Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa kỷ niệm 159 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin

Thứ Năm 22/09/2022 | 14:45 GMT+7

VHO - Sáng 22.9 tại TP. Nha Trang, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin đã long trong tổ chức kỷ niệm 159 năm ngày sinh của ông (22.9.1863 - 22.9.2022) và 30 năm thành lập Hội (11.11.1992 - 11.11.2022).

Các đại biểu tham dự lễ Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cùng đông đảo người dân đã ôn lại những đóng góp to lớn của bác sĩ; xem phim tư liệu về cuộc đời bác sỹ A. Yersin và 30 năm hoạt động Hội những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa.

Alexandre Yersin sinh ngày 22.9.1863 tại Lavaux (hạt Vaud, Thụy Sĩ). Năm 26 tuổi, ông xin nhập quốc tịch Pháp (tổ tiên của ông vốn gốc Pháp). Năm 1886, ông sang Pháp làm việc ở viện Pasteur Paris. Ông và là một trong những học trò xuất sắc của nhà bác học Louis Pasteur. Năm 1888 ông tốt nghiệp bác sĩ y khoa với luận án Tiến sĩ y khoa tại Trường đại học Paris với đề tài: Một chứng nhiễm trùng huyết của bệnh lao thể nghiệm, chứng bệnh đó hiện nay được mang tên ông. Cũng trong năm 1888, ông công tác với bác sĩ Roux và tìm ra độc tố vi trùng bạch hầu. Kết quả cơ bản này đã mở đường cho những công trình nghiên cứu trong các năm kế tiếp, tiến tới việc điều chế các huyết thanh kháng độc.

Năm 1890, A.Yersin lên đường sang Viễn Đông trên một chiếc tàu buôn và dừng chân ở Việt Nam. Nhân những chuyến đi lại ngoài khơi từ Sài Gòn đến Hải Phòng, ông có ý định thám hiểm dãy núi Hoành Sơn. Sau này, ông dần hoàn thành ba cuộc khảo sát về nhân chủng, địa lý trong vùng cao nguyên Trung phần Việt Nam. Trong cuộc thám du lần thứ hai vào tháng 6-1893, ông đã tìm ra cao nguyên Đà Lạt trong dãy núi Lâm Viên.

Năm 1893, tại Sài Gòn, Viện Pasteur Paris thiết lập chi nhánh đầu tiên ở hải ngoại và ông gia nhập ngạch y tế hải ngoại; được cử đi công cán tại miền đông nam Trung Hoa - một vùng đang bị bệnh dịch hạch hoành hành dữ dội. Tới Hồng Kông, ông tìm ra được vi trùng bệnh dịch hạch; vì vậy, vi trùng bệnh dịch hạch mang tên trực vi trùng Yersin, hiện được gọi là Pasteurella pestis.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen cho Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin  

Ông lập phòng thí nghiệm ở Nam phần Việt Nam tại Nha Trang và đem thực hành ý định của mình dùng phương pháp huyết thanh trị liệu để chữa bệnh dịch hạch. Kết quả nhiều bệnh nhân được khỏi bệnh. Từ đây, nền y học không còn phải bó tay với chứng bệnh truyền nhiễm ghê sợ này nữa. A. Yersin sống và làm việc ở Nha Trang 50 năm, hoàn thành 55 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị với đời sống con người. Đáng chú ý như công trình khoa học cộng tác cùng Emile Roux tìm ra độc tố bạch hầu; nghiên cứu ký ninh trị bệnh sốt rét từ cây canh-ki-na do ông di thực. A. Yersin thực nghiệm nhiều giống cây cao su, ca cao, cà phê, trà,… từ châu Âu vào Việt Nam. Ông còn đặt nền móng cho ngành thú y Đông Dương, là người phát hiện ra Hòn Bà (Khánh Hòa) và cao nguyên Langbiang (Lâm Viên) - thành phố Đà Lạt ngày nay. Ông còn là nhà thiên văn học, dự báo thời tiết giúp cho ngư dân Xóm cồn đi biển, tránh giông bão. Ông nuôi trồng và sản xuất ra các sản phẩm để có nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học, giúp đỡ người nghèo, khám chữa bệnh không lấy tiền.

