Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ

Thứ Hai 05/12/2022 | 09:47 GMT+7

VHO - Tối 4.12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức “Chương trình múa cổ điển Ấn độ”. Đây là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm (1972 - 2022) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Múa Chăm “Hồn tháp” biểu diễn nghệ thuật của Bình Định

Phát biểu tại chương trình, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết: “ Hai nước Ấn Độ và Việt Nam đã có mối quan hệ thân tình từ rất lâu. Năm 2022, có hai dấu mốc sự kiện quan trọng, đáng nhớ của đất nước chúng tôi, đó là sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập nước Cộng hoà Ấn Độ và cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ. Để kỷ niệm hai sự kiện này, Chính phủ Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động, Chính phủ Việt Nam cũng đề xuất tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động tương tự.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ bắt nguồn từ sự giao thoa về văn hóa, tôn giáo và giao thương giữa người dân hai nước. Hai đất nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình và càng được gắn kết chặt chẽ bởi lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc. Mối quan hệ gắn bó mật thiết đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng đơm hoa kết trái.

Tiết mục biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định “Tây Sơn - bước chân hào kiệt”

Trong suốt 50 năm qua, hai nước đã tích cực ủng hộ lẫn nhau trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gắn bó và thủy chung, hết lòng hỗ trợ Việt Nam vượt qua các giai đoạn khó khăn, thử thách. Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất và phát huy hiệu quả trên cả 5 trụ cột là chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và văn hóa - đối ngoại Nhân dân.

Tiến sĩ Sonal Mansingh, biên đạo múa của đoàn Ấn Độ

Theo ông Giang, thời gian qua, hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Ấn Độ đã đạt được một số kết quả nhất định. Thời gian tới, tỉnh Bình Định mong muốn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cùng các cộng sự sẽ tiếp tục quan tâm, tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, kết nối cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác mọi mặt giữa Bình Định với các đối tác Ấn Độ, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới. “Đây là cơ hội quý báu để cán bộ, công chức, viên chức và người dân sinh sống, học tập và làm việc tại Bình Định được tiếp cận, hưởng thụ văn hóa của một quốc gia vốn có nền văn minh lâu đời của khu vực châu Á và trên thế giới. Đồng thời còn là dịp để các bạn Ấn Độ hiểu thêm văn hóa vùng đất Bình Định nói riêng, Việt Nam nói chung, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trong giai đoạn mới”, ông Giang bày tỏ.

Tiết mục múa Krishna-Kaaliya biểu diễn của đoàn Ấn Độ

Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ, gồm hai phần, phần một là chương trình biểu diễn nghệ thuật của Bình Định, giới thiệu một số nét về truyền thống văn hóa phong phú, đặc sắc của vùng đất, con người Bình Định tươi đẹp, hiền hoà và mến khách qua các tiết mục: Múa Chăm “Hồn Tháp”; biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định “Tây Sơn - bước chân hào kiệt” và múa “Trình tường khánh chúc”. Trong khi đó, phần hai là chương trình biểu diễn của đoàn Ấn Độ qua các tiết mục: Múa Krishna-Kaaliya và múa Vande Mataram, được biên đạo bởi Tiến sĩ Sonal Mansingh (nhà quản lý hoạt động nghệ thuật, một trong những vũ công độc đáo nhất, thông thạo nhiều hình thức múa cổ điển của các vùng khác nhau ở Ấn Độ).

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top