Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cháy quán karaoke liên tiếp: Làm gì để không còn xảy ra vụ việc đau lòng?

Thứ Sáu 09/09/2022 | 10:11 GMT+7

VHO- Người dân cả nước vẫn chưa nguôi ngoai nỗi bàng hoàng, thương tiếc trước sự việc ba chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại vụ cháy quán karaoke trên đường Quan Hoa (Hà Nội) thì lại phải chứng kiến vụ cháy quán karaoke An Phú tọa lạc trên đường Trần Quang Diệu (TP Thuận An, Bình Dương) khiến 32 người chết. Thực sự công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke đã dấy lên “báo động đỏ”.

 

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và động viên các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa An Phú

Chiều qua 8.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến BV Đa khoa An Phú (TP Thuận An, Bình Dương) thăm hỏi, động viên các nạn nhân của vụ cháy quán karaoke An Phú đang điều trị tại đây. Sau đó Phó Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra tại quán karaoke nơi xảy ra vụ cháy thăm hỏi, động viên các chiến sĩ PCCC, điều tra viên đang làm việc ở hiện trường.

Trước đó, khoảng 21h ngày 6.9, quán karaoke An Phú trên đường Trần Quang Diệu (TP Thuận An) đã bốc cháy ngùn ngụt. Quán karaoke có 29 phòng hát, diện tích sàn xây dựng hơn 1.500m2, khu vực cháy khoảng 400m2, nằm ở tầng 2 và 3. Lửa bén vào đệm mút cách âm, gỗ nội thất của tòa nhà nên bùng cháy dữ dội, bịt kín lối thoát hiểm. Đây là vụ cháy thương tâm và gây thiệt hại về người nhiều nhất ở tỉnh Bình Dương từ trước đến nay. Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến trưa ngày 8.9 số người chết là 32 người, trong đó có 17 nạn nhân nam và 15 nạn nhân nữ.

Thông tin về vụ cháy với tư cách người đứng đầu Công an tỉnh Bình Dương, đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo lực lượng chữa cháy đã có mặt tại hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất. Ông cho hay nguyên nhân ban đầu chưa có kết luận cụ thể, nhưng sơ bộ bước đầu có thể là do chập điện dẫn đến vách karaoke phát ra cháy. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm việc với chủ cơ sở kinh doanh, làm việc với quản lý, giúp việc kinh doanh để xác minh quy trình hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke này. Từ việc khám nghiệm hiện trường mới đánh giá được nguyên nhân, trách nhiệm người liên quan. Dù vậy, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết sẽ chỉ đạo sớm khởi tố vụ án.

Thông tin với báo chí tại buổi họp báo vào sáng qua 8.9, Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm cho biết, quán karaoke An Phú hoạt động từ năm 2016 cho đến nay. Cơ sở được chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy do Cảnh sát PCCC Bình Dương cấp ngày 8.2.2017 và trang bị phương tiện, hệ thống PCCC theo quy định. Từ khi thành lập, quán karaoke An Phú được kiểm tra an toàn PCCC 4 lần vào các năm 2019, 2021 và 2022. Cả 4 lần, quán đều được xác định chấp hành quy định an toàn về PCCC. Câu hỏi đặt ra là, việc cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy của quán này có thật sự phản ánh đúng thực tế PCCC, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho biết, hầu hết cơ sở kinh doanh karaoke, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) và lực lượng phòng cháy, chữa cháy của quận, huyện, TP đều tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ cơ sở, đội ngũ quản lý, nhân viên phục vụ về quy chuẩn, quy trình phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên khi xảy ra cháy, tâm lý hoảng loạn nên việc thực hiện quy trình phòng cháy, chữa cháy có hạn chế.

 Hiện trường vụ cháy

Với các trường hợp tuân thủ và thoát khỏi đám cháy theo đường thoát hiểm xuống tầng trệt và lên sân thượng đều được ứng cứu. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết thêm: “Qua kiểm tra sơ bộ, chúng tôi thấy lối thang bộ đi lên, đi xuống và thoát hiểm là có. Tuy nhiên, phải qua quá trình điều tra, có kết quả khám nghiệm hiện trường thì mới thông tin chính thức được”. Cùng với đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Viện Khoa học hình sự, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C01), Bộ Công an và Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, để sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy trong thời gian tới. Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh này, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho rằng, mặc dù đã được tuyên truyền hướng dẫn nhưng khi xảy ra cháy, những người ở đó đã thực hiện không đúng theo hướng dẫn.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, khi xảy ra hỏa hoạn, việc đầu tiên là phải thật bình tĩnh, xác định vị trí ngọn lửa và nhanh chóng tìm cách thoát ra bên ngoài. Nếu ngọn lửa ở tầng trên thì tìm cách di chuyển xuống dưới. Nếu xảy ra cháy nổ ở tầng dưới thì phải tìm cách di chuyển lên tầng thượng để không bị ngạt khói và để cho lực lượng cứu hỏa dễ nhìn thấy. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết, những người làm theo hướng dẫn của nhân viên là chạy ngược lên sân thượng và chạy xuống dưới tầng trệt, đều đã được cứu sống. Còn một số khách sau khi có cháy không theo hướng dẫn của nhân viên và chạy vào trong nhà vệ sinh chốt cửa lại ở bên trong đều tử vong. Bên cạnh việc chọn hướng thoát hợp lý, các chuyên gia khuyên mọi người khi gặp cháy, hãy sử dụng bất kỳ thứ gì thấm nước ướt như khăn, vải, khẩu trang để che mũi và miệng. Nếu chẳng may lửa bén vào quần áo, nằm xuống đất và lăn qua lăn lại cho đến khi lửa tắt. Tuyệt đối không vào nhà vệ sinh tránh trú khi cháy.

Vụ việc cháy quán karaoke An Phú khiến hàng chục người thiệt mạng tiếp tục là lời cảnh báo “nóng” đối với công tác PCCC. Qua vụ việc này, các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra về PCCC, đường lối thoát hiểm. Nếu phát hiện không đảm bảo thì cần thiết phải đình chỉ ngay hoạt động. 

 LÊ HOÀN - HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top