Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Hà Nội: Hội tụ đủ mặt anh tài

Thứ Sáu 02/12/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 diễn ra từ hôm nay đến ngày 7.12 tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các đơn vị nghệ thuật xiếc trong nước và quốc tế. Sự kiện do Bộ VHTTDL phê duyệt, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch, Tài chính, Sở VH-TT Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.

Tiết mục dự thi của đoàn xiếc Ai Cập

 Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, đồng thời hứa hẹn sẽ cống hiến nhiều tiết mục hấp dẫn, Liên hoan năm nay có sự tham gia của nhiều đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu với gần 30 tiết mục đỉnh cao. Với các đơn vị trong nước, có thể kể đến những tên tuổi “đình đám” như Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam… Về phía bạn có 5 đơn vị là Canada, Belarus, CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia và Ai cập tham gia sự kiện.

Tất cả các tiết mục đều có chất lượng chuyên môn cao, dàn dựng hiện đại, sáng tạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa riêng. Trong khuôn khổ Liên hoan, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễu hành và biểu diễn tại Phố đi bộ. Về cơ cấu giải thưởng, BTC sẽ tặng cúp lưu niệm, HCV, HCB, HCĐ (kèm theo tiền thưởng) cho các đơn vị, nghệ sĩ biểu diễn đạt giải theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật. Đồng thời, sẽ trao 1 giải xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo gồm: Người dàn dựng; Huấn luyện; Nghệ sĩ (hoặc nhóm nghệ sĩ) biểu diễn.

 Tiết mục dự thi của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly cho biết: “Chúng tôi tách các tiết mục ra thành 2 chương trình, các thể loại tiết mục ở mỗi chương trình đều không bị trùng lặp. Theo quy chế chấm, các tiết mục sẽ thi 2 lần vào 2 ngày khác nhau, Hội đồng giám khảo sẽ lấy điểm cao nhất”. NSƯT Trần Ly Ly khẳng định, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc và các đoàn nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia. Liên hoan còn là dịp để nghệ sĩ chủ nhà giới thiệu giá trị xiếc Việt Nam tới bạn bè quốc tế, là cơ hội để các nhà quản lý, giới nghề giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật, từ đó có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo các tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân.

Tiết mục dự thi của Canada

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: “Những người làm nghệ thuật Xiếc trong nước đều vô cùng hào hứng đón chờ Liên hoan diễn ra, đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ chưa có cơ hội dự thi các cuộc thi xiếc quốc tế. Rất mừng là Bộ VHTTDL đã quyết định sẽ tổ chức sự kiện này thành thông lệ mỗi 3 năm một lần. Qua những lần Liên hoan trước, các tiết mục đều được thể hiện điêu luyện, đầy sáng tạo cũng như mang đậm bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền; tạo cho chúng ta sự đồng cảm và hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán của mỗi quốc gia”.

Liên hoan năm nay diễn ra tại Rạp xiếc Trung ương, do Liên đoàn Xiếc Việt Nam quản lý, NSND Tạ Duy Ánh cho biết, phía Liên đoàn sẽ tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như thời gian để các đơn vị bạn tập luyện ở đây để có thể dự thi đạt kết quả tốt nhất. Giám đốc Tạ Duy Ánh cho biết thêm, ông cũng rất kỳ vọng sẽ có nhiều bất ngờ tại Liên hoan lần này. Qua các clip tiết mục gửi về, BTC nhận thấy các nghệ sĩ đều rất nỗ lực tìm tòi, sáng tạo những động tác kỹ thuật mới, xây dựng những hình thức thể hiện mới cho tiết mục.

 Tiết mục dự thi của Trường Trung cấp NT xiếc và tạp kĩ VN

Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcap). Các tiết mục tham gia dự thi sẽ được phát sóng trên VTVcap để công chúng thưởng thức sau khi Liên hoan kết thúc. Diễn ra trong bối cảnh thế giới nói chung, Việt Nam của chúng ta nói riêng đã chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19 gần 3 năm qua, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phải hủy bỏ hoặc tạm dừng, vì vậy sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tại Liên hoan là sự cố gắng rất lớn và là cơ hội để khán giả Thủ đô được thưởng thức những tiết mục hay, mới lạ, đỉnh cao của nghệ thuật xiếc. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top