Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ngắm bảo vật quốc gia Hàn Quốc tại Hà Nội

Thứ Sáu 16/09/2022 | 22:08 GMT+7

VHO- Trưng bày "Baekje và Jeju: Từ di sản Hàn Quốc đến di sản thế giới" đã chính thức khai mạc chiều 16.9 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Sự kiện do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, Trung tâm Di sản Thế giới Baekje, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và Tỉnh tự quản đặc biệt Jeju phối hợp tổ chức từ ngày 16.9 đến ngày 16.10. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc; hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992 – 22.12.2022).

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tham quan trưng bày

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Văn Đoàn cho biết,đây là một chương trình mà Bảo tàng đã phối hợp với nhiều cơ quan nghiên cứu, viện bảo tàng của Hàn Quốc để thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu, khai quật, trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa hai nước. Sự kiện trưng bày "Baekje và Jeju: Từ di sản Hàn Quốc đến di sản thế giới" là bước tiến trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa bảo tàng với cơ quan, đơn vị nghiên cứu, phát huy giá trị văn hóa Hàn Quốc; góp phần tôn vinh di sản của Hàn Quốc được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) ghi danh là Di sản thế giới...

Nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn 

Giám đốc Trung tâm  Di sản thế giới Baekje Hàn Quốc Gwiyoung Lee cũng cho hay, Việt Nam – Hàn Quốc có lịch sử văn hóa tương đồng, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước cũng sâu sắc. Tên triển lãm lần này "Baekje và Jeju: Từ di sản Hàn Quốc đến di sản thế giới" sẽ mang tới cho công chúng di sản thiên thiên, di sản văn hóa của Hàn Quốc đã được thế giới công nhận; là cơ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước...

Trưng bày "Baekje và Jeju: Từ di sản Hàn Quốc đến di sản thế giới" gồm 4 phần chính liên quan đến hai khu di sản là đảo núi lửa - hang dung nham Jeju, Quần thể di tích lịch sử Baekje. Khu di sản Baekje có niên đại 1.400 năm với các di tích tường thành, tôn giáo tín ngưỡng Phật giáo, khu lăng mộ hoàng gia. Di sản đảo Jeju có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, với những bằng chứng lịch sử cho thấy sự hình thành trái đất  như là bảo tàng tự nhiên, thiên nhiên được lưu giữ nguyên vẹn. Thông qua 2 di sản này, phía Hàn Quốc muốn giới thiệu nhiều hơn những nét lịch sử, văn hóa, thiên nhiên tới công chúng Việt Nam, quốc tế;  đồng  thời mong muốn Việt Nam tiếp tục giới thiệu các di sản ở Hàn Quốc, trở thành hoạt động thường niên giữa hai quốc gia. 

“Đây là dịp giới thiệu với công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế về những giá trị nổi bật toàn cầu của Đảo núi lửa - hang dung nham Jeju, Quần thể di tích lịch sử Baekje cũng như những nét đặc sắc về thiên nhiên - văn hoá Hàn Quốc. Trưng bày góp phần giúp nhân dân hai nước hiểu, đồng cảm và gần gũi nhau hơn”, TS. Nguyễn Văn Đoàn nói.

Ông Gwiyoung Lee chia sẻ, trưng bày này giới thiệu về di sản thế giới Hàn Quốc: Đảo núi lửa - hang dung nham Jeju là nơi thể hiện những đặc trưng địa chất, chứng tích về lịch sử hình thành của trái đất, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2007. Quần thể di tích lịch sử Baekje thể hiện nền văn hoá rực rỡ của triều đại Baekje từ 1.400 năm trước, được UNESCO công nhận Di sản Thế giới năm 2015.

Trưng bày chia làm ba khu vực: Không gian sống, hoàng thành; Không gian tín ngưỡng, chùa; Không gian của kiếp sau, lăng mộ hoàng gia. Trong đó, không gian lăng mộ có nhiều thông tin hấp dẫn. Các lăng mộ hoàng gia trong Quần thể di tích lịch sử Baekje bao gồm khu lăng mộ của vua Muryeong và hoàng lăng cùng khu lăng mộ hoàng gia Buyeo. Hai di tích này là những lăng mộ hoàng gia tiêu biểu của Baekje trong thời Ungjin và Sabi, cho thấy sự thay đổi cấu trúc của các lăng mộ hoàng gia cũng như văn hóa tang lễ của Baekje.

Các thông tin liên quan đến hai di sản nêu trên được trưng bày dưới dạng hình ảnh, các hiện vật phục chế có kèm các mã QR để du khách tìm hiểu thêm thông tin liên quan. Yếu tố công nghệ được áp dụng nhằm tạo sức cuốn hút cho trưng bày.

Lư hương đồng mạ vàng Baekje

Người xem bị cuốn hút với ba phiên bản bảo vật quốc gia Hàn Quốc, được xem là điểm nhấn của trưng bày. Do quy định nghiêm ngặt không được đưa bảo vật quốc gia ra khỏi lãnh thổ nên Trung tâm Di sản thế giới Baekje Hàn Quốc phối hợp với các chuyên gia Việt Nam chọn giới thiệu phiên bản phục chế của ba bảo vật quốc gia Hàn Quốc: bình xá lị bằng đồng mạ vàng, trang trí bằng vàng trên vương miện của vua Muryeong, lư hương đồng mạ vàng Baekje.

Lư hương bằng đồng mạ vàng được phát hiện tại di tích chùa Neungsanri ở Buyeo, giữa khu lăng mộ hoàng gia ở Neungsan-ri và thành Naseong. Đây là một kiệt tác thể hiện nghệ thuật, tư tưởng và văn hóa của Baekje. Lư hương đồng mạ vàng Baekje cao 61,8 cm, đường kính 19cm và nặng 11,85 kg. Nắp, thân và chân đế tách rời nhau.

Trang trí bằng vàng trên vương miện của vua Muryeong

Trang trí bằng vàng trên vương miện của vua Muryeong gồm một cặp được khai quật trong mộ của vua Muryeong, năm 1971. Trang trí vương miện là một tấm vàng mỏng hình thân cây trang trí các bông hoa tạo thành hình ngọn lửa hướng lên trên, có hai nhánh hoa văn hướng xuống dưới. Mặt trước có các cánh nhỏ đính ngọc, liên kết với bông hoa và cành lá bằng sợi vàng tinh xảo.

Bình xá lị bằng đồng mạ vàng

Bình xá lị và các đồ thờ cúng khác được khai quật trong tháp đá di tích chùa Mireuk. Bình xá lị gồm có bình bên trong bằng vàng và bình bên ngoài bằng đồng mạ vàng, trong cùng còn có một bình nhỏ được làm bằng thuỷ tinh.

Ông Nguyễn Công Bình, Trưởng Phòng Trưng bày, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, không gian trưng bày được thiết kế đơn giản, hiện đại nhằm giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu nhất của quần thể di tích lịch sử Baekje, Đảo núi lửa và hang dung nham Jeju, các di tích của Baekje. Công chúng được trải nghiệm thực tế ảo, trải nghiệm trang phục thời đại Baekje, làm đèn lồng và ẩm thực Hàn Quốc với những đặc sản của Baekje.

NGÂN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top