A.Yersin là một bác sĩ, nhà vi trùng học, nhà thám hiểm, nhà nông học. Suốt cuộc đời ông không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và nhiều lần đã thành công một cách xứng đáng. Đời sống hàng ngày của ông giản dị như một tu sĩ, yên vui trong thú ẩn dật. A.Yersin từng giữ các chức vụ: Giám đốc Viện Pasteur Nha Trang; Ủy viên đại diện Viện Pasteur Paris tại Đông Dương; Tổng Thanh tra các Viện Pasteur Đông Dương; Giám đốc danh dự Viện Pasteur Paris...

Thời gian sinh sống tại Nha Trang, bác sĩ Yersin rất quan tâm chăm lo cho người dân nơi đây. Ông khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; dự báo thời tiết cho ngư dân khi có bão để họ không được ra khơi vì nguy hiểm; khi mưa bão đến, ông mở cửa đón người dân vào trú tránh… Với tấm lòng cao cả ấy, người dân Nha Trang xem ông như người thân trong gia đình. Để tưởng nhớ và tri ân nhà bác học thiên tài của thế giới, các cán bộ lão thành, nhân sĩ trí thức đã tự nguyện vận động thành lập Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin.

Trao học bổng cho một số em học sinh nghèo hiếu học.

Ngày 11-11-1992, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin được thành lập. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin đã không ngừng nỗ lực để lan tỏa những cống hiến, đóng góp của bác sĩ A.Yersin cho nhân loại, đặc biệt là tấm lòng đối với người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Trên hành trình đó, Hội đã nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. Từ đó, Hội đã thực hiện được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm truyền bá tinh thần A.Yersin đến mọi người.

Năm 1993, Phòng khám từ thiện miễn phí A.Yersin được thành lập. Từ đó đến nay, phòng khám đã khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nghèo. Hàng năm, Hội đều trao học bổng, giải thưởng khuyến học đến Trường THCS Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) và Trường THCS Yersin Nha Trang. Hội còn tặng sách vở, xe đạp cho học sinh vùng sâu, vùng xa; bảo trợ, dạy nghề cho trẻ em khuyết tật. Hội cũng đã đóng góp cứu trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai trên mọi miền đất nước; tặng quà cho các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi; giúp các gia đình gặp hoạn nạn trong cuộc sống. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các thành viên của Hội đã phát gạo, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn tại một số địa phương ở Khánh Hòa.

Trong nhiều năm qua, Hội đã kết nối nhiều tổ chức quốc tế và cá nhân, như: Kết nối với ông Minsen - hậu duệ bác sĩ A.Yersin, bà Anna Owhadi Richardson - Hội Từ thiện d’Adaly Montpellier (Pháp), Hội Ái mộ Yersin Thụy Sĩ… nhằm phát huy tài sản quý giá mà bác sĩ A.Yersin đã để lại. Hội đã phối hợp với các đài truyền hình trong và ngoài nước sản xuất nhiều bộ phim, sách báo về bác sĩ A.Yersin bằng 2 ngôn ngữ Việt - Pháp. Hội cũng đã tổ chức nhiều hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế, qua đó có nhiều bài viết, tham luận rất có giá trị ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của Yersin...

Từ những thành tích đóng góp của Hội Những người ái mộ Bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Uỷ ban Người Việt Nam nước ngoài, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam tặng nhiều Bằng khen tập thể và cá nhân; năm 2004 Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể Hội và nhiều cá nhân; năm 2008 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Hội...

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà đã tặng Bằng khen vì những đóng góp của Hội trong những năm qua; Hội cũng đã trao học bổng cho một số em học sinh nghèo hiếu học.

THANH LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top