Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bản vùng cao Giàng Ly Cha: Bà con không còn tin lời kẻ xấu

Thứ Năm 08/09/2022 | 20:48 GMT+7

VHO - Giàng Ly Cha là một bản vùng cao thuộc xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Toàn bản có 113 hộ với 553 nhân khẩu, 100% theo đạo Tin lành. Kể từ khi điểm nhóm sinh hoạt thuần tuý, bảo đảm an ninh trật tự ở bản Giàng Ly Cha được cấp phép hoạt động, cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, các tín đồ, chức sắc tin lành lại đến điểm sinh hoạt để cùng hát thánh ca, nghe đọc Kinh thánh, cầu nguyện và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, bảo ban nhau không nghe lời kẻ xấu.

   Bà con  không còn tin lời kẻ xấu

Một sáng thu tháng 8, vượt quãng đường 12km từ trung tâm xã Tà Tổng, trên con ngựa sắt của những chàng trai bản, qua những cung đường lầy lội, trơn trượt, nhiều lúc tưởng chừng phải đầu hàng, cuối cùng chúng tôi cũng đến được Giàng Ly Cha.

Hình ảnh cuộc sống thanh bình ở Giàng Ly Cha

Ấn tượng đầu tiên là sự yên bình, khi chúng tôi bắt gặp một cụ già dắt theo một em bé đi trên con ngõ rực sắc hoa rong giềng. Khó ai mường tượng ra, mới chỉ cách đây hơn 2 năm, nơi đây là một điểm nóng về an ninh trật tự, khi có hàng trăm người trong bản nghe lời kẻ xấu, tham gia thành lập nhà nước Mông.

Mục sư Vàng Vả Dế - Trưởng nhóm tin lành bản Giàng Ly Cha đón chúng tôi tại điểm sinh hoạt tôn giáo thuần tuý của các tín đồ Tin lành. Ngày Chủ nhật nên bà con giáo dân đến điểm sinh hoạt rất đông.

Mục sư cho biết, toàn bản Giàng Ly Cha  có 113 hộ với 553 nhân khẩu, 100% theo đạo Tin lành. Kể từ khi điểm nhóm sinh hoạt thuần tuý, bảo đảm an ninh trật tự ở bản Giàng Ly Cha được cấp phép hoạt động, cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, các tín đồ, chức sắc tin lành lại đến điểm sinh hoạt để cùng hát thánh ca, nghe đọc kinh thánh, cầu nguyện và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, bảo ban nhau không nghe lời kẻ xấu.

Các tín đồ đến điểm sinh hoạt tôn giáo thuần tuý ở bản Giàng Ly Cha

Trong lúc đợi buổi sinh hoạt bắt đầu, chúng tôi ngồi trò chuyện cùng các tín đồ của điểm nhóm. Anh Sùng Vả Lình, một tín đồ hồ hởi: Bà con bản mình vui lắm, tuần nào cũng đến điểm sinh hoạt. Rồi anh kể, cuộc sống gia đình giờ đã ổn định, chỉ chăm lo làm nương làm rẫy, chăn nuôi gia súc để cuộc sống được đầy đủ. Nhắc lại câu chuyện từng nghe theo sự lôi kéo của kẻ xấu, tụ tập ở Núi Ao rồng để thành lập nhà nước Mông vào ngày 3.1.2020, Sùng Vả Lình liên tục nói: “mình sai rồi, mình sai rồi, mình không nghe lời kẻ xấu nữa đâu, chỉ nghe lời mục sư và cán bộ thì cuộc sống mới no ấm”.

Ông Mùa Gạ Chu, một tín đồ đang có con trai và con dâu thụ án về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, giọng đầy buồn bã và tiếc nuối khi các con ông đã mê muội nghe lời kẻ xấu đến mức phải vào tù, để lại đứa con thơ dại cho ông bà nuôi dưỡng. Đôi mắt già nua của ông nhìn xa xăm khi nhớ lại câu chuyện buồn cũ. Người già không hiểu gì, nên nghe lời các con nói đi đến Núi Ao rồng để xin Chúa phù hộ, ông cũng đi, mà không biết đó là trò lừa bịp của kẻ xấu. Ông cho biết, sau khi nghe lời kẻ xấu, ông và bà con trong bản đã nhận thức được việc tụ tập gây mất an ninh trật tự  là sai, không phù hợp với truyền thống cách mạng và phong tục tập quán của người Mông. “May nhờ có cán bộ và chính quyền, mà người dân đã quay về, được Bộ Công an, các cấp và nhiều cán bộ ở tỉnh, ở huyện  hỗ trợ làm nhà, được hướng dẫn làm ăn nên cuộc sống đã ấm no. Đảng, nhà nước, chính quyền và cán bộ quan tâm người dân như vậy, còn có gì tốt hơn nữa, mà đi theo kẻ xấu”, Mùa Gạ Chu khẳng định.

