Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nữ nhân viên thư viện gieo hạnh phúc cho đời

Thứ Hai 05/12/2022 | 11:40 GMT+7

VHO- Là cán bộ thư viện tại Trường THCS Thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), chị Nguyễn Thị Hồng Phúc, 42 tuổi, rất được cộng đồng địa phương quý mến bởi thường xuyên làm việc thiện nguyện.

 Chị Nguyễn Thị Hồng Phúc kết nối thăm hỏi, trao quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Không chỉ là giúp đỡ bệnh nhân nghèo ở bệnh viện, gieo chữ cho trẻ em vùng xa, chị còn kêu gọi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, mở các tủ sách để lan tỏa văn hóa đọc trong thế hệ trẻ.

Nồi cháo tình thương

Những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc nói rằng, tính cách của chị Hồng Phúc như chính cái tên của chị. Nhiều năm trước, chị Phúc đã tự mình bỏ tiền túi để nấu cháo tặng cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện huyện. Ban đầu chỉ là số ít, sau đó nhờ sự hỗ trợ thêm nguồn lực từ bạn bè, chị Phúc mở “nồi cháo” lớn hơn với khoảng 100-120 suất.

Cứ đều đặn vào sáng thứ Tư hằng tuần, chị Phúc dậy sớm đi chợ để lựa được nguyên liệu tươi ngon nấu cháo đủ dinh dưỡng rồi đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc phát cho những bệnh nhân nghèo và người nhà đang điều trị, thăm nuôi tại đây. Để “phục vụ” hiệu quả cho bệnh nhân, chị Hồng Phúc xin phép lãnh đạo Trường THCS Thị trấn Phú Lộc được tạm nghỉ một buổi làm việc sáng thứ Tư. Hơn 8 năm qua, chị Phúc đã phát miễn phí hàng chục nghìn suất cháo đến các hoàn cảnh khó khăn và trở thành gương mặt quen thuộc ở Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc.

Không dừng lại đó, để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, cô nhân viên thư viện này tiếp tục mở “Tủ quần áo tình thương” đặt tại các điểm công cộng để phát áo quần miễn phí cho người nghèo. Rồi thường xuyên kết nối các “Mạnh Thường Quân” nhằm hỗ trợ những trường hợp ốm đau, ngặt nghèo. Hiện nay, chị Hồng Phúc đang kết nối hỗ trợ nuôi 14 học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó đã có các nhà tài trợ đăng ký nhận nuôi 12 em đến hết đại học. Chị Hồng Phúc chia sẻ rằng, “ngoài việc tặng mỗi cháu 300.000 đồng/tháng, tôi sẽ dành dụm và kêu gọi thêm để mua sách vở, giày dép, quần áo, xe đạp để hỗ trợ cho các em vững bước tới trường. Chỉ mong ông trời thương, cho mình sức khỏe tốt để tiếp tục kết nối được nhiều em học sinh mồ côi khó khăn với cha mẹ nuôi, để tương lai sau này của các em bớt vất vả”.

Suốt gần 20 năm làm nhân viên thư viện ở trường học, mức lương không cao nhưng chị Nguyễn Thị Hồng Phúc luôn bớt đi một chút chi tiêu để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. Chị kể, chồng chị rất ủng hộ việc làm của vợ về cả tinh thần lẫn vật chất, giúp chị chăm lo đưa đón hai con để chị yên tâm đi làm việc nghĩa. Thậm chí nhiều lúc, chồng chị còn chở vợ và cả 2 con đi thăm hỏi, trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn.

 Cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc trong những buổi phụ đạo cho học sinh xóm Mường tại Khe Su, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc

Để trẻ em xóm Mường không dang dở con chữ

Cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc giờ đây được người dân đồng bào Mường sinh sống ở Khe Su, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc xem như “người nhà”. Khoảng 5 năm trước, chị Phúc đi cùng một đoàn thiện nguyện đến khu dân cư của người Mường dưới chân núi Bạch Mã để trao quà và chị phát hiện nhiều trẻ nhỏ đang độ tuổi đến trường bị “tụt hậu” về con chữ, một số người dân mù chữ. Cũng vì điều kiện thiếu thốn nên chị Phúc cùng đồng nghiệp ở Trường THCS Thị trấn Phú Lộc dành tiền mua sách vở đến tặng cho các trò nhỏ ở đây, rồi trở thành cô giáo phụ đạo, xóa mù cho các em. Xóm người Mường có 22 hộ dân sinh sống nhưng có 12 người mù chữ, khoảng hơn 30 em học sinh từ mầm non đến THPT cần được phụ đạo, bổ sung kiến thức để bắt kịp chương trình ở trường.

Chị Hồng Phúc kể rằng, mỗi tháng sau khi nhận lương, chị đi mua 20 tập sách cùng một ít lương thực, thực phẩm đem vào hỗ trợ cho bà con xóm Mường ở Khe Su. Rồi chị tranh thủ những buổi tối rảnh rỗi để đến dạy xóa mù cho người lớn, vừa phụ đạo giúp các em học sinh đang đi học theo kịp chương trình phổ thông. Đồng thời, kết nối và nhờ thêm giáo viên ở Trường Tiểu học Lộc Trì và Trường THCS Thị trấn Phú Lộc phụ đạo thêm cả tiếng Anh và Tin học cho học sinh ở Khe Su. Thấy việc làm ý nghĩa, sư cô Hiền Thảo ở chùa Phước Sơn (xã Lộc Trì) cũng chung tay kết nối để mở lớp xòa mù ở khu dân cư người Mường. Hiện nay, phòng học cho lớp xóa mù đã được xây dựng xong và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động. Để lan tỏa văn hóa đọc và bổ sung kiến thức cho thế hệ trẻ, cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc còn mở hai “Tủ sách tình thương” với khoảng 500 đầu sách. Một tủ sách được đặt ở chính khu dân cư người Mường tại Khe Su (xã Lộc Trì), và một tủ sách được đặt tại Tổ dân phố 7, thị trấn Phú Lộc.

“Bản thân mình làm công tác thư viện nên nắm bắt được tình hình các bạn nhỏ rất muốn đọc sách. Nhưng đa số hoàn cảnh gia đình các bạn rất khó khăn. Việc ăn việc học đã quá khó cho gia đình nên lấy đâu ra tiền để mua sách. Còn đa số thư viện các trường do kinh phí hạn hẹp nên sách không thể đáp ứng nhu cầu cho các bạn mượn về nhà. Thời của mình đã quá khó khăn rồi nên mình muốn làm một việc gì đó để giúp các em nhỏ thoả niềm ước mơ là có sách để đọc. Mình bỏ tiền rồi kêu gọi thêm bạn bè, các nhà hảo tâm cùng chung tay mở tủ sách”, chị Hồng Phúc chia sẻ.

Những hoạt động thiện nguyện của chị Hồng Phúc đã lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương và đoàn thể các cấp đã biểu dương những hành động sống đẹp của chị. Đặc biệt, mới đây, cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc là gương mặt trẻ được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế vinh danh là “Phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2022”. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top