Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những nỗ lực thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới

Chủ Nhật 04/12/2022 | 19:00 GMT+7

VHO- Chiều nay 4.12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol. Ngay khi đặt chân đến thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều hoạt động quan trọng.

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Seoul chiều  4.12. Ảnh: TTXVN

Đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn

Tháp tùng Chủ tịch nước có Uỷ viên Bộ Chính trị,  Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh; cácUỷ viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng… cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành và địa phương.

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn tại sân bay diễn ra trọng thị với hai hàng tiêu binh danh dự, bồng súng chỉnh tề hai bên thảm đỏ và đoàn thiếu nhi Hàn Quốc tặng hoa chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thủ đô Seoul.

Ngay khi đặt chân đến thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số tổ chức hữu nghị, hợp tác kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân Hàn - Việt có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước.

Tại buổi tiếp đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất tự hào chứng kiến dòng họ Lý an cư lạc nghiệp, phát triển thành công trên đất nước Hàn Quốc, có nhiều đóng góp cho quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội của Hàn Quốc; đồng thời luôn hướng về quê cha đất tổ, đóng góp xây dựng, phát triển đất nước và quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Chủ tịch nước đề nghị dòng họ Lý tiếp tục tổ chức các đoàn về thăm Việt Nam vào các dịp lễ tết, giới thiệu thị trường, điều kiện đầu tư ở Việt Nam và vận động các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam; giới thiệu văn hóa Việt Nam với người dân Hàn Quốc, góp phần gắn kết giữa hai dân tộc.

Đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc cho biết, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, các hoạt động xúc tiến giao lưu, hợp tác của dòng họ được thúc đẩy thuận lợi, hiệu quả. Dòng họ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chủ tịch nước và các cơ quan hữu quan Việt Nam, nhất là đối với các dự án thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, giao lưu nhân dân hai nước mà dòng họ Lý đang triển khai.

Tiếp Hội Hữu nghị Hàn - Việt (KOVIFA), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian 30 năm qua tuy không dài nhưng quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành quả toàn diện, là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau, là hình mẫu hợp tác trong quan hệ quốc tế, quy mô hợp tác trên các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch, lao động... Đây là những minh chứng rất sinh động cho sự gắn bó giữa hai nước và có sự góp phần rất quan trọng của các tổ chức, đoàn thể hữu nghị hai nước, trong đó có Hội Hữu nghị Hàn - Việt, nơi có các thành viên là người có uy tín, hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam. 

Chủ tịch nước mong muốn và tin tưởng hội sẽ tiếp tục đi đầu, phát huy vai trò nòng cốt về ngoại giao nhân dân; thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại với Việt Nam; phối hợp hỗ trợ cộng đồng 200.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là gia đình các cô dâu Việt Nam kết hôn với công dân Hàn Quốc.

Đại diện Hội Hữu nghị Hàn - Việt mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Việt Nam để hội thúc đẩy phối hợp các hoạt động giao lưu thuận lợi hơn, qua đó góp phần tích cực vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, hai dân tộc.

Tiếp Hội Giao lưu Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt (KOVECA), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chuỗi hoạt động hiệu quả của hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước tại Hà Nội và TPHCM vào tháng 7 vừa qua. Chủ tịch nước khẳng định, chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho quan hệ hợp tác hai nước. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị hội thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kế hoạch, dự án hợp tác hai bên, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, các ngành công nghiệp mới thân thiện với môi trường, chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa... và thúc đẩy hợp tác y tế trước bối cảnh phát sinh các dịch bệnh.

Tiếp Nhóm Những người uy tín Hàn Quốc (EPG), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhóm gồm các cựu Đại sứ, các chuyên gia đầu ngành của hai nước về ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội và đều có vai trò, ảnh hưởng quan trọng đối với quan hệ hai nước, hiểu biết sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam và Hàn Quốc. 

Chủ tịch nước tặng quà một số tổ chức hữu nghị, hợp tác kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân Hàn - Việt

Nhóm có nhiều hoạt động nghiên cứu, trao đổi chất lượng, nêu ra nhiều đánh giá đúng, đề xuất thực chất, ý nghĩa đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác hai nước và hiện nhóm đang phối hợp xây dựng báo cáo chung trình lên Chính phủ hai nước

Theo kế hoạch, Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ được tổ chức vào ngày mai 5.12 dưới sự chủ trì của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ thảo luận về việc nâng cấp quan hệ, tạo khuôn khổ mới cho việc nâng tầm quan hệ song phương, đưa ra các định hướng lớn cho quan hệ toàn diện và chiến lược giữa hai nước.

Tại buổi gặp cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước mong muốn bà con luôn phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là tuân thủ nghiêm túc luật pháp của Việt Nam và sở tại, xây dựng hình ảnh đẹp về con người Việt Nam trong mắt bạn bè Hàn Quốc, đóng góp tích cực vào sự phát triển các mặt của đất nước, quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã luôn hướng về đất nước, có các hoạt động quyên góp hỗ trợ tích cực, thiết thực và hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước thời gian qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Đối với hoạt động của Đại sứ quán, Chủ tịch nước biểu dương những nỗ lực của Đại sứ và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, khắc phục khó khăn, đoàn kết, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan của hai nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cần tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa hai nước, phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trên tất cả các lĩnh vực; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong nước trong triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ Hàn Quốc phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả; theo dõi sát diễn biến tình hình sở tại và khu vực, làm tốt công tác dự báo. Làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc ngày càng lớn mạnh, số lượng gia đình đa văn hóa Việt - Hàn tiếp tục gia tăng; đồng thời, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng ta tại Hàn Quốc tuân thủ pháp luật của nước sở tại, cùng hỗ trợ nhau làm ăn, học tập thành công.

