chỉnh những trường hợp thu hồi không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thu hồi sổ hộ khẩu ở một vài nơi đã khiến giao dịch của người dân gặp khó khăn, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng  Tô Ân Xô cho biết, hiện nay Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu đồng loạt mà chỉ không cấp sổ hộ khẩu mới và không cấp lại sổ hộ khẩu, theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020. Đối với những sổ hộ khẩu cũ, vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết 31.12.2022.

Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu đồng loạt - Anh 1

Toàn cảnh buổi họp báo

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trả lời chất vấn của các đại biểu về việc một số người dân bị thu hồi sổ hộ khẩu, dẫn đến gặp khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch dân sự, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an chưa có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu. Nơi nào thực hiện không đúng, gây phiền nhiễu cho nhân dân, Bộ Công an sẽ chấn chỉnh.

Cũng tại Phiên họp này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sau 31.12 hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó là việc sẽ thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Bộ Công an sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử để thực hiện giao dịch, đây là căn cứ pháp lý rất quan trọng. Cơ sở nào, tổ chức công an nào thực hiện không đúng việc này thì Bộ Công an sẽ chấn chỉnh, không để gây những phiền nhiễu, khó khăn, phức tạp cho nhân dân. Không ai có quyền bắt buộc người dân phải sử dụng sổ hộ khẩu trong những việc không cần thiết, đó là "bệnh" giấy tờ cần phải bỏ.

Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu đồng loạt - Anh 2

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời báo chí

Ông Tô Ân Xô khẳng định, sau những phản ánh của người dân và báo chí, cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo cơ quan công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân. Ngày 22.8.2022, Cảnh sát Quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã có công văn số 5762/06 gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú, trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch đất đai. Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc