Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 100 năm Xiếc Việt Nam và tôn vinh những đóng góp to lớn của cố NSND Tạ Duy Hiển

Thứ Hai 05/12/2022 | 13:52 GMT+7

VHO - Ngày 5.12, tại Rạp xiếc Trung ương – Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm Xiếc Việt Nam, tôn vinh những đóng góp to lớn của cố NSND Tạ Duy Hiển. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và lãnh đạo các thế hệ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam cắt băng khánh thành khu tưởng niệm cố NSND Tạ Duy Hiển

Ngày 5.12.1922, cách đây tròn 100 năm về trước, chương trình biểu diễn mang tên “Xiếc Việt Nam” do cố NSND Tạ Duy Hiển đặt tên và ra mắt trước công chúng khán giả đã đi vào lịch sử của Xiếc Việt Nam. Cố NSND Tạ Duy Hiển, với tinh thần tự tôn dân tộc và tình yêu đất nước, ông đã khởi tạo nên những viên gạch đầu tiên cho nền nghệ thuật xiếc hiện đại ngày nay. Cuộc đời cố NSND Tạ Duy Hiển đã làm việc, cống hiến cho đất nước nhiều tài sản, đất đai phục vụ cho kháng chiến, tình yêu nghề và sự sáng tạo, tận hiến của người nghệ sĩ đã góp phần viết lên những trang đẹp nhất của nghệ thuật xiếc Việt Nam. Với những đóng góp lớn lao đó, cố NSND Tạ Duy Hiển được Đảng, Nhà nước ghi nhận, các thế hệ nghệ sĩ coi Cụ là tấm gương để sống và đam mê theo đuổi con đường nghệ thuật xiếc.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm cố NSND Tạ Duy Hiển

Tiếp nối những giá trị nghệ thuật Xiếc quý báu do cố NSND Tạ Duy Hiển để lại, các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, viên chức người lao động Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã không ngừng cố gắng, học hỏi để gìn giữ và phát huy nghệ thuật Xiếc Việt Nam. Trải qua 66 năm Thành lập và phát triển, Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn là cánh chim đầu đàn của ngành Xiếc, nơi hội tụ đội ngũ nghệ sĩ tài năng và tâm huyết đã vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu, gắn liền với những chặng đường phát triển của nền văn nghệ cách mạng, đóng góp quan trọng cho những thành tựu của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Nhờ sự nỗ lực vượt bậc, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương độc lập Hạng 1, Huân chương lao động Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba, Cờ Chính phủ... Nhiều năm liền là đơn vị lá cờ đầu của Bộ VHTTDL, nhiều nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSƯT.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ghi nhận những đóng góp lớn lao cho nghệ thuật Xiếc của cố NSND Tạ Duy Hiển, những thành tích của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã đạt được trong 66 năm qua.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tham quan khu triển lãm ảnh trưng bày tại khu tưởng niệm khu tưởng niệm cố NSND Tạ Duy Hiển

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Trong bối cảnh hội giao lưu văn hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã năng động, có nhiều tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với cơ chế thị trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Xiếc thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ về tài chính; đặc biệt năm 2020, 2021 là năm rất khó khăn do dịch COVID-19, Liên đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Bộ VHTTDL giao, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở đó tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế, tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng trong nước và quốc tế. “Chúng ta tự hào và xúc động khi nhớ về những đóng góp lớn lao của cố NSND Tạ Duy Hiển và truyền thống của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Lịch sử truyền thống của đơn vị đã tạo nên nguồn động lực không chỉ trong thi đua sáng tạo nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hoá, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”, ông Tạ Quang Đông nhấn mạnh. 

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ kỷ niệm

Để Liên đoàn ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tích trong hoạt động nghệ thuật, đáp ứng sự nghiệp phát triển của Ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật xiếc quý báu do cố NSND Tạ Duy Hiển để lại, giữ vững truyền thống tốt đẹp của 66 năm xây dựng và phát triển, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, không ngừng đoàn kết, phấn đấu cùng nhau khắc phục những khó khăn. Trước mắt, chú trọng đào tạo các nghệ sỹ có trình độ cao về chuyên môn để nâng cao chất lượng trong sáng tác, dàn dựng và biểu diễn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần tăng cường xây dựng các tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao nhằm nhằm tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi hơn nữa nghệ thuật Xiếc Việt Nam với nhân dân trong nước, đặc biệt là đối với khán giả trẻ và khán giả nước ngoài; Tập trung mọi nguồn lực, phát triển cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác quốc tế… chủ động đối diện và vươn lên thách thức trong tình hình mới. Vững bước đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của nghệ sĩ, diễn viên, người lao động…

Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ tham dự

Liên đoàn cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng nghệ sĩ toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng nhân cách, lối sống đẹp, đạo đức nghề nghiệp, kế tục xứng đáng sự nghiệp của các thế hệ đi trước, tiếp tục đạt được những thành tựu mới…

Nhân dịp này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức nghi thức khánh thành khu tưởng niệm cố NSND Tạ Duy Hiển, dâng hương tri ân cố nghệ sĩ và tổ chức chương trình nghệ thuật tôn vinh cố NSND Tạ Duy Hiển, tọa đàm “Xiếc truyền thống trong xu thế mới”.

THÚY HIỀN; ảnh: QUANG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top