Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022

VHO - Chương trình “Tài tử miệt vườn” mùa 3 năm 2022 đã chính thức khép lại bằng đêm chung kết diễn ra vào tối qua 25.12, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp. Vượt qua các thí sinh với chất giọng đẹp, diễn xuất tốt, cô giáo dạy âm nhạc Trần Thị Hồng Nguyệt đã xuất sắc đạt ngôi vị Quán quân mùa giải năm nay.

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 1

Tài tử Trần Thị Hồng Nguyệt trong giây phút đăng quang

Sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, chương trình Gameshow “Tài tử miệt vườn” mùa 3 năm 2022 trở lại với sự tham gia tranh tài của hơn 800 thí sinh tài tử đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham dự, nhiều nhất là thí sinh đến từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. So với hai mùa giải trước, mùa thi năm nay có nhiều điểm mới để tạo thêm tính hấp dẫn, giúp các thí sinh có dịp phô diễn khả năng ca hát, trình diễn qua các kịch bản được đạo diễn dàn dựng chỉnh chu. Theo đó, các thí sinh trải qua 6 vòng thi gồm: Khởi động, Cất cánh, So tài, Tăng tốc, Lội ngược dòng và Đăng quang. Chương trình năm nay cũng có sự thay đổi về thành phần Ban đạo diễn, người sẽ chịu trách nhiệm cố vấn nghệ thuật và dàn dựng sân khấu là Đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc, cùng với đó là sự trở lại của bộ ba giám khảo gồm NSƯT Kim Tử Long, NS Ngọc Huyền và NS Thanh Hằng. Trong đêm chung kết, chương trình có thêm giám khảo khách mời là NS Chí Tâm. Chương trình mùa 3 còn sự góp mặt của NS Võ Minh Lâm trong vai trò là người dẫn chương trình.

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 2

Trần Thị Hồng Nguyệt trong trích đoạn dự thi với phần trợ diễn của NSƯT Vũ Luân

Tại đêm “Đăng quang” (vòng chung kết và trao giải) tối 25.12 có sự tranh tài của 7 thí sinh. Tương tự vòng thi trước, mỗi thí sinh biểu diễn một trích đoạn (thời lượng 20 phút) với phần trợ diễn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đêm chung kết năm nay, “Tài tử miệt vườn” có sự góp mặt của NSƯT Vũ Luân, NSƯT Hải Yến, NSƯT Tô Châu, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Hải Yến, các NS Minh Trường, Nhã Thy, Huyền Trân, Võ Ngọc Tân, Huỳnh Nhật, Vũ đoàn Sen Việt, Quán quân “Tài tử miệt vườn” mùa 1 - Võ Hồng Thắm, Á quân Tài tử miệt vườn mùa 2 - Trần Thị Thanh Thúy, tài tử Hồng Yến...

Là thí sinh thi diễn đầu tiên với trích đoạn Nàng tiên Mẫu Đơn (tác giả: Chi Lăng, chỉnh lý: Tấn Sắc), Trần Thị Hồng Nguyệt đã thể hiện tròn vai một nàng Mẫu Đơn dịu dàng, thanh thoát, nhưng đồng thời cũng là một phụ nữ điềm đạm, yêu thương chồng con, mang trong mình nỗi ưu tư, khắc khoải vì vi phạm luật thiên đình, để rồi cuối cùng phải chia lìa chồng con… Với chất giọng sáng, đẹp cùng lối diễn tinh tế, Hồng Nguyệt đã chiếm trọn cảm tình của khán giả và Ban giám khảo. Giám khảo - nghệ sĩ Thanh Hằng bày tỏ, “Em diễn như không diễn, phong thái nhẹ nhàng, ung dung đúng chất của một nàng tiên nữ, thể hiện được cảm xúc nhân vật trong những cao trào của trích đoạn. Đáng khen hơn khi trong trích đoạn còn xen vào điệu hò Đồng Tháp, lúc nàng Mẫu Đơn ru con, làm cho người xem cảm nhận sâu sắc tình cảm của người mẹ. Câu hò cũng dẫn dắt người xem liên tưởng đến những làn điệu quê hương của vùng đất Sen hồng, Đồng Tháp”. Giám khảo - Nghệ sĩ Chí Tâm cũng cho biết bài Lý Mỹ Trà đưa vào trích đoạn này một cách khéo léo, làm tăng thêm hiệu quả cho tiết mục. Cùng với những lời khen, các giám khảo cũng góp ý một số điểm còn hạn chế để thí sinh khắc phục. Được biết, Hồng Nguyệt hiện là giáo viên dạy âm nhạc một trường tiểu học tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Cô cho biết gia đình đều yêu nghệ thuật Đờn ca tài tử, nhờ cha và mẹ đều biết đờn hát đã hun đúc tâm hồn tài tử cho cô. Tuy nhiên, xác định tham gia cuộc thi để lan tỏa đam mê và được ca hát nhiều hơn, nên Hồng Nguyệt cho hay cô vẫn tiếp tục sự nghiệp dạy học, truyền lửa nghệ thuật cho các thế hệ học trò chứ không có ý định theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 3

Trần Chí Tâm trong Bài ca tìm mẹ, đạt giải Á quân của chương trình

Sau phần thi của Hồng Nguyệt, lần lượt, các thí sinh đã có phần trình diễn các trích đoạn, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Theo đó, thí sinh Trần Phước Trung vai Vịnh qua trích đoạn Hòn vọng phu của tác giả Lưu Quang Vũ, chuyển thể Cải lương Mộc Linh. Tài tử Trần Kim Soan mang đến trích đoạn Biển mặn tình người, sáng tác của Phạm Văn Đằng, kể về câu chuyện của những người dân luôn bám biển và dù có hy sinh mất mát nhưng mãi giữ trọn tấm lòng với quê hương. Nam tài tử Nguyễn Thanh Ly vẫn trung thành với nhân vật lịch sử, trong đêm chung kết, Nguyễn Thanh Ly vai Lê Quyết trong trích đoạn Trời Nam của tác giả Lê Duy Hạnh - Đức Hiền. Là sinh viên ngành Thú y của Đại học Cần Thơ, nữ tài tử Lê Phạm Thu Hà luôn thu xếp mọi thời gian rảnh rỗi ngoài giờ học để trau dồi niềm đam mê Đờn ca tài tử - Cải lương, cô gái nhỏ đến từ huyện Chợ Mới, An Giang này có phần dự thi khá tốt trong trích đoạn Trọng Thủy - Mỵ Châu của hai soạn giả Bạch Mai và Đào Việt Anh. Trong phần dự thi tiếp theo, khán giả đã có dịp thường thức giọng ca mùi mẫn của tài tử Trần Chí Tâm qua trích đoạn Bài ca tìm mẹ của tác giả Ngọc Tranh, chuyển thể cải lương Trương Vũ, anh cũng được trao giải Á quân. Khép lại đêm thi là trích đoạn Đại thắng mùa xuân của tác giả Lâm Viên qua phần thể hiện của Nguyễn Ngọc Hà, vai Ngọc Hân công chúa.

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 4

Trích đoạn Đại thắng mùa xuân qua phần thể hiện của Nguyễn Ngọc Hà

Điểm khác biệt trong chương trình năm nay là sau phần thi trích đoạn (điểm hệ số 2), các thí sinh có phần thi mang tên “Hát nối đuôi”. Ở phần thi này, 7 thí sinh bốc một lá thăm tương ứng với một đoạn trong bài Liên Nam gồm thể điệu Nam Xuân và Nam Đảo (tức Đảo Ngũ Cung) qua bài Đẹp lắm những đời Sen của tác giả Thanh Hùng. Thí sinh bắt trúng đoạn nào sẽ hát ngay đoạn đó. Phần thi khá kịch tính này đã tạo hấp dẫn hơn cho chương trình, qua đây, giám khảo và khán giả có thể nhận diện và phân biệt rõ hơn tài nghệ của các thí sinh.

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 5

Các thí sinh trong phần thi “Hát nối đuôi”

Kết quả, Trần Thị Hồng Nguyệt đạt ngôi vị Quán quân (với giải thưởng 80 triệu đồng); Á quân là Trần Chí Tâm (50 triệu đồng); 2 giải Ba Trần Kim Soan và Trần Phước Trung (30 triệu đồng/giải); 3 giải Tư trao cho Nguyễn Ngọc Hà, Trần Thanh Ly và Lê Phạm Thu Hà (15 triệu đồng/giải). Ngoài ra, BTC trao 2 giải phụ “Truyền lửa đam mê” cho tài tử Huỳnh Văn An và “Thắp lửa đam mê” cho tài tử Phạm Mỹ Huyền (10 triệu đồng/giải).

Cô giáo dạy âm nhạc đăng quang “Tài tử miệt vườn” 2022 - Anh 6

BTC và các nhà tài trợ trao giải cho các thí sinh

Theo bà Ngô Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Tháp, Trưởng BTC chia sẻ, “Tài tử miệt vườn” khởi động mùa đầu tiên vào năm 2018, chương trình qua ba mùa phát sóng đã trở thành một trong những sân chơi văn hóa đầy ý nghĩa, được khán giả truyền hình rất yêu thích và trở thành thương hiệu của Truyền hình Đồng Tháp. Trong chương trình năm nay với sự đầu tư chỉnh chu, rèn luyện nghiêm túc, các thí sinh đã đem lại nhiều dấu ấn bất ngờ, phong cách trình diễn khá chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được chất tài tử trong lối ca, diễn…, đó cũng là thành công của chương trình, nhằm mong muốn tìm kiếm những tài tử thuộc đa dạng nghề nghiệp, lứa tuổi cùng nhau gặp gỡ giao lưu, thi thố, qua đó phát hiện tài nghệ để tiếp tụcphát huy, lan tỏa ngọn lửa đam mê ca hát và phong trào Đờn ca tài tử.

Chương trình mùa 3 năm 2022 cùng thu hút những gia đình tài tử, nhiều người trong cùng gia đình, đặc biệt là có cả cặp vợ chồng cùng rủ nhau đến với chương trình, tạo nên bức tranh tiếp nối thế hệ đặc biệt ấn tượng, rộng mở cho tất cả mọi người. Và hơn cả một cuộc tranh tài, chương trình đã trở thành sân chơi hội ngộ mà ở đó, các tài tử ca không chỉ đến để thể hiện tài năng, mà còn  để giao lưu, ca hát, được sống với không khí của tài tử đờn ca...

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc