Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao

VHO- Những ngày này, đồng bào dân tộc Dao tại 14 tỉnh trên cả nước đã về tụ họp tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử anh hùng Thái Nguyên để tham dự Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022. Hoà chung vào không khí phấn khởi, vui tươi, đồng bào Dao dù thuộc nhóm nào cũng đều nắm tay, cùng nhau trình diễn các tiết mục nghệ thuật; góp phần quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá độc đáo của dân tộc mình.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 1

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung cùng các đại biểu tham dự sự kiện trong khuôn khổ Ngày hội

Thái Nguyên những ngày này thời tiết có phần khắc nghiệt, nắng gắt. Nhưng thời tiết dù có không mấy “chiều lòng người” thì vẫn không thể làm vơi đi sự nhiệt huyết của bà con người Dao trong các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao, du lịch tại Ngày hội. Dưới cái nắng chói chang, trang phục rực rỡ của người Dao Đỏ, Dao Quần Chẹt, Dao Thanh Phán, Dao Lô Giang… như tô thắm thêm cho Ngày hội.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 2

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 3

Trình diễn trang phục dân tộc Dao tại Ngày hội

Tâm huyết với văn hoá của dân tộc Dao, mong muốn Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 sẽ là nơi để mình góp phần vào công cuộc bảo tồn, phát huy, làm giàu thêm vốn văn hoá dân tộc, ông Bàn Sinh Thắng (người Dao Lô Giang ở Thái Nguyên) chia sẻ: “Để có được những tiết mục đặc sắc gửi đến người dân và du khách khi đến với Ngày hội, hơn 2 tuần qua đều đặn 5 giờ chiều mỗi ngày, chúng tôi đều đến Trung tâm Văn hoá – Nghệ thuật tỉnh để tập luyện cho tiết mục dự thi của Ngày hội. Mang đến Ngày hội tiết mục Lễ cấp sắc, nghi lễ trưởng thành của đồng bào dân tộc Dao, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người biết đến và yêu thích nét văn hoá đặc sắc của cộng đồng người Dao”.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 4

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 5

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 6

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 7

Các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng tái hiện lại nghi thức, lễ của đồng bào dân tộc Dao

Dành cho phóng viên Văn Hoá những phút trò chuyện sau khi tham gia các hoạt động giao lưu, dù trên gương mặt bà Phùng Thị Kiều (người Dao Quần Chẹt đến từ Vĩnh Phúc) vẫn lấm tấm những giọt mồ hôi, có phần mệt mỏi vì tuổi đã cao nhưng khi nhắc đến văn hoá của dân tộc mình, trên gương mặt của bà Phùng Thị Kiều vẫn hiện rõ vẻ tự hào. “Đã lâu rồi, người Dao chúng tôi mới có dịp tụ hội tại mảnh đất Thái Nguyên để cùng nhau quảng bá văn hoá của cộng đồng người Dao đến với công chúng. Mệt có, vui có nhưng trên hết, đây là dịp đặc biệt để người Dao chúng tôi cùng nhau thể hiện sự tự hào rằng, mình được sinh ra ở một dân tộc có nhiều nét văn hoá, phong tục tập quán đặc sắc. Được khoác trên mình bộ trang phục của người Dao Quần Chẹt, giao lưu, chụp ảnh với cộng đồng các dân tộc khác, bản thân tôi cùng cộng đồng người Dao đến từ Vĩnh Phúc vô cùng tự hào vì được góp sức mình vào công cuộc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, bà Phùng Thị Kiều chia sẻ.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 8

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 9

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 10

Là một nguời trẻ tham gia vào các hoạt động quảng bá văn hoá của dân tộc Dao tại tỉnh Thái Nguyên, em Triệu Thị Linh (sinh năm 2001, người Dao Tiền từ tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Nhận được thông tin mình sẽ tham gia trình diễn trang phục dân tộc Dao Tiền trên sân khấu của Ngày hội Văn hoá Dân tộc Dao lần thứ II, bản thân em không giấu được sự xúc động khi được đại diện cho thế hệ trẻ đóng góp sức mình vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá. Nhân dịp này, em mong muốn không chỉ em mà các bạn trẻ khác, dù thuộc bất kỳ dân tộc nào hãy đứng lên bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc. Văn hoá muốn phát triển, trường tồn phải có thế hệ kế cận là những người trẻ năng động, nhiệt huyết, luôn mang trong mình tâm thế hết mình với văn hoá dân tộc”.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 11

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 12

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 13

Đồng bào dân tộc Dao trên khắp mọi miền Tổ quốc về chung vui tại Ngày hội

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hoá Dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống; hoạt động thể thao quần chúng thi đấu gồm 4 môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và chạy cà kheo; trưng bày giới thiệu các ấn phẩm du lịch… Ngày hội diễn ra từ nay đến hết ngày 8.10.

Hội tụ sắc màu văn hoá dân tộc Dao - Anh 14

Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều du khách quốc tế

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Thái Nguyên có số lượng đồng bào dân tộc Dao đông đảo và hiện còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc. Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tại Thái Nguyên chính là cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao nói riêng và đồng bào các DTTS nói chung. Do đó, công tác chuẩn bị cho các chương trình thuộc Ngày hội được tỉnh chuẩn bị chu đáo. Nội dung tham gia biểu diễn phải đảm bảo tính tiêu biểu, nghệ thuật cao; đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân cũng như quảng bá những nét đặc sắc nhất về văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Dao trên cả nước. Chúng tôi đã nhiều lần họp bàn để thiết kế chương trình Lễ khai mạc, làm sao để các tiết mục chạm đến trái tim người xem; giúp khán giả, đặc biệt là khán giả trong nước thêm tự hào rằng, mình được sinh ra ở một đất nước giàu bản sắc văn hóa dân tộc”.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc