Bộ Ngoại giao triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt cho người dân làm thủ tục lãnh sự

VHO – Ngày 8.9, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng nhiều công dân đứng xếp hàng chờ tiếp nhận hồ sơ lãnh sự tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định: Không còn tình trạng phải quay về sau khi xếp hàng tại Cục Lãnh sự.

Bộ Ngoại giao triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt cho người dân làm thủ tục lãnh sự - Anh 1

Bộ Ngoại giao nâng công suất lên mức tối đa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân làm thủ tục lãnh sự. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Ông Đoàn Khắc Việt cho biết: Truớc đây, Vụ Báo chí đã thông tin về vấn đề này. Theo đó, sau khi Việt Nam kiểm soát được đại dịch Covid-19 và chính phủ có triển khai chủ trương mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại, công tác, học tập, làm việc và du lịch của công dân tăng rất nhanh chóng.

Theo Cục Lãnh sự ghi nhận, riêng số lượng hồ sơ đến làm thủ tục chúng nhận lãnh sự với giấy tờ công dân mang ra nước ngoài để sử dụng tăng đột biến ở mức 200, 300% so với giai đoạn tháng 6.2022.

Trước tình hình như vậy, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị liên quan trong Bộ triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt về nhân lực và vật lực để đáp ứng nhu cầu của công dân.

Cục Lãnh sự đã nỗ lực đa dạng hóa các phương thức hướng dẫn người dân, ngoài các hình thức truyền thống như bảng tin, dán thông báo, đăng trên Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự, Bộ phận một cửa đã triển khai thêm các hình thức khác như bố trí bàn thông tin để hướng dẫn thủ tục, đồng thời khuyến nghị người dân sử dụng các hình thức nộp hồ sơ linh hoạt (thay vì nộp trực tiếp) như qua đường bưu điện hoặc qua các cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền.

Các biện pháp trên đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Liên tục từ sau kỳ nghỉ Lễ vừa qua, mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hợp pháp hóa, chứng nhận lãnh sự đã tiếp nhận trung bình khoảng 360 lượt (so với trước đây 150-250 lượt/ngày). Chỉ riêng trong 3 ngày vừa qua, Cục đã tiếp nhận hơn 1.000 bộ hồ sơ, chứng nhận gần 8.000 văn bản. Tất cả những người xếp hàng và lấy số trong ngày nếu đáp ứng yêu cầu thủ tục đều được tiếp nhận hồ sơ, không còn tình trạng công dân phải đi về và quay lại xếp hàng trong ngày tiếp theo.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Bộ phận một cửa sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, tham mưu với Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục chứng nhận, hợp pháp hóa lãnh sự nói riêng và các thủ tục lãnh sự nói chung, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Cục Lãnh sự khuyến cáo người dân, tổ chức thực hiện việc nộp hồ sơ chứng nhận lãnh sự tại các bưu cục của Bưu điện (VN Post) hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thay vì trực tiếp nộp tại Cục Lãnh sự. Trường hợp vẫn muốn nộp tại Cục Lãnh sự thì thực hiện việc đặt hẹn trực tuyến trước khi đến, rút ngắn thời gian xếp hàng; cảnh giác trước các đối tượng cò mồi, tránh bị lừa đảo, bị mất hồ sơ, giấy tờ, không mua chỗ xếp hàng.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc