Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hình ảnh "hộp cơm thịt chuột” được cho là của học sinh vùng cao tại Quảng Nam: Thông tin không đúng sự thật

Thứ Tư 14/09/2022 | 10:15 GMT+7

VHO- Liên quan đến hình ảnh hộp cơm của học sinh ở huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với món thịt chuột đang gây xôn xao dư luận, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và cho biết đây là thông tin không đúng sự thật.

 Hình ảnh và bài viết về hộp cơm chỉ có thịt chuột của học sinh vùng cao Quảng Nam đang gây xôn xao mạng xã hội Ảnh chụp MXH

 Vào ngày 10.9 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền bài viết kèm theo hình ảnh một hộp cơm với món thịt chuột còn nguyên đầu, đuôi, chân… Nội dung bài viết có ghi: “Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp, dưới đây là hình ảnh hộp cơm của một em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng”.

Ngay sau khi hình ảnh và thông tin được đăng tải, bài viết đã thu hút hàng ngàn lượt like, bình luận, chia sẻ. Nhiều người thương cảm, xót xa khi đọc bài viết: “Hình ảnh hộp cơm chỉ vỏn vẹn có cơm trắng và món “chuột” chế biến sơ sài được em tranh thủ ăn vội lúc ở trường đã khiến nhiều người nhói lòng...”; “Thực đơn không hề có rau xanh, không có thịt cá mà chỉ là một hộp cơm nguội lạnh thế mà các em vẫn ăn một cách ngon miệng, nhìn vào những hình ảnh này thật khó ai có thể kiềm lòng. Đặc biệt, các em hầu hết đều là những học sinh lớp 1 lớp 2, thậm chí là mầm non”; “Thực sự các em học sinh ở những vùng sâu vùng xa, vùng miền núi khó khăn phải chịu rất nhiều thiệt thòi, bữa cơm đầy đủ thức ăn thịt rau cá củ quả hay một bữa ăn no thật sự là điều không dễ dàng. Nhìn hình ảnh này khiến nhiều người rơi nước mắt”…

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự xót xa thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là món ăn rất đỗi bình thường của bà con địa phương. “Chắc giáo viên là người thành phố, chứ ở Nam Giang món này ngon và bổ hơn gấp 10 cá, thịt. Giá của một con chuột này là 100k đấy”, một tài khoản bình luận. Có người nói, đối với đồng bào vùng cao, chuột núi là món ăn đặc sản thường được dùng để đãi khách trong các dịp lễ hội cộng đồng, mừng nhà mới, cưới hỏi... Và cho rằng, có thể đây là hộp cơm với món thịt chuột đã được chế biến do các em học sinh mang từ nhà đến.

Cũng đã có ý kiến phân tích bối cảnh trong bức ảnh, từ đó bày tỏ nghi ngờ về tính chân thực, độ tin cậy của thông tin. Nhiều giáo viên đang dạy tại các địa phương miền núi cũng cho biết, hộp cơm đó không phải là bữa ăn của học sinh vùng cao, thực tế các em ăn ở nội trú đều có khay, chén bát, bữa ăn có đủ thức ăn, canh, rau…

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm chụp bức ảnh để đảm bảo tính xác thực. Qua xác minh, chính quyền địa phương đã có thông tin phản hồi, xác định hình ảnh trên được chụp vào tháng 12.2019 tại trường Mầm non Thạnh Mỹ trong chương trình Ngày Tết quê em. “Nội dung các hoạt động có phần thi chế biến, trưng bày món ăn đặc sản truyền thống nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang các món ăn của địa phương đến trường. Có một phụ huynh mang theo cơm với thịt chuột rừng (món ăn dân dã của đồng bào) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cô giáo đã chia sẻ trong nhóm chat riêng tư và một người đã lấy hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra”, UBND huyện Nam Giang thông tin.

Ông A Viết Sơn cũng thông tin, trong những năm qua, chất lượng dạy - học và đời sống tinh thần, vật chất của các em học sinh được cải thiện đáng kể nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Việc thực hiện chế độ bán trú, bữa ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, chắc chắn không có chuyện học sinh ăn thịt chuột. Và trên thực tế, với văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương, món thịt chuột núi (rẫy) hoặc thịt sóc là món ăn được ưa thích. Việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hoá của đồng bào vùng cao.

Liên quan vụ việc trên, UBND huyện Nam Giang giao công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời chỉ đạo Phòng GD&ĐT thông báo cho các trường trên địa bàn huyện được biết và tổ chức kiểm tra, rà soát, chăm lo tốt hơn các điều kiện về ăn ở, học tập và sinh hoạt của các em học sinh. 

 KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top