Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo luôn là động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia

Thứ Bảy 03/12/2022 | 22:42 GMT+7

VHO-Tối 3.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình Dấu ấn Techfest Vietnam 2022 - Đổi mới sáng tạo, khơi nguồn tư duy mới. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Cùng dự còn có Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Uỷ viên Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Uỷ viên Trung ương Đảng – Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức sự kiện Techfest 2022 nhằm cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong cả nước và quốc tế có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và kết nối hợp tác vì một cộng đồng năng động, sáng tạo, thịnh vượng và phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức Techfest Vietnam 2022

Cũng theo Thủ tướng, tại diễn đàn hôm nay, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, khả thi cho đổi mới sáng tạo. Thủ tướng đánh giá khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo luôn là một nguồn lực, động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thực tiễn kinh nghiệm quốc tế cho thấy trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực quan trọng của nền kinh tế của các quốc gia, góp phần giải quyết khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu cũng như hướng tới sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và thế giới nói chung.

Thủ tướng cũng cho biết, khởi nghiệp là một chủ trương lớn của Đảng ta được đề cập tại văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII và được Đại hội lần thứ XIII khẳng định lại với quyết tâm cao hơn theo hướng, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chính phủ cụ thể hoá bằng các cơ chế chính sách ban hành khuôn khổ pháp lý và các đề án hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của quốc gia….

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký thoả thuận hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số

Diễn ra từ ngày 2 – 4.12, chương trình có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco). Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, như mọi năm, Techfest quốc gia được tổ chức vào cuối năm là dịp để tổng kết, đánh giá, báo cáo Chính phủ về  các hoạt động xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cả nước suốt 1 năm qua và lắng nghe về định hướng phát triển trong các năm tiếp theo

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, quán triệt và xuyên suốt đường lối của Đảng, Nhà nước, việc vận dụng phát huy tối đa các sáng kiến, giải pháp dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần phải đóng vai trò tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội. Đó là vai trò phát huy tính tự chủ, sáng tạo đổi mới của dân tộc Việt Nam mà đại diện là thế hệ trẻ.

“Tại Techfest 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo phải là toàn dân, toàn hệ thống. Quán triệt chỉ đạo có tính chiến lược đó, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 1 năm qua, Techfest quốc gia 2022 đã ghi nhận được nhiều kết quả ấn tượng có ý nghĩa đã tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, đặc trưng Việt Nam”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ

Mục tiêu của Techfest VietNam 2022 hướng tới việc thúc đẩy các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo mà Việt Nam có lợi thế và có tiềm năng trong tương lai để giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch cũng như phục hồi kinh tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Năm nay, Techfest VietNam có sự mở rộng về quy mô với nhiều nguồn lực từ xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp. Thông qua chuỗi sự kiện cấp vùng, cấp địa phương, Techfest đã đưa hoạt động của các làng công nghệ, các chuyên gia và các doanh nghiệp cùng đồng hành và phát hiện và giải quyết bài toán của các địa phương bằng công nghệ và các giải pháp sáng tạo. Trong những năm vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hình thành và phát triển hệ thống Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, liên kết với các doanh nghiệp lớn và các địa phương để kết nối, điều phối các nguồn lực cũng như phát triển một số lĩnh vực công nghệ chuyên sâu. Qua đó, góp phần vào việc hình thành các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương một cách bài bản, có định hướng theo lộ trình và đặc thù riêng, trở thành cầu nối giữa hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế.

Techfest VietNam 2022 mong muốn phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo hướng toàn diện với tư duy mở (VOIP), tập trung vào ba trụ cột chính. Trụ cột đầu tiên, nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trụ cột thứ hai, các tập đoàn, doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, trở thành khách hàng và hỗ trợ các nguồn lực từ tài chính, chuyên gia, thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Trụ cột thứ ba của VOIP thúc đẩy trách nhiệm giải quyết các vấn đề xã hội, các thách thức toàn cầu về phát triển bền vững của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Thủ tướng và các vị đại biểu bấm nút khởi động chuyến tàu của Techfest 2022

Chương trình diễn ra trong 3 ngày với các nội dung chính như: Triển lãm sản phẩm/dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 250 gian hàng; lễ khai mạc; diễn đàn chính sách đa phương cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chương trình dấu ấn Techfest VietNam 2022; cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, các hoạt động kết nối đầu tư và Lễ tổng kết techfest 2022, định hướng Techfest 2023.

Song song với đó là 30 phiên hội nghị, hội thảo, chuyên đề do các "làng công nghệ" và các đối tác thực hiện, với nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực công nghệ chuyên sâu, các giải pháp phát triển thông minh và bền vững, các vấn đề lớn để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giai đoạn tiếp theo.

Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 844 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, Techfest đã trở thành một sự kiện có uy tín, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và đặc biệt trong những năm gần đây là sự tham gia tích cực của các tập đoàn, tổng công ty trong nước, quốc tế.

THU SÂM; ảnh: BTC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top