Mục sư Vàng Vả Dế giảng giáo lý trong buổi sinh hoạt tại điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo thuần tuý của bản Giàng Ly Cha 

Sống “tốt đi, đp đo, kính Chúa, yêu nước”

Thượng tá Lù Văn Hoàn -  Trưởng Công an  huyện Mường Tè cho biết, vài năm trước, lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, lôi kéo người dân trong bản, trong xã tham gia các hoạt động để nhằm mục đích thành lập “Nhà nước riêng của người Mông”, gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, các đối tượng xấu còn tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông ở một số bản, xã theo hệ phái tôn giáo trái pháp luật, có tên gọi là "Giê sùa" và "Bà cô Dợ" với hình thức biến tướng, bản chất là mê tín dị đoan, hoang đường, xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước riêng của người Mông". Đỉnh điểm là việc các đối tượng đã câu kết, móc nối nhau tụ tập gây mất an ninh trật tự với ý đồ thành lập “Nhà nước riêng của người Mông”. Hành động này đã vi phạm pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng đến truyền thống đoàn kết, cách mạng và bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Mông,… nên chính quyền và lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, giải tán, đưa số đồng bào nhẹ dạ, cả tin (bị các đối tượng xấu lừa bịp, mua chuộc, ép buộc, lôi kéo tham gia) quay về ổn định cuộc sống tại xã, bản. Các đối tượng cầm đầu, vi phạm pháp luật cũng đã bị xét xử một cách nghiêm minh, thích đáng.

Các tín đồ Tin lành bản Giàng Ly Cha  cùng nhau hát thánh ca 

Hơn hai năm qua, bà con dân bản Giàng Ly Cha đã nhận thức được bộ mặt thật của những đối tượng xấu nên không nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của chúng. Những buổi sinh hoạt của bà con luôn xoay quanh những giáo lý tốt đẹp, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Tại những buổi sinh hoạt tôn giáo thuần tuý, tín đồ còn được hướng dẫn cách chăn nuôi, canh tác, nâng cao chất lượng cuộc sống; cách phòng cháy, chữa cháy, cách chăm sóc, bảo vệ rừng; phòng tránh tai nạn thương tích mùa bão lũ. Đặc biệt, thời gian gần đây, tại các buổi sinh hoạt, ngoài nghe mục sư giảng giáo lý, bà con còn được Công an xã tuyên truyền, phổ biến việc cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự của bản, phòng tránh để không bị bọn mua bán người lừa đưa đi nơi khác để bán nội tạng hoặc cưỡng bức lao động.

Mục sư Vàng Vả Dế cho biết, hiện nay hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của bản Giàng Ly Cha luôn được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, được cán bộ hướng dẫn tận tình nên đã đi vào nề nếp, hoạt động bình đẳng, thuần tuý tôn giáo và chấp hành đúng pháp luật. Những người từng nghe theo bọn xấu, đã thay đổi tư tưởng, thực hiện theo đúng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất và tham gia, hỗ trợ các tổ công tác, tuyên truyền cho bà con không tin theo lời kẻ xấu, không tin những luận điệu tuyên truyền của chúng mà chỉ tập trung làm ăn, nâng cao đời sống và thờ chúa. Người dân cũng được Bộ Công an, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà kiên cố, hỗ trợ xoá đói giảm nghèo nên yên tâm làm ăn, kính chúa, yêu nước. Kiên quyết không nghe kẻ xấu truyền bá tư tưởng, giáo lý sai trái, không đúng với Kinh thánh và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt 

Cuộc sống người dân Giàng Ly Cha giờ đã được ổn định, người dân càng tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của chính quyền và lời tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ; tích cực tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, sống “tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước”.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: NGUYỄN HỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top