Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống Tết Trung thu

Thứ Tư 07/09/2022 | 17:04 GMT+7

VHO- Nhân dịp Tết Trung thu, ngày 7.9, tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền – Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” đã được Cung thiếu nhi Hà Nội phối hợp cùng Hội Truyền thông TP. Hà Nội tổ chức với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà giáo dục và nghệ nhân các làng nghề.

Các chuyên gia tại buổi tọa đàm

Với những khía cạnh, góc nhìn đa dạng, các chuyên gia, nghệ nhân đã cùng chia sẻ những ý kiến về việc gìn giữ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của Tết Trung thu cổ truyền.

Cùng sự góp mặt của nhiều chuyên gia uy tín như nhà sử học Dương Trung Quốc; TS. Vũ Hồng Nhi, Phó Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; TS. Vũ Thế Long, chuyên ngành nghiên cứu môi trường và lịch sử văn hóa; nhà văn Lê Phương Liên; ông Phan Đăng Long, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội..., chương trình còn có sự tham gia của 2 nghệ nhân dân gian: NNƯT Nguyễn Văn Quyền (thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội)- nghệ nhân 83 tuổi và đã có hơn 60 năm làm đèn kéo quân;  nghệ nhân Phạm Nguyệt Ánh, 73 tuổi (tổ 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), người vẫn miệt mài ngày đêm làm ra các con giống, đĩa hoa quả bằng bột.

Các chuyên gia tại buổi tọa đàm

Điều lôi cuốn trong khuôn khổ chương trình còn là trưng bày gần 30 bức ảnh về Trung thu Hà Nội xưa do Tạp chí Xưa và Nay sưu tầm. Các bức ảnh là những câu chuyện về các đồ chơi Trung thu, cách đón Trung thu của người Hà Nội sau năm 1945.

Các chuyên gia đã chia sẻ những câu chuyện, ký ức, nghiên cứu về Tết Trung thu cổ truyền qua những góc nhìn khác nhau: đồ chơi Tết Trung thu, mâm cỗ Trung thu, về những nét văn hóa đẹp cần gìn giữ, lan tỏa.

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Bà Phạm Thanh Hà, Chủ tịch Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Chủ đề Tết Trung thu cổ truyền – Gìn giữ, phát huy và lan tỏa  đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các chuyên gia cũng như các bậc phụ huynh, những người làm công tác giáo dục. Để gìn gìn giữ và phát huy được những nét đẹp văn hóa của Tết Trung thu cổ truyền rất cần sự chung tay của các nhà nghiên cứu bảo tồn văn hóa, nhà trường, gia đình, các cơ quan truyền thông, các nhà sản xuất đồ chơi, sản phẩm phục vụ Trung thu...”.

Bà Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, những cách làm, mô hình tổ chức Trung thu hay, sáng tạo sẽ cần được phát huy và lan tỏa. Trong tương lai, BTC sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình góp phần bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của Tết Trung thu.

TS. Vũ Hồng Nhi, Phó Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Tại chương trình tọa đàm, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ nhiều cảm xúc về Tết Trung thu xưa qua những câu chuyện và những bức ảnh sưu tầm. Ông khẳng định, chủ đề của buổi tọa đàm rất hữu ích trong cuộc sống hiện nay, khi những guồng quay gấp gáp của cuộc sống hiện đại đang dần lấn át và tạo nên nhiều thách thức những giá trị văn hóa truyền thống.

“Chúng ta chứng kiến những thay đổi và đồng thời, phải có sự đổi mới trong cách nhìn nhận. Đổi mới không có nghĩa là sự quay lưng lại. Chúng ta không biến những giá trị truyền thống đó thành bảo tàng mà cần có sự tách lọc, trong đó những giá trị truyền thống, bản sắc cần phải giữ gìn, đồng thời, hướng tới những cái mới, phù hợp để cuộc sống của giới trẻ ngày càng phong phú hơn...”, nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, TS. Vũ Hồng Nhi, Phó Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin về các nghệ nhân đồ chơi dân gian, những người đã góp phần “giữ lửa” cho Trung thu xưa để các bạn nhỏ ngày nay có thể hiểu rõ và tham gia những trò chơi dân gian thú vị.

TS. Vũ Thế Long chia sẻ về những kỷ niệm về những trò chơi Trung thu truyền thống cũng như những suy nghĩ của ông về việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của các đồ chơi Trung thu.

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top