Đội tuyển Futsal Việt Nam: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

VHO- Vào lúc 18 giờ chiều nay 28.9, đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ thi đấu với đội tuyển Futsal Hàn Quốc tại bảng D VCK Giải Futsal vô địch châu Á 2022 (đang diễn ra ở Kuwait). Một chiến thắng trong ngày ra quân là mục tiêu mà tuyển Futsal Việt Nam hướng đến.

Đây là giải quốc tế chính thức đầu tiên của tân HLV Giustozzi Diego Raul và cũng là mục tiêu quan trọng nhất trong năm của tuyển Futsal Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ chuyến tập huấn mới đây tại Thái Lan cũng như những đợt “rèn quân” trong nước, thầy trò HLV Giustozzi Diego Raul đã sẵn sàng cho ngày hội Futsal lớn nhất châu lục hai năm mới diễn ra một lần.

Tin vào người cũ

Trải qua quá trình tập luyện trong nước và thi đấu tập huấn ở Thái Lan, HLV trưởng Giustozzi Diego Raul đã chọn được 14 cầu thủ ưng ý nhất để đăng ký chính thức cho giải đấu tại Kuwait, trong đó phần lớn vẫn là những cựu binh dạn dày kinh nghiệm như đội trưởng Trần Văn Vũ, Phạm Đức Hoà, Hồ Văn Ý, Trần Thái Huy, Nguyễn Thịnh Phát, Nguyễn Minh Trí, Lê Quốc Nam bên cạnh các tài năng trẻ như Nhan Gia Hưng, Châu Đoàn Phát hay Nguyễn Anh Duy. Sự trở lại đáng chú ý nhất là pivo kỳ cựu Nguyễn Đắc Huy, cầu thủ đã vắng mặt tại giải giao hữu quốc tế Continental Futsal Championship 2022 hồi đầu tháng 9 vừa qua. Cùng với đó, tuyển Futsal Việt Nam cũng mang theo 2 cái tên dự phòng trường hợp phát sinh cầu thủ bị nhiễm Covid-19 không thể thi đấu, đó là Phạm Văn Tú và Lâm Tấn Phát.

Đội tuyển Futsal Việt Nam: Sẵn sàng cho ngày hội lớn - Anh 1

Các cầu thủ tích cực tập luyện chuẩn bị cho trận đấu ra quân. Ảnh: VFF

Không khó để nhận thấy những cái tên vừa nêu đang là những người tốt nhất và đã đồng hành cùng tuyển Futsal Việt Nam trong các chiến dịch lớn gần đây, điển hình như hành trình giành vé và thi đấu tại World Cup Futsal 2021, SEA Games 31 và mới đây là giải Continental Futsal Championship 2022. Cũng giống như người tiền nhiệm Phạm Minh Giang, HLV Giustozzi Diego Raul vẫn tin tưởng vào những người cũ, các cầu thủ dày dặn kinh nghiệm kết hợp với sự nhiệt huyết của các cầu thủ trẻ. Tuyển Futsal Việt Nam đã được “thử lửa” tại giải Continental Futsal Championship 2022 với những “quân xanh” chất lượng như Iran hay Phần Lan - đều là những đội bóng nằm trong top 20 thế giới. Dù thua trận nhưng tuyển Futsal Việt Nam dưới thời HLV Giustozzi Diego Raul đã cho thấy diện mạo mới mới đầy tích cực. Họ đá có nét hơn, phòng ngự chặt, Pressing, dám chơi đôi công với các đối thủ lớn, chịu khó thường xuyên tranh cướp bóng bên phần sân đối phương, đồng thời phần nào cải thiện được điểm yếu thể lực và tâm lý thi đấu.

Qua giải đấu tại Thái Lan, chiến lược gia người Argentina đã phần nào truyền đạt được triết lý và phong cách chơi bóng đến các cầu thủ. Tuyển Futsal Việt Nam vẫn là những con người đó nhưng đã cho thấy những nét tích cực mới trong lối chơi. HLV Giustozzi Diego Raul đã thổi luồng gió mới vào đội, khơi dậy tinh thần thi đấu, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các cầu thủ, đồng thời giúp họ phát huy thế mạnh mà khắc phục những yếu điểm. “Trong thời gian tập luyện trong nước cũng như thi đấu giải ở Thái Lan, toàn đội đã có thấy sự tiến bộ. Tôi đã cố gắng cải thiện tâm lý và chiến thuật chơi bóng cho các cầu thủ. Tôi là đặt mục tiêu thay đổi tâm lý cũng như tư tưởng chơi bóng của các cầu thủ, làm sao để họ phải tự tin với khả năng của mình khi đối đầu với bất cứ đối thủ nào. Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng cho mọi giải đấu. Hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện phong độ cao tại giải”, HLV Gustozzi Diego Raul chia sẻ.