Dự kiến trong chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ có cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc, chứng kiến lễ ký kết, trao đổi một số văn kiệp hợp tác. Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Hàn … 

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, đồng thời là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tới Hàn Quốc kể từ khi nước này có Tổng thống mới. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển rất tốt đẹp, thực chất, hiệu quả và kỳ vọng “sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc”.

Hợp tác VHTTDL góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới

Tháp tùng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Đây cũng là chuyến thăm Hàn Quốc lần thứ 3 của ông chỉ trong vòng hai năm, sau chuyến tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Hàn Quốc (tháng 12.2021) và dự Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc (tháng 10.2022). Điều đó cho thấy những nỗ lực trong hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 10.2021), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee ký kết Chương trình Trao đổi văn hóa giữa hai nước. Ảnh: VGP

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, theo kế hoạch, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc sẽ thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy một cách thực chất hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nội dung sáng tạo; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa.

Dự kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu sẽ khai trương Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc với các sự kiện trưng bày triển lãm văn hóa dân gian, ẩm thực cùng các chương trình biểu diễn văn nghệ truyền thống và đương đại đặc sắc.

Trước đó, như tin đã đưa, Lễ khai mạc Chương trình Giao lưu điện ảnh Việt Nam-Hàn Quốc năm 2022 đã diễn ra tối 2.12 tại rạp CGV Myeongdong, Jung-gu, Seoul. Chương trình do Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL Việt Nam) phối hợp tổ chức tại Thủ đô Seoul từ ngày 2- 4.12.2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 10.2121), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Hwang Hee đã ký kết Chương trình Trao đổi văn hóa giữa 2 Bộ về các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992-2022). 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian vừa qua phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong lĩnh vực văn hóa, Việt Nam và Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như: “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”; “Tuần phim Hàn Quốc tại Việt Nam”… Hai bên chú trọng hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, phối hợp nghiên cứu về di sản văn hóa phi vật thể, khai quật và nghiên cứu về các di sản văn hóa biển... 

Về thể thao, Hàn Quốc đã tạo điều kiện cho các đội tuyển thể thao của Việt Nam sang tập huấn và thi đấu tại Hàn Quốc, cũng như cung cấp các huấn luyện viên cho các đội tuyển bóng đá, bắn cung, bắn súng, taekwondo,… Đặc biệt, với sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc Park Hang-seo, cả ba đội bóng U23, Olympic và Tuyển quốc gia Việt Nam trong thời gian vừa qua đã gặt hái được những thành tích to lớn tại các đấu trường thể thao lớn trên thế giới và khu vực, được nhân dân Việt Nam yêu mến và ủng hộ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon tại Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc (tháng 10.2022). Ảnh: Thế Công

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm của Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay. Hàn Quốc nhiều năm qua là thị trường du lịch lớn thứ hai của Việt Nam. 

Chuyến thăm và dự Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc vào tháng 10.2022 mới đây của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã cụ thể hoá hơn quan hệ hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước. Tại buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon, hai Bộ trưởng  nhất trí, thời gian tới sẽ đưa quan hệ hợp tác này thực chất, hiệu quả hơn, trên cơ sở phát huy thế mạnh của nhau, nhất là những lĩnh vực mà phía bạn Hàn Quốc đã đi trước và gặt hái được nhiều thành công. Theo đó, Hàn Quốc sẽ có những hỗ trợ nhất định cho lĩnh vực Công nghiệp văn hóa của Việt Nam, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo trong âm nhạc và điện ảnh. Đây tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực để xây dựng Chiến lược Công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong lĩnh vực Du lịch, hai nước nhất trí đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lẫn nhau, thu hút du khách của mỗi nước. Vào thời điểm năm 2019, Hàn Quốc từng là thị trường nguồn lớn thứ hai của Việt Nam, với 4,3 triệu lượt. Ở chiều ngược lại, số lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng 2,1 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 251.000 lượt lên 523.000 lượt. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn về du lịch từ ngày 13.3.2022, Hàn Quốc cũng đã dỡ bỏ gần hết các quy định kiểm soát dịch. Đây cũng là thời điểm và cơ hội để thúc đẩy du lịch giữa hai nước tiếp tục phát triển và đó cũng là một trong những lý do Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc được tổ chức với quy mô lớn hơn so với dự kiến ban đầu. Lễ hội đã thành công tốt đẹp khi thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Hàn Quốc đến tham gia, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Du lịch quốc tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Youngju vào ngày 2.12 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, sau 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đó đã được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn diện. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc, nổi bật trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đều có những bước phát triển đáng mừng. Trong thời gian qua đã có hàng loạt các cuộc làm việc và các hoạt động, sự kiện được tổ chức cho thấy, những nỗ lực thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới. 

TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top