Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc trên đất Tổ

Thứ Hai 05/12/2022 | 11:22 GMT+7

VHO-  Chiều qua 4.12, tại TP Việt Trì, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ bế mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022. Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, tạo ấn tượng, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân, du khách.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc

Theo đó, Ban tổ chức đã trao 35 bộ huy chương vàng, bạc, đồng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc các nội dung thi đấu. Và 5 đơn vị đạt thành tích xuất sắc về thành tích thi đấu thể thao sẽ nhận cờ của Ban tổ chức trao tặng là Hòa Bình, Lai Châu, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên. Có 11 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL… Phát biểu tại lễ bế mạc, bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở VHTTDL Yên Bái, đơn vị đăng cai Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI năm 2025 cho biết, Yên Bái vinh dự được đăng cai tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI, và sẽ tiến hành các bước với tinh thần chủ động, sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để tổ chức thành công Ngày hội vào năm 2025.

Trước đó, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV. Ngày hội có sự tham gia của 7 tỉnh gồm Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La.

 Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho tập thể và cá nhân có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội

Tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, để thiết thực triển khai các nhiệm vụ nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10.2.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ và các Ban, Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố vùng Tây Bắc long trọng tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 trên vùng đất Tổ.

Theo Bộ trưởng, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, các tỉnh Tây Bắc nói riêng là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Đây cũng là vùng đất lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, vùng Tây Bắc đã có nhiều đóng góp to lớn, góp phần quan trọng làm nên những chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhiều tên người, tên núi, tên sông đã đi vào thi ca, nhạc, họa như một huyền thoại. Tây Bắc đồng thời là vùng đất cónhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình. Con người cần cù, thân thiện, mến khách. Chính ở đây là nơi sinh sống của đồng bào các DTTS Thái, Mường, Mông, Dao, Tày, Nùng và các dân tộc khác với bản sắc đặc trưng văn hóa của mình được thể hiện qua các phong tục, tập quán, nghi thức, dân ca, dân vũ, các lễ hội truyền thống. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm vấn đề văn hóa, xác định văn hóa chính làhồn cốt của một dân tộc; là những tinh hoa của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong tổng thể 54 dân tộc anh em được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển. Nhận thức sâu sắc nội dung này, những năm qua Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp với Ban thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhiều hoạt động, chương trình với mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 diễn ra từ ngày mùng 2 - 4.12 với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, đa dạng. Ở mỗi lần tổ chức, Ngày hội đã thể hiện rõ nét hơn sắc thái của cộng đồng các dân tộc. Đến với Ngày hội, nhân dân, du khách thập phương được hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa miền Tây Bắc, nơi có làn điệu dân ca hát Xoan, nghệ thuật Xòe Thái, nghệ thuật hát Then đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; nơi có thiên tình sử Xống chụ xon xao - Tiễn dặn người yêu ngợi ca tình yêu đôi lứa của dân tộc Thái. Đó còn là khát vọng tình yêu cuộc sống thể hiện qua từng bước đi, điệu nhảy của múa Xòe Thái, múa Khèn Mông, múa Ong eo, Tăng bu của dân tộc Khơ Mú, múa Trống đu của dân tộc Mường… Tất cả hòa quyện cùng âm thanh say đắm lòng người của các nhạc cụ như tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn tính, lời Then.

“Nhân dân đồng thời được tham gia trải nghiệm không gian trình diễn trang phục truyền thống, nghi thức lễ hội, các trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, tù lu, tung còn, kéo co, đẩy gậy do các nghệ nhân, diễn viên, chủ thể văn hóa của vùng đất Tây Bắc thể hiện. Đây cũng là dịp tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc tới người dân, du khách quốc tế; góp phần lan toả những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong quá trình phát triển, hội nhập, tiếp biến văn hóa, văn minh nhân loại; gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.

 Trao cờ đăng cai Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI năm 2025 cho tỉnh Yên Bái

Phát huy tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch, vừa nâng cao đời sống tinh thần

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là di sản quý giá, được lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử; góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng mà thống nhất của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị. Trong đó, đồng bào dân tộc là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu nêu rõ vai trò của văn hóa: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam biểu dương nỗ lực của Bộ VHTTDL trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương; tiếp tục tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển VHTTDL; tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, lan toả nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc đến đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong đó có Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV. Ngày hội là dịp để đồng bào trình diễn, giao lưu các tiết mục văn hóa, văn nghệ độc đáo của dân tộc mình; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp các dân tộc trong vùng Tây Bắc. Tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng hò reo tại các cuộc kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy… sẽ tạo nên Ngày hội vui tươi, thấm đậm tình đất, tình người Tây Bắc.