Toan tính từng trận một

Những ngày vừa qua tại Kuwait, HLV Gustozzi Diego Raul đã đẩy cao khối lượng tập luyện của đội. Tuyển Việt Nam chủ yếu chia đôi thành 2 tổ đấu, thi đấu đối kháng trên diện tích 1/3, 2/3 của mặt sân thi đấu. Nhà cầm quân người Argentina rất nghiêm túc và thể hiện sự chuyên nghiệp rất cao trên sân tập. Ông yêu cầu các học trò phải thực hiện đúng những yêu cầu đặt ra, đặc biệt trong những pha dứt điểm cầu môn. Cũng không hiếm lần, HLV Gustozzi Diego Raul dừng buổi tập để điều chỉnh những điều mà các học trò còn chưa làm được như đã đề ra. Do mới tiếp quản đội trong thời gian ngắn, HLV 44 tuổi này đang rất cố gắng truyền tải ý tưởng chiến thuật và huấn luyện để các cầu thủ bắt nhịp thật nhanh với lối chơi mà ông xây dựng cho tuyển Fusal Việt Nam.

Đội tuyển Futsal Việt Nam: Sẵn sàng cho ngày hội lớn - Anh 2

Ban huấn luyện tuyển Futsal Việt Nam cố gắng giúp các cầu thủ có sự chuẩn bị tốt nhất cho từng trận đấu tại vòng bảng. Ảnh: VFF

 Tại VCK Giải Futsal vô địch châu Á 2022, mục tiêu trước mắt của tuyển Futsal Việt Nam (hạng 40 thế giới) là vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của Hàn Quốc (hạng 74 TG), Saudi Arabia (hạng 79 TG) và Nhật Bản (hạng 14 TG). Nhiệm vụ này này không quá khó, nếu thi đấu đúng sức, Trần Văn Vũ cùng các đồng đội có thể đánh bại Hàn Quốc và Saudi Arabia trước khi tranh ngôi nhất bảng với Nhật Bản. Với bóng đá 11 người thì Hàn Quốc và Saudi Arabia là những nền bóng đá hàng đầu châu lục nhưng ở môn Futsal, đây chỉ là những đội bóng hạng trung và chưa có thành tích nào nổi bật. Trong khi đó, tuyển Futsal Việt Nam không chỉ có thứ hạng cao hơn mà từng lọt vào bán kết giải đấu năm 2016, đồng thời thời 2 lần tham dự World Cup. Có thể nói việc đánh bại Hàn Quốc và Saudi Arabia là nhiệm vụ không khó nhưng tuyển Futsal Việt Nam cần phải tính đường dài vì nếu giành ngôi nhì bảng, họ nhiều khả năng sẽ gặp đội bóng số 1 châu Á - hạng 6 thế giới Iran ở tứ kết. Do đó việc giành trọn điểm số trước Hàn Quốc và Saudi Arabia trước khi quyết đấu với Nhật Bản sẽ làm nhiệm vụ bắt buộc của tuyển Việt Nam.

HLV Gustozzi Diego Raul cho biết: “Tôi đã chuẩn bị thông tin về các đối thủ. Nhưng quan trọng là chúng ta phải làm như thế nào, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt. Mục tiêu của tôi là làm sao để các cầu thủ ra sân chơi với 100% năng lực của mình, khi đã có được điểm đó rồi chúng tôi mới tính tiếp. Chúng tôi sẽ tính toán trước từng đối thủ một, từ Hàn Quốc, Saudi Arabia cho đến Nhật Bản. Mục tiêu của đội là những chiến thắng. Mục tiêu của tôi ở đây là giúp đội cải thiện và vượt qua những thử thách sắp tới”.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc