Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những người  thắp sáng ước mơ

Thứ Tư 05/10/2022 | 09:32 GMT+7

VHO- Với khí hậu nhiệt đới như nước ta, chẳng mấy ai có thể nghĩ rằng sẽ có một ngày chúng ta được tận mắt xem các vận động viên chuyên nghiệp bay nhảy trên sân băng như những thiên thần trong chuyện cổ tích.

 Để có một Hoàng Trà Mi tự tin trên sân băng, bản thân em và gia đình cùng nỗ lực để thắp sáng ước mơ Ảnh: QUYẾT THẮNG

Thế nhưng điều ấy đã thành hiện thực khi xem Giải vô địch quốc gia Trượt băng nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế, tại sân băng Royal City (Hà Nội).

Gian nan theo đuổi đam mê

Để có được những cú nhảy tuyệt đẹp, những động tác khó, các vận động viên Trượt băng nghệ thuật Việt Nam phải vượt qua muôn vàn khó khăn vì ở nước ta hiện nay chỉ có vài sân băng trong các khu đô thị, chưa đủ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. Nhen nhúm đam mê từ những sân băng nhỏ hẹp ấy, các em đã được gia đình đầu tư toàn bộ kinh phí để tập huấn, thi đấu quốc tế.

Hoàng Trà Mi, cô bé 13 tuổi với đôi mắt sáng đầy tự tin cho biết, em bắt đầu tập môn Trượt băng nghệ thuật khi mới 9 tuổi. Sau đó em được cha mẹ đưa sang Canada để tập luyện chuyên nghiệp dưới sự dẫn dắt của HLV Canada. “Khi tập luyện trên sân băng nhỏ hơn tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, em cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi được sang Canada thì các điều kiện tốt hơn. Trượt băng nghệ thuật là môn thể thao đòi hỏi phải khổ luyện nên đôi lúc bị chấn thương em cũng có ý nghĩ tiêu cực là bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng vì đam mê nên em bỏ qua tất cả. Lâu quá em mới được về Việt Nam nên cảm thấy rất phấn khởi khi được gặp lại gia đình và các bạn. Em mơ ước sau này sẽ được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu tại các giải quốc tế”, Trà Mi thổ lộ.

Chị Ngô Tường Vi hồ hởi tham gia vào câu chuyện về niềm đam mê Trượt băng nghệ thuật của con: “Những ai biết con khi nhỏ, giờ gặp lại đều rất ngạc nhiên vì giờ con đã tự tin, sống tự lập, nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Hồi nhỏ con nhút nhát, rất thiếu tự tin nên tôi cũng mong muốn chọn cho con một môn thể thao để vừa rèn sức khoẻ và tự tin hơn. Sau khi đưa con đến sân băng, chỉ sau 1 tháng tập luyện, HLV nước ngoài tại sân đã nói rằng con có năng khiếu đặc biệt về Trượt băng và khuyên gia đình đưa con sang đất nước có điều kiện để thường xuyên tập luyện. Gia đình quyết định đưa con sang Canada. Trong 4 năm qua, con học dự bị tiếng Pháp và được nhận vào trường thể thao Antoine de Saint Exupery - Montreal, Quebec (Canada). Chuẩn bị cho mùa tập mới, gia đình lại một lần nữa di chuyển lên Toronto để con có môi trường, HLV tốt hơn”.

Để có được một Hoàng Trà Mi tự tin trên sân băng như hiện nay, cô bé đã phải vượt qua nhiều khó khăn khi từ một cô bé nhút nhát phải tự lập với cuộc sống mới ở một đất nước xa lạ. Nhưng Mi đã vượt qua tất cả, Mi đã có sự trợ giúp của gia đình để theo đuổi đam mê. Có những lần cả hai mẹ con phải di chuyển 4 tiếng trong trời bão tuyết để đến chỗ tập luyện hay phải di chuyển tới 18 tiếng để đến chỗ kiểm tra. “Gia đình chúng tôi cũng phải rất cố gắng bởi kinh phí đầu tư cho con theo môn này rất tốn kém, nhất là đi tập huấn hay thi đấu đều phải có HLV dẫn dắt. Chúng tôi cũng vừa từ Canada trở về để con được tham gia giải vô địch quốc gia và ngay sau khi kết thúc giải, sẽ cùng con sang Thái Lan để tập huấn”.

