Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022: Cơ hội để được xem những pha trình diễn xiếc ngoạn mục

Thứ Sáu 02/12/2022 | 23:00 GMT+7

VHO-Tối 2.12, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 đã chính thức khai mạc tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội. Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan đã tới dự và phát biểu khai mạc. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Liên hoan

Tham dự lễ khai mạc có Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly; Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng... cùng đại diện Đại sứ quán các nước có thành viên tham gia liên hoan; đại diện các cơ quan, ban, ngành; nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế cùng đông đảo khán giả thủ đô.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022 do Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức là sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nghệ thuật xiếc cùng các ngành nghệ thuật khác trên thế giới đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, NSND Trịnh Thuý Mùi tặng hoa các thành viên của Hội đồng nghệ thuật Liên hoan

“Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là dịp để các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới. Liên hoan cũng là dịp các nghệ sĩ nước chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa và mến khách”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng tặng hoa đại diện các đơn vị tham gia

Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 diễn ra từ ngày 2 – 7.12 với sự tham gia của 9 đơn vị nghệ thuật cùng với hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước. Trong đó, 4 đơn vị trong nước gồm: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. 5 đơn vị nước ngoài tham dự Liên hoan đến từ các nước: Canada, Belarus, Lào, Campuchia, Ai Cập.

Hơn 100 nghệ sĩ xiếc sẽ thi tài trong Liên hoan 

Các thể loại xiếc tham gia dự thi Liên hoan gồm: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc… là các tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia, vùng miền đã được Ban tổ chức lựa chọn kỹ càng. Mỗi tiết mục có thời lượng biểu diễn trên sân khấu từ 7-12 phút. Với thông điệp “Cùng nhau thăng hoa - tỏa sáng”, Ban Tổ chức mong muốn các nghệ sĩ tham gia Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 thể hiện tài năng nghệ thuật của mình một cách xuất sắc, đem đến những chương trình xiếc chất lượng phục vụ khán giả trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, vào 11h ngày 3.12 sẽ có diễu hành nghệ thuật xiếc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ liên hoan có sự tham gia của toàn bộ nghệ sĩ các đoàn xiếc quốc tế và Việt Nam tham dự liên hoan nhằm quảng bá rộng rãi nghệ thuật xiếc tới công chúng thủ đô và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam trong dịp này. Ban tổ chức cũng sẽ đưa các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế du lịch, tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… 

Những pha trình diễn ngoạn mục

Hội đồng nghệ thuật gồm 5 thành viên do Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh là Chủ tịch. Các thành viên đều là những nhà hoạt động nghệ thuật xiếc có uy tín của Việt Nam và thế giới đến từ Bun-ga-ri, CHDCND Lào, Mông Cổ đảm bảo làm việc khách quan, công tâm, minh bạch để liên hoan, ngày hội nghề nghiệp đối với tất cả các diễn viên trong nước cũng như quốc tế, qua đó giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật và phát triển hơn nữa nghề nghiệp của mình. 

Tiêu chí chấm điểm của Hội đồng nghệ thuật đối với tiết mục phải hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, có chất lượng nghệ thuật, có tính thẩm mỹ, có những động tác phức tạp về kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem. Tiết mục phải đạt được sự kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật xiếc với các yếu tố nghệ thuật khác như : Xử lý tiết tấu âm nhạc, vũ đạo, trang phục, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng. Liên hoan khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo về nội dung và mới lạ về hình thức. 

Không chỉ có khán giả Việt Nam mà nhiều khán giả nước ngoài cũng có mặt cổ vũ các nghệ sĩ

Ngay sau Lễ khai mạc, các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế đã cùng thi tài với các tiết mục dự thi hấp dẫn như: Dây căng caoĐu quang nam nữĐế trụ (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Dây lụa đôi (Lào, Canada); Hương sắc vùng caoLời của biểnMàu của gió (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Nhào lộn - thể dục 3 nam (Đoàn Xiếc quốc gia Vương quốc Campuchia); Tung bóngXe chỉ(Đoàn Xiếc Ai Cập)… Buổi biểu diễn đã mang lại những ấn tượng tuyệt vời cho các đồng nghiệp và khán giả Việt Nam và cả khán giả quốc tế. Những tràng pháo tay thán phục không dứt từ khán giả Thủ đô đã cho thấy sức hấp dẫn, lôi cuốn của nghệ thuật xiếc ngay từ ngày đầu tiên diễn ra liên hoan.  28 tiết mục của các đơn vị sẽ được trình diễn trong các đêm thi và quảng bá nghệ thuật  hứa hẹn khán giả sẽ được thưởng thức những pha trình diễn nghệ thuật xiếc mãn nhãn và đầy dũng cảm của nghệ sĩ xiếc. 

THUÝ HIỀN, ảnh: LÊ THUỶ, NAM NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top