Nhân dịp này, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc thực hiện tốt việc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc gắn chặt với triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị, nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Ông Chiến một lần nữa khẳng định, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc nói chung, dân tộc vùng Tây Bắc nói riêng phải xuất phát từ yếu tố tự thân, mình giữ cho mình. Vì vậy, đồng bào phải cùng nhau thực hiện tốt phương châm người đi trước truyền lại cho người đi sau. Ông bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu. Cộng đồng học hỏi lẫn nhau với nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ thì mới giữ gìn và phát huy được nét văn hóa của dân tộc.

Cùng với sự nỗ lực của đồng bào, ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội bằng các việc làm cụ thể hỗ trợ đồng bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc và cả dân tộc Việt Nam. Phát huy tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch, vừa nâng cao đời sống tinh thần, vừa là cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Như vậy mới đảm bảo tính căn cơ, lâu bền, thực hiện được chủ trương văn hóa phát triển ngang bằng với kinh tế và các lĩnh vực khác.

 Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc Ngày hội

Điểm nhấn của Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV là chương trình khai mạc diễn ra với chủ đề Cầu vồng trên đất Tổ. Trong quan niệm của nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là văn minh lúa nước, cầu vồng xuất hiện luôn mang tới điềm lành cho nhân gian. Đặc biệt, không còn gì đẹp hơn khi cầu vồng bay trên nơi núi rừng bao la, hùng vĩ của đất Tổ.

Tại Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, cầu vồng ấy được “thêu dệt” bởi những sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc hội tụ về thành phố ngã ba sông. Đây cũng chính là sự biểu đạt cho sự hình thành và phát triển bền vững của đất nước. Các tiết mục của đêm khai mạc mang đậm giá trị truyền thống, sâu sắc nhưng không kém phần trẻ trung. Người xem vì thế cảm nhận rõ nét về cuộc sống của đồng bào các DTTS vùng Tây Bắc thông qua lát cắt được tái hiện bằng những làn điệu dân ca truyền thống, điệu múa…

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV còn diễn ra các hoạt động phong phú như trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống và trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của các địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống đất Tổ; tổ chức trưng bày, triển lãm Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc năm 2022… Các hoạt động thể thao quần chúng gồm thi đấu kéo co, đẩy gậy, tung còn tại Quảng trường Hùng Vương; thi bắn nỏ tại Nhà thi đấu Thể thao tỉnh; thi môn tu lu lại Trung tâm Đào tạo và huấn luyện TDTT tỉnh; thi môn việt dã tại đường Trần Phú (TP Việt Trì)…

Chia sẻ cảm xúc khi có vinh dự được tham gia Ngày hội, nghệ nhân Tao Văn Phòm, dân tộc Lự (Lai Châu) tâm sự dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn quyết nhận lời, vượt đường xa để tham dự Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV để được trao truyền những giá trị quý giá trong văn hóa của dân tộc Lự đến với thế hệ mai sau. “Sự hiện diện của cộng đồng các DTTS vùng Tây Bắc dịp này với những nét văn hóa phong phú, độc đáo, đa dạng đang góp phần tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Mang đến trích đoạn sinh hoạt văn hóa, nghi lễ truyền thống của dân tộc, chúng tôi mong muốn chung sức cùng Đảng, Nhà nước, toàn dân tộc trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các DTTS; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực Tây Bắc trong nền văn hóa đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam; khơi dậy khát vọng, lòng tự hào về các di sản văn hóa quý báu của mỗi dân tộc”, nghệ nhân Tao Văn Phòm bày tỏ. 

 Đây cũng là dịp tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc tới người dân, du khách quốc tế; góp phần lan toả những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong quá trình phát triển, hội nhập, tiếp biến văn hóa, văn minh nhân loại; gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

(Bộ trưởng NGUYỄN VĂN HÙNG)

 ĐÌNH TOÁN, NGUYỄN NAM; ảnh: TRẦN HUẤN, MẠNH HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top