Thắp lên hy vọng

Và cũng từ đam mê của các em, cách đây vài năm, một nhóm phụ huynh đã quyết tâm cùng nhau kêu gọi thành lập Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam để sau này các em có đủ tiêu chuẩn, đại diện cho Việt Nam thi đấu tại các giải quốc tế. Quyết tâm ấy cũng phù hợp với chủ trương xã hội hóa các môn thể thao nên được Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và các cơ quan chức năng tạo điều kiện ủng hộ, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam ra đời và hoạt động hoàn toàn do kinh phí xã hội hóa. Tính đến nay Liên đoàn cũng đã tổ chức được nhiều giải đấu, từ các giải patin cho đến các giải Trượt băng nghệ thuật

Do đặc thù của một môn thể thao quý tộc còn khá mới mẻ với Việt Nam nên số lượng các em theo môn thể thao này còn khá khiêm tốn. “Lặn lội” từ TP.HCM ra Hà Nội cổ vũ cho con trai, anh Phan Thanh Nam và vợ cho biết, con trai Phan Hoàng Phúc trước khi đến với Trượt băng nghệ thuật đã chơi golf. “Tuy nhiên khi đến với môn này, cháu đam mê thật sự và chúng tôi cũng muốn vun đắp cho ước mơ của cháu nên đầu tư hết sức. Giờ ngoài tập luyện, thi đấu, cháu còn có thể dạy cho các bạn khác”, anh Phan Thanh Nam chia sẻ.

Lãng mạn như hoàng tử trên sân băng, em Phan Hoàng Phúc cho biết, em đến với Trượt băng nghệ thuật mới được hơn 4 năm. “Đến với môn này khá muộn nhưng không vì thế niềm đam mê của em vơi đi. Môn thể thao này thật hấp dẫn bởi vẫn có nét khoẻ khoắn của thể thao nhưng lại mang đậm tính nghệ thuật, đầy lãng mạn. Giờ em chỉ mơ ước Việt Nam có sân băng đủ tiêu chuẩn quốc tế để nhiều bạn được thoả niềm đam mê như em”, Phan Hoàng Phúc mong ước.

Khánh Linh, nàng công chúa với những vòng quay quyến rũ trên băng chia sẻ, cô mong muốn có thêm nhiều giải đấu với quy mô quốc gia như giải đấu này để các VĐV khác cũng có cơ hội được thi đấu cọ xát. Trần Khánh Linh chia sẻ: “Không phải VĐV nào cũng có điều kiện được sang nước ngoài tập huấn, thi đấu nên những giải đấu này sẽ giúp cho họ cơ hội học hỏi, thi đấu nhiều hơn. Do Việt Nam mới phát triển môn này nên trình độ của chúng ta chưa thể bằng các nước trên thế giới. Em đã tham gia nhiều giải đấu quốc tế, đã học hỏi được nhiều điều và mơ ước sẽ có một sân băng đủ tiêu chuẩn và có thêm nhiều giải đấu để các VĐV được tập luyện, thi đấu ngay trên quê hương mình. Em ước mơ rằng Trượt băng nghệ thuật Việt Nam sẽ phát triển, để có một ngày chúng em được xướng tên trên đấu trường quốc tế”. 17 tuổi, Khánh Linh sẽ còn thời gian để theo đuổi đam mê và chờ đợi cho ước mơ của mình trở thành sự thật.

Nói về cơ hội phát triển của Trượt băng nghệ thuật Việt Nam, ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II Tổng cục TDTT chia sẻ: “Chúng tôi rất khuyến khích những môn thể thao mới, phù hợp với tố chất khéo léo của người Việt Nam. Hiện tại bộ môn này phát triển bằng kinh phí xã hội hóa và chúng tôi cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về quản lý nhà nước để phát triển môn thể thao đầy chất nghệ thuật này”. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top