Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh

VHO- Sáng 1.10, Lễ khai mạc Đại hội thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức tại nhà thi đấu 5.000 chỗ ngồi tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long.

Nằm ở địa đầu Tổ quốc, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc thù của Việt Nam nên được ví như là “một Việt Nam thu nhỏ”. Những giá trị này đã tạo nên lợi thế so sánh của vùng đất và con người Quảng Ninh trên tương quan quốc gia và quốc tế.

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, Quảng Ninh cũng đã chú trọng phát triển về văn hoá – thể thao, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức khoẻ, tầm vóc nhân dân; đồng thời đào tạo ra nhiều vận động viên xuất sắc tham gia thi đấu và giành thành tích cao trên đấu trường quốc gia và quốc tế.

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 2

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh tặng hoa cho các đoàn tham gia Đại hội

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX là sự kiện TDTT lớn được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần nhằm đánh giá, ghi nhận sự phát triển phong trào TDTT của các ngành, địa phương và tuyển chọn lực lượng vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 3

Các đoàn diễu hành tại Đại hội

Mở đầu Lễ khai mạc là màn diễu hành trọng thể của khối nghi thức, khối lực lượng vũ trang và khối vận động viên các huyện, thị xã, thành phố và các hội – đoàn thể, giới tri thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh cũng ấn tượng với lễ rước đuốc và thắp sáng đài lửa. Ngọn lửa truyền thống của Đại hội được truyền từ Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ thành phố Hạ Long. Dẫn đầu đoàn 11 vận động viên xuất sắc của Quảng Ninh tham gia vào Lễ rước đuốc là vận động viên Đinh Thị Trang - người đã đạt 8 huy chương vàng tại 2 kỳ Đại hội toàn quốc 7 và 8 và vừa đạo huy chương bạc môn đua thuyền Canoing SEA Games 31.

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 4

VĐV Đinh Thị Trang dẫn đầu đoàn rước đuốc tiến vào lễ đài

Chương trình nghệ thuật của Lễ khai mạc với chủ đề “Vì một Quảng Ninh: Đổi mới, sáng tạo – Phát triển bền vững”, gồm 3 chương: “Quảng Ninh miền đất trầm tích văn hoá”, “TDTT Quảng Ninh vững bước trên chặng đường mới, “Khát vọng xây dựng Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh”. Chương trình đã giới thiệu những nét đặc sắc về lịch sử, văn hoá, con người tỉnh Quảng Ninh cùng sự ổn định, phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và thể thao.

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 5

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Về công tác chuyên môn, để tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Quảng Ninh đã tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Đến tháng 4, Quảng Ninh đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn. Kết quả thống kê cho thấy, trung bình 1 xã, phường, thị trấn tổ chức từ 5 - 7 môn thể thao như thành phố Hạ Long tổ chức 7 môn; thành phố Cẩm Phả tổ chức 6 môn; các huyện, thị xã tổ chức 5 môn/đơn vị. Trong số các môn được tổ chức, có 3 môn bắt buộc là Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền hơi và các môn thể thao được nhân dân yêu thích. Nhiều xã, phường, thị trấn đã lựa chọn các môn thể thao dân tộc, truyền thống của địa phương để tổ chức, tạo không khí sôi nổi, phấn khích cho đông đảo nhân dân. 

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh - Anh 6

Việc được đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc sẽ tạo cú hích để Quảng Ninh phát triển phong trào TDTT trong nhân dân

Về việc tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố, đến tháng 5 vừa qua, 100% số huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức xong Đại hội. Trung bình ở Đại hội TDTT cấp huyện, đã tổ chức từ 10 - 15 môn thể thao, trong đó 4 môn bắt buộc là Điền kinh, Bóng đá, Cầu Lông, Bóng chuyền hơi và các môn thể thao được nhân dân yêu thích cũng như một số môn thể thao dân tộc, truyền thống của địa phương. Đại hội TDTT cấp huyện đã thu hút gần 4.000 vận động viên tham gia và thu hút hơn 35.000 người đến xem, cổ vũ.

Về việc tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh, đến nay tỉnh đã tổ chức xong một số môn, phân môn trong Đại hội như Vovinam, Pencak Silat, Taekwondo, Bơi vượt sông, Cờ vua, Cờ tướng, Bóng bàn nội dung đồng đội và cá nhân, Bơi trong bể, Đẩy gậy, Võ thuật cổ truyền, Cầu lông nội dung đồng đội và cá nhân, Việt dã; Bóng đá nữ, Bóng đá nam. Còn lại 3 môn (Bóng chuyền hơi, Điền kinh, Kéo co) sẽ tổ chức sau thời gian Khai mạc Đại hội. Đại hội TDTT cấp tỉnh thu hút hơn 3.000 vận động viên. Hiện Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc