Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đặc sắc Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông của người Tày Khao ở Văn Yên

Thứ Tư 05/10/2022 | 10:39 GMT+7

VHO- Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông năm 2022 được tổ chức từ ngày 4 đến 5.10 (tức ngày 9 và 10 tháng Chín âm lịch) tại Di tích lịch sử quốc gia Đền Đông Cuông, thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, với ý nghĩa tôn vinh, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo nhân dân. Là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút du khách nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn Văn Yên.

Hội thi “Khéo tay làm cốm” trong Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông luôn thu hút đông đảo người dân, du khách  

Theo truyền thống của người Tày Khao, vào ngày Mão tháng Chín âm lịch hàng năm, ngay sau khi thu hoạch vụ mùa xong, bà con dân tộc Tày Khao tổ chức Lễ Cơm mới - một nghi lễ nông nghiệp truyền thống mang đậm bản sắc của người Tày Khao. Lễ hội Cơm mới mang ý nghĩa tổng kết một năm lao động, sản xuất, là dịp để những người con quê hương và du khách thập phương bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các vị thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông vào ngày Mão đầu tiên của tháng 9 âm lịch mang ý nghĩa tổng kết một năm lao động, sản xuất, tạ ơn đất trời, thần linh, Thánh Mẫu Thượng ngàn và tổ tiên. Đồng thời là dịp để những người dân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp và giáo dục con cháu duy trì, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của người Tày Khao ở Văn Yên.

Lễ hội Cơm mới được tổ chức tại khuôn viên Di tích lịch sử quốc gia Đền Đông Cuông, thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Đây là ngôi đền thờ Mẫu Đệ nhị Thượng ngàn và các vị anh hùng người dân tộc thiểu số trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thời Trần.

Theo phong tục, Lễ hội Cơm mới được mở đầu bằng nghi lễ mổ trâu đen tế thần vào lúc 0 giờ ngày mùng 10 tháng Chín âm lịch. Lễ tế theo nghi thức hiến sinh cho trời đất, theo tập tục của người địa phương với nghi lễ linh thiêng và độc đáo của người Tày Khao. Cùng với đó là các sản vật của một năm cấy trồng, chăn nuôi, cốm nếp được coi là sản vật mang hương vị tinh túy của đất trời, ngon nhất của mùa vụ được dâng lên Mẫu Thượng ngàn và các đấng thần linh để tạ ơn trời đất, thể hiện sự biết ơn của người dân đối với đất trời đã cho mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời cầu khẩn cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an.  

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông năm 2022 còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa dân gian, thể thao, mang đậm bản sắc văn hóa như hội thi “Mâm lễ dâng Mẫu”. Đây là hội thi lần đầu tiên được tổ chức trong Lễ hội Đền Đông Cuông, những mâm lễ từ hội thi sẽ trở thành lễ vật đặc biệt, thể hiện lòng thành kính của nhân dân các dân tộc xã Đông Cuông dâng lên Mẫu Thượng ngàn trong Lễ Cơm mới.

Với ý nghĩa sâu sắc cốm là lễ vật không thể thiếu trong mâm lễ dâng Mẫu vào ngày Mão Tháng Chín hàng năm, Lễ hội Cơm mới năm nay, xã Đông Cuông duy trì tổ chức Hội thi “khéo tay làm cốm”. Đây là dịp hội tụ các nghệ nhân có kinh nghiệm trong việc làm cốm, truyền dạy cho con cháu cách làm cốm truyền thống và chế biến các món ăn từ cốm như cháo cốm, bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, cốm lam, cốm rang… góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Tày Khao, từng bước đưa sản phẩm cốm Đông Cuông trở thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Để Lễ hội thực sự là sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng theo nghi thức dân gian truyền thống, vừa đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống với hiện đại, Ban quản lý di tích Đền Đông Cuông đã phối hợp cùng UBND xã Đông Cuông chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ cho phần lễ và phần hội, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, phòng chống cháy nổ, thích ứng an toàn phòng dịch Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng. Cùng với đó, các dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, bãi đỗ xe tại khu vực lễ hội được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo đảm bảo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương đến tham gia các hoạt động của lễ hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc sẽ là “điểm đến văn hóa tâm linh” ấn tượng thu hút người dân, khách du lịch trong và nước. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên ôn lại những phong tục tập quán truyền thống của cha ông, khôi phục và duy trì những nét đẹp văn hóa của dân tộc; từng bước hình thành chuỗi liên kết phát triển du lịch tâm linh gắn với các loại hình du lịch khác trên địa bàn huyện Văn Yên. 

Q